Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 75

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 75
KRISTÍN UNNSTEINSDÓTTIR Heitið Gullintanna hefur óneitanlega beina skírskotun til norrænnar goðafræði þar sem eitt af auknefnum ássins Heimdallar, varðmanns goðanna, var Gullintanni eða „hinn gulltennti". Þetta heiti mun eiga að gefa vísbendingu um hlutverk Heim- dallar sem goðs sólar, dags eða morgunroðans (Simek 1993:99). í Völuspá er Heim- dallur kynntur sem ættfaðir mannkynsins sem gefur til kynna ákveðinn skyldleika við Hermes sem á sér heimkynni bæði í mannheimum og goðaheimum (Eddu- kvæði 1985,1 b:72). Enn fremur hefur því verið haldið fram að Heimdallur sé elds- goð og hliðstæða indverska eldguðsins Agni (Simek 1993:99,110-111). Agni er eins og Heimdallur gulltenntur, en tennur hans, skörp tungan og hárflókarnir eiga að merkja eldsloga (Cooper 1993:100). Heimdallur er vörður goða og situr við himins enda að gæta brúarinnar Bifrastar fyrir bergrisum. í Gylfaginningu Snorra Sturlu- sonar er Heimdalli lýst þannig (Snorri Sturluson 1907, Gylf. 27): ... hann þarf minna svefn en fugl; hann sér jafnt nótt sem dag hundraÖ rasta frá sér; hann heyrir ok þat, er gras vex á jöröu eða ull á sauðum ok alt þat, er hæra lætr; hann hefir liiðr þann, er Gjallarhorn heitir, ok heyrir blástr hans í alla heima. Ljóst er að stelpan Helga er vel sett með slíkan vörð og hjálparhellu sem Gullintanna er sem á tengsl að rekja hvað snertir heiti og hlutverk til sjálfs útvarðar goðanna. Jung heldur því fram að tvær mikilvægustu uppgötvanir mannsins, að ná tök- um á eldinum og skapa sér tungumál, eigi sér sameiginlegan sálrænan bakgrunn (Jung 1975,1:167). í þessu sambandi er ekki úr vegi að veita því eftirtekt að Hermes, sendiboði grísku guðanna sem ferðast á milli goðheima, jarðar og undirheima, er einnig sagður guð tungumálsins. „Hann veitir mönnum málsnilld" segir um Hermes í þýðingu Steingríms Thorsteinssonar á Kennslubók í goðafræði Grikkja og Rómverja eftir H. W. Stoll frá síðustu öld (Stoll 1871:58). Þessi kennslubók var notuð víða í Þýskalandi og trúlega þýskumælandi löndum og því ekki ólíklegt að hana hafi borið fyrir augu Carls G. Jungs. Páll Skúlason heimspekingur vekur athygli á að grísku orðin „hermeneuen" (að túlka) og „hermeneia" (túlkun) séu dregin af nafni Hermesar og komi víða fyrir í grískum fornritum (Páll Skúlason 1981:175). í yfirlitsverki sínu um tákn bendir J. C. Cooper á að hundar hafi táknrænt gegnt margþættu hlutverki í mörgum menn- ingarsamfélögum. Auk hins alkunna varðarstarfs gegni hundar hlutverki túlkanda á milli dauðra manna og guða og hundar komi með eld eða geti stjórnað eldi annaðhvort af því þeir hafi uppgötvað eldinn eða hafi séð manninn kveikja eld. Cooper getur þess einnig að í sumum samfélögum sé litið á hunda sem ættfeður (Cooper 1993:92). Þessi hlutverk hundsins eiga sér bersýnilega hliðstæðu í hinum margþættu hlutverkum bæði Heimdallar og Hermesar. Animus Helgu - eldur og risar Eins og allar frásagnir byggist ævintýrið um Gullintönnu á samspili jafnvægisrösk- unar og jafnvægisleitar. Hér felst jafnvægisröskunin eða vandamálið á yfirborðinu í því að eldurinn slokknar í kotinu og Helga þarf að útvega eld að nýju. Að öðrum kosti er henni nauðugur einn kostur að leggjast fyrir og deyja. Móðir Helgu, sem sýnilega stendur fyrir kvenlega visku eða fornmyndina „hina miklu móður", leggur henni lífsreglurnar áður en hún deyr: 73
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.