Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 77

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 77
KRISTÍN UNNSTEINSDÓTTIR mörgu stigum gullgerðarferlisins. í gullgerðarlistinni er eldurinn primus motor og slokkni hann er allt glatað. Jung leit á gullgerðarlistina sem ferli innri sálfræðilegrar þróunar í gullgerðarmanninum sjálfum og efnabreytingarnar og efnahvörfin sem breytingar á persónuleika hans (Storr 1973:92). Oftast stendur eldurinn fyrir tilfinningar og ástríður sem geta annaðhvort brunnið til ösku eða varpað ljósi. í öllum töfrum slegnum og trúarlegum helgiathöfnum er eldurinn gæddur heilögum eiginleikum sem búa yfir krafti til breytinga (von Franz 1989:100, 179). Án tilfinningahita verður hvorki þróun né nær manneskjan hærra vitundarstigi. Þetta er engin ný kenning eða staðhæfing heldur hefur þessi vitneskja fylgt manninum lengi. Þess sér víða stað, þannig segir til dæmis í Opinberunarbók Jóhannesar 3,16 (Nýja testamentið og Sálmarnir 1994:437): En afþví að þú ert hálfvolgur og hvorki heitur né kaldur, mun ég skyrpa þér út af munni mínum. I eldinum sameinast ljós og hiti og þessir þættir geta táknrænt staðið fyrir visku og kærleika. I einu af indversku launhelgiritunum, Brihadaranyaka-Upanishad, segir að maðurinn þurfi bæði á ytra og innra ljósi að halda (Launvizka Vedabóka. Uphanis- hadur 1977:102); „En þegar sólin er sezt, máninn er genginn undir, eldurinn slokknaður og ekkert hljóð heyrist, hvað er þá Ijós mannsins?" „Þá er sjálfið Ijós hans,... ogíIjósi sjálfsins vinnur maður oghvílist,fer og kemur." „Hvað er sjálfið?" „Það er lífsvitundin umvafin skynjunum; hún er Ijós í hjarta." Áður en Helga nær endanlega valdi á eldinum þarf hún að ganga í gegnum þrjár prófraunir sem eru undirstrikaðar með hamskiptum. Raunar má segja að áður en að hamskiptunum kemur þreytir Helga sína fyrstu prófraun sem felst í því að hleypa í sig kjarki og leggja af stað til risanna í leit að eldi. Gullintanna töltir í hælinn sem kannski gerir útslagið. Helga þreytir því alls fjórar prófraunir og kemur það vel heim og saman við þá skoðun von Franz að þrátt fyrir allt tal um þrítöluna í ævintýrum sé fjórtalan nær lagi. Fyrst séu tekin þrjú skref og síðan eitt í viðbót sem feli í sér lausnina (von Franz 1989:86-87). J. C. Cooper bendir á að þrítalan standi fyrir virka sköpun, sem birtist til dæmis í fæðingu, lífi og dauða eða fortíð, nútíð og framtíð, en fjórtalan tákni aftur á móti stöðugleika sem komi fram í árstíðunum fjórum, fjórum heimshornum eða fjórum örmum krossins (Cooper 1993:223-224). Umbreyting Helgu - gimbur, trafakefli og stjarna Eins og fram hefur komið liggur leið mannsins til þroska gegnum einsömunarferlið að mati Jungs. Leið Helgu karlsdóttur til einsömunar liggur eins og allra annarra gegnum umbreytingu. í ævintýrinu birtist umbreyting hennar táknrænt sem gimbur, trafakefli og stjama. Þegar þær Helga og Gullintanna eru komnar heim með glóðina úr helli risanna og það er farið að rjúka og loga glatt í kotinu geltir Gullintanna úti á hlaðinu og gefur þá skýringu að gýgur sé kominn' að garði. Þá segir Helga: 1 Samkvæmt íslenskri orðabók (Árni Böðvarsson 1976:210) merkir orðið gýgur tröllkona og er kvenkynsorð, en í þessu ævintýri er bersýnilega átt við risa eða tröllkarl. í ævintýrinu notar skrásetjari orðið í karlkyni. 75
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.