Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 75

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 75
KRISTÍN UNNSTEINSDÓTTIR Heitið Gullintanna hefur óneitanlega beina skírskotun til norrænnar goðafræði þar sem eitt af auknefnum ássins Heimdallar, varðmanns goðanna, var Gullintanni eða „hinn gulltennti". Þetta heiti mun eiga að gefa vísbendingu um hlutverk Heim- dallar sem goðs sólar, dags eða morgunroðans (Simek 1993:99). í Völuspá er Heim- dallur kynntur sem ættfaðir mannkynsins sem gefur til kynna ákveðinn skyldleika við Hermes sem á sér heimkynni bæði í mannheimum og goðaheimum (Eddu- kvæði 1985,1 b:72). Enn fremur hefur því verið haldið fram að Heimdallur sé elds- goð og hliðstæða indverska eldguðsins Agni (Simek 1993:99,110-111). Agni er eins og Heimdallur gulltenntur, en tennur hans, skörp tungan og hárflókarnir eiga að merkja eldsloga (Cooper 1993:100). Heimdallur er vörður goða og situr við himins enda að gæta brúarinnar Bifrastar fyrir bergrisum. í Gylfaginningu Snorra Sturlu- sonar er Heimdalli lýst þannig (Snorri Sturluson 1907, Gylf. 27): ... hann þarf minna svefn en fugl; hann sér jafnt nótt sem dag hundraÖ rasta frá sér; hann heyrir ok þat, er gras vex á jöröu eða ull á sauðum ok alt þat, er hæra lætr; hann hefir liiðr þann, er Gjallarhorn heitir, ok heyrir blástr hans í alla heima. Ljóst er að stelpan Helga er vel sett með slíkan vörð og hjálparhellu sem Gullintanna er sem á tengsl að rekja hvað snertir heiti og hlutverk til sjálfs útvarðar goðanna. Jung heldur því fram að tvær mikilvægustu uppgötvanir mannsins, að ná tök- um á eldinum og skapa sér tungumál, eigi sér sameiginlegan sálrænan bakgrunn (Jung 1975,1:167). í þessu sambandi er ekki úr vegi að veita því eftirtekt að Hermes, sendiboði grísku guðanna sem ferðast á milli goðheima, jarðar og undirheima, er einnig sagður guð tungumálsins. „Hann veitir mönnum málsnilld" segir um Hermes í þýðingu Steingríms Thorsteinssonar á Kennslubók í goðafræði Grikkja og Rómverja eftir H. W. Stoll frá síðustu öld (Stoll 1871:58). Þessi kennslubók var notuð víða í Þýskalandi og trúlega þýskumælandi löndum og því ekki ólíklegt að hana hafi borið fyrir augu Carls G. Jungs. Páll Skúlason heimspekingur vekur athygli á að grísku orðin „hermeneuen" (að túlka) og „hermeneia" (túlkun) séu dregin af nafni Hermesar og komi víða fyrir í grískum fornritum (Páll Skúlason 1981:175). í yfirlitsverki sínu um tákn bendir J. C. Cooper á að hundar hafi táknrænt gegnt margþættu hlutverki í mörgum menn- ingarsamfélögum. Auk hins alkunna varðarstarfs gegni hundar hlutverki túlkanda á milli dauðra manna og guða og hundar komi með eld eða geti stjórnað eldi annaðhvort af því þeir hafi uppgötvað eldinn eða hafi séð manninn kveikja eld. Cooper getur þess einnig að í sumum samfélögum sé litið á hunda sem ættfeður (Cooper 1993:92). Þessi hlutverk hundsins eiga sér bersýnilega hliðstæðu í hinum margþættu hlutverkum bæði Heimdallar og Hermesar. Animus Helgu - eldur og risar Eins og allar frásagnir byggist ævintýrið um Gullintönnu á samspili jafnvægisrösk- unar og jafnvægisleitar. Hér felst jafnvægisröskunin eða vandamálið á yfirborðinu í því að eldurinn slokknar í kotinu og Helga þarf að útvega eld að nýju. Að öðrum kosti er henni nauðugur einn kostur að leggjast fyrir og deyja. Móðir Helgu, sem sýnilega stendur fyrir kvenlega visku eða fornmyndina „hina miklu móður", leggur henni lífsreglurnar áður en hún deyr: 73
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.