Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 77

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Qupperneq 77
KRISTÍN UNNSTEINSDÓTTIR mörgu stigum gullgerðarferlisins. í gullgerðarlistinni er eldurinn primus motor og slokkni hann er allt glatað. Jung leit á gullgerðarlistina sem ferli innri sálfræðilegrar þróunar í gullgerðarmanninum sjálfum og efnabreytingarnar og efnahvörfin sem breytingar á persónuleika hans (Storr 1973:92). Oftast stendur eldurinn fyrir tilfinningar og ástríður sem geta annaðhvort brunnið til ösku eða varpað ljósi. í öllum töfrum slegnum og trúarlegum helgiathöfnum er eldurinn gæddur heilögum eiginleikum sem búa yfir krafti til breytinga (von Franz 1989:100, 179). Án tilfinningahita verður hvorki þróun né nær manneskjan hærra vitundarstigi. Þetta er engin ný kenning eða staðhæfing heldur hefur þessi vitneskja fylgt manninum lengi. Þess sér víða stað, þannig segir til dæmis í Opinberunarbók Jóhannesar 3,16 (Nýja testamentið og Sálmarnir 1994:437): En afþví að þú ert hálfvolgur og hvorki heitur né kaldur, mun ég skyrpa þér út af munni mínum. I eldinum sameinast ljós og hiti og þessir þættir geta táknrænt staðið fyrir visku og kærleika. I einu af indversku launhelgiritunum, Brihadaranyaka-Upanishad, segir að maðurinn þurfi bæði á ytra og innra ljósi að halda (Launvizka Vedabóka. Uphanis- hadur 1977:102); „En þegar sólin er sezt, máninn er genginn undir, eldurinn slokknaður og ekkert hljóð heyrist, hvað er þá Ijós mannsins?" „Þá er sjálfið Ijós hans,... ogíIjósi sjálfsins vinnur maður oghvílist,fer og kemur." „Hvað er sjálfið?" „Það er lífsvitundin umvafin skynjunum; hún er Ijós í hjarta." Áður en Helga nær endanlega valdi á eldinum þarf hún að ganga í gegnum þrjár prófraunir sem eru undirstrikaðar með hamskiptum. Raunar má segja að áður en að hamskiptunum kemur þreytir Helga sína fyrstu prófraun sem felst í því að hleypa í sig kjarki og leggja af stað til risanna í leit að eldi. Gullintanna töltir í hælinn sem kannski gerir útslagið. Helga þreytir því alls fjórar prófraunir og kemur það vel heim og saman við þá skoðun von Franz að þrátt fyrir allt tal um þrítöluna í ævintýrum sé fjórtalan nær lagi. Fyrst séu tekin þrjú skref og síðan eitt í viðbót sem feli í sér lausnina (von Franz 1989:86-87). J. C. Cooper bendir á að þrítalan standi fyrir virka sköpun, sem birtist til dæmis í fæðingu, lífi og dauða eða fortíð, nútíð og framtíð, en fjórtalan tákni aftur á móti stöðugleika sem komi fram í árstíðunum fjórum, fjórum heimshornum eða fjórum örmum krossins (Cooper 1993:223-224). Umbreyting Helgu - gimbur, trafakefli og stjarna Eins og fram hefur komið liggur leið mannsins til þroska gegnum einsömunarferlið að mati Jungs. Leið Helgu karlsdóttur til einsömunar liggur eins og allra annarra gegnum umbreytingu. í ævintýrinu birtist umbreyting hennar táknrænt sem gimbur, trafakefli og stjama. Þegar þær Helga og Gullintanna eru komnar heim með glóðina úr helli risanna og það er farið að rjúka og loga glatt í kotinu geltir Gullintanna úti á hlaðinu og gefur þá skýringu að gýgur sé kominn' að garði. Þá segir Helga: 1 Samkvæmt íslenskri orðabók (Árni Böðvarsson 1976:210) merkir orðið gýgur tröllkona og er kvenkynsorð, en í þessu ævintýri er bersýnilega átt við risa eða tröllkarl. í ævintýrinu notar skrásetjari orðið í karlkyni. 75
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.