Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 107

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 107
ÞORSTEINN P. GUSTAFSSON ræting hefða og gilda, hefur breytzt nokkuð. Það snýst nú meira um að taka á hinu almenna uppeldi sem áður fór fram á heimilunum og halda uppi aga eða reyna það. Þessu námi á að vera lokið í grunnskóla. Reynslan er sú að ungmenni, sem koma í framhaldsskóla, eiga einatt margt ólært á þessu sviði þroskans. Þar af leiðir að sá þroski sem börn eiga að hafa til náms, iðjusemin sem lærist á aldrinum 6-11 ára, er ekki til staðar og þekkingaröflunin því brotakennd. Við opnun framhalds- skólans fyrir öllum nemendum án tillits til frammistöðu úr grunnskóla, flyzt þetta uppeldishlutverk á framhaldsskólastigið. Þar opinberast einnig þekkingarskortur mjög margra nýnema á þeim grundvallaratriðum sem þeir eiga að hafa sem vega- nesti í framhaldsnámi. Þar með er framhaldsskólastigið komið í þá aðstöðu að þurfa að endurmennta og siðvæða hluta nemenda sinna, kenna þeim það sem þeir áttu ólært við lok grunnskóla. Framhaldsskólinn er því farinn að taka viljandi eða óviljandi við hlutverki grunnskólans og kraftar hans beinast æ meira að því að veita þeim aðstoð í grunnnámi sem verst eru staddir. ÞEKKING OG STREYMI UPPLÝSINGA Þetta er þeim mun afdrifaríkara fyrir framhaldsskólann sem kröfur samfélagsins, upplýsingaþjóðfélagsins, til hans aukast sífellt á þekkingarsviðinu. Það hlutverk þessa skólastigs, sem er fyrst og síðast að auka við þekkingu og færni nemenda enn frekar og byggja þar á iðjusemi og þekkingargrunni grunnskólans, verður honum því erfiðara. Við lifum á tímum mikilla breytinga og hraðfara vaxtar þekkingar. Það skiptir því framhaldsskólann miklu að miðla ekki aðeins nýrri þekkingu og færni til að nýta sér hana, heldur einnig að velja úr allri þekkingunni sem verður til. Hvað á framhaldsskólinn að kenna? Hverju á hann að sleppa? Þessar spurningar verða sífellt áleitnari því að ekki er hægt að kenna allt og e.t.v. er kennt minna en áður vegna þess að nemendur eru misjafnlega vel á vegi staddir, þvert ofan í þá stefnu sem fylgja þarf. Af öllu þessu leiðir að framhaldsskólinn verður aðeins bein fram- lenging grunnskólans og veitir þar að auki aðeins almenna grunnmenntun á bók- námsbrautum í krafti óljósrar markmiðssetningar. Þetta gerist á sama tíma og öll rök hníga að því að bæta við þekkingarforðann fremur en að rýra hann eða seinka náminu. Það sem ætti því að vera meginverkefni framhaldsskólastigsins, að miðla nýrri þekkingu af kappi í miðri upplýsingabyltingunni, þokar fyrir uppeldismark- miðinu án þess að nokkuð verði að gert. Við þetta bætist að tilboðin sem þjóð- félagið býður ungmennum, allt valið sem býðst á mörgum sviðum, gerir ungling- um sífellt erfiðara að gera upp hug sinn um nám, starfstilboð eða almenna lífs- stefnu. Þeir eru því ekki til þess búnir 16 til 18 ára að sérhæfa sig og velja starfsnám. Tveggja ára starfsmenntabrautir strax eftir grunnskólanám veita ekki yfirgrips- mikla þekkingu eða færni þó að á þröngu sviði sé. Brautskráður nemandi úr slíku námi hefur ekki þann lágmarksþekkingarforða í tungumálum eða raungreinum sem byggjandi er á við símenntun eða endurmenntun síðar á ævinni. Eðli starfsmenntunar er einnig að breytast. Nám í hinum löggiltu iðngreinum gerir nú miklu síður kröfur til handlagni og líkamlegrar færni eða leikni í meðferð handverkfæra og efnismótunar. Sjálfvirkni og verksmiðjuframleiðsla hefur leyst 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.