Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 88

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 88
TÓBAKSREYKINGAR REYKVÍSKRA UNGMENNA sóknum með langtímasniði. Doherty og Allen (1994) taka í sama streng og telja lítinn metnað hafa verið lagðan í það að standa að vönduðum rannsóknum á tengslum fjölskylduhátta og reykinga unglinga. Við tökum undir þessa gagnrýni og viljum jafnframt finna að því, að þótt notaðar séu viðurkenndar mælingar á upp- eldisháttum er tilhneiging til að nota einhæfar mælingar (sjá til dæmis Doherty og Allen 1994). Enda hefur verið bent á hve mjög vanti mælingar almennt sem taki mið af mismunandi tegundum uppeldishátta (sjá til dæmis Lamborn, Mounts, Steinberg og Dornbusch 1991). I þessari rannsókn, sem er með langtímasniði, er lögð áhersla á að nota vand- aðar mælingar á uppeldisháttum og greina þá að eftir því hvers eðlis þeir eru. Sótt er í smiðju Baumrind (1971) sem er þekkt víða um heim fyrir rannsóknir sínar á uppeldisháttum foreldra og hvernig þeir tengjast ýmsum þroskaþáttum barnanna. I athugun á uppeldisháttum foreldranna dró hún fjóra þætti fram: - hvernig for- eldrar stjórnuðu barninu, - hvers konar þroskakröfur, félagslegar, tilfinningalegar og vitsmunalegar, foreldrar gerðu til barnsins, - hvernig foreldrar notuðu skýringar í samskiptum við börnin og - hvort hlýja og hvatning einkenndi samskiptin. Baum- rind (1991a, 1991b) hefur greint foreldrana í fjóra hópa eftir því hvað einkennir upp- eldishætti þeirra: Leiðandi foreldra (authoritative), skipandi foreldra (authoritarian), eftirláta foreldra (permissive) og afskiptalausa foreldra (rejective-neglecting). Leiðandi foreldrar krefjast þroskaðrar hegðunar af barninu og taka vel á móti hugmyndum þess. Þeir setja skýr mörk um hvað er tilhlýðilegt og hvað ekki, nota til þess útskýringar og hvetja börnin til að skýra út sjónarmið sín. Þeir eru hvorki uppáþrengjandi né setja börnunum stólinn fyrir dyrnar. Þeir sýna börnunum og mikla hlýju og uppörvun. Eftirlátir foreldrar bregðast vel við hugmyndum barna sinna, leyfa töluverða sjálfsstjórn og sýna þeim hlýju. Hins vegar setja þeir börnun- um ekki skýr mörk. Þeir eru undanlátssamir og forðast beina árekstra. Skipandi for- eldrar stjórna börnunum með boðum og bönnum og þeir refsa þeim fyrir mis- gjörðir. Reglur eru skýrar. Þeir vænta þess að skipunum þeirra sé hlýtt án útskýr- inga. Þeir nota því sjaldan röksemdir og sýna börnunum litla hlýju og uppörvun. Afskiptalausir foreldrar ala börnin upp í stjórnleysi, setja ekki mörk og gera ekki kröfur til þeirra. Þeir bregðast ekki við hugmyndum þeirra og veita þeim ekki stuðning. Vanræksla einkennir uppeldisaðferðir þeirra. Baumrind (1971) segir börn leiðandi foreldra reynast afar virk og þroskuð. Þau sýni mikið sjálfstæði, mikinn sjálfsaga og hafi tiltrú á sjálfum sér. Auk þess séu þau vingjarnleg og samvinnufús. Börn eftirlátra foreldra eru þroskuð, vinsamleg og sjálfstæð eins og börn leiðandi foreldra. Unglingar (15 ára) eftirlátra foreldra eru þó líklegri en unglingar leiðandi foreldra til að neyta vímuefna (neysla tóbaks, áfengis, hass og annarra vímuefna sameinuð í eina breytu, sbr. Baumrind 1991a, 1991b). Börn skipandi foreldra hafa fremur litla tiltrú á sjálfum sér og þau eru bæid og vansæl. Einnig eru þau óvinveitt, tortryggin og vantreysta öðrum. Skipandi og leið- andi foreldrum tekst álíka vel til við að forða börnum sínum frá vímuefnaneyslu. Börn afskiptalausra foreldra reynast óþroskuðust með tilliti til þeirra þátta sem athugaðir hafa verið. Þau hafa minnsta tiltrú á sjálfum sér, skortir sjálfsaga og eru árásargjörn. Vímuefnaneysla þeirra var jafnframt mest. 86
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.