Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 107

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 107
ÞORSTEINN P. GUSTAFSSON ræting hefða og gilda, hefur breytzt nokkuð. Það snýst nú meira um að taka á hinu almenna uppeldi sem áður fór fram á heimilunum og halda uppi aga eða reyna það. Þessu námi á að vera lokið í grunnskóla. Reynslan er sú að ungmenni, sem koma í framhaldsskóla, eiga einatt margt ólært á þessu sviði þroskans. Þar af leiðir að sá þroski sem börn eiga að hafa til náms, iðjusemin sem lærist á aldrinum 6-11 ára, er ekki til staðar og þekkingaröflunin því brotakennd. Við opnun framhalds- skólans fyrir öllum nemendum án tillits til frammistöðu úr grunnskóla, flyzt þetta uppeldishlutverk á framhaldsskólastigið. Þar opinberast einnig þekkingarskortur mjög margra nýnema á þeim grundvallaratriðum sem þeir eiga að hafa sem vega- nesti í framhaldsnámi. Þar með er framhaldsskólastigið komið í þá aðstöðu að þurfa að endurmennta og siðvæða hluta nemenda sinna, kenna þeim það sem þeir áttu ólært við lok grunnskóla. Framhaldsskólinn er því farinn að taka viljandi eða óviljandi við hlutverki grunnskólans og kraftar hans beinast æ meira að því að veita þeim aðstoð í grunnnámi sem verst eru staddir. ÞEKKING OG STREYMI UPPLÝSINGA Þetta er þeim mun afdrifaríkara fyrir framhaldsskólann sem kröfur samfélagsins, upplýsingaþjóðfélagsins, til hans aukast sífellt á þekkingarsviðinu. Það hlutverk þessa skólastigs, sem er fyrst og síðast að auka við þekkingu og færni nemenda enn frekar og byggja þar á iðjusemi og þekkingargrunni grunnskólans, verður honum því erfiðara. Við lifum á tímum mikilla breytinga og hraðfara vaxtar þekkingar. Það skiptir því framhaldsskólann miklu að miðla ekki aðeins nýrri þekkingu og færni til að nýta sér hana, heldur einnig að velja úr allri þekkingunni sem verður til. Hvað á framhaldsskólinn að kenna? Hverju á hann að sleppa? Þessar spurningar verða sífellt áleitnari því að ekki er hægt að kenna allt og e.t.v. er kennt minna en áður vegna þess að nemendur eru misjafnlega vel á vegi staddir, þvert ofan í þá stefnu sem fylgja þarf. Af öllu þessu leiðir að framhaldsskólinn verður aðeins bein fram- lenging grunnskólans og veitir þar að auki aðeins almenna grunnmenntun á bók- námsbrautum í krafti óljósrar markmiðssetningar. Þetta gerist á sama tíma og öll rök hníga að því að bæta við þekkingarforðann fremur en að rýra hann eða seinka náminu. Það sem ætti því að vera meginverkefni framhaldsskólastigsins, að miðla nýrri þekkingu af kappi í miðri upplýsingabyltingunni, þokar fyrir uppeldismark- miðinu án þess að nokkuð verði að gert. Við þetta bætist að tilboðin sem þjóð- félagið býður ungmennum, allt valið sem býðst á mörgum sviðum, gerir ungling- um sífellt erfiðara að gera upp hug sinn um nám, starfstilboð eða almenna lífs- stefnu. Þeir eru því ekki til þess búnir 16 til 18 ára að sérhæfa sig og velja starfsnám. Tveggja ára starfsmenntabrautir strax eftir grunnskólanám veita ekki yfirgrips- mikla þekkingu eða færni þó að á þröngu sviði sé. Brautskráður nemandi úr slíku námi hefur ekki þann lágmarksþekkingarforða í tungumálum eða raungreinum sem byggjandi er á við símenntun eða endurmenntun síðar á ævinni. Eðli starfsmenntunar er einnig að breytast. Nám í hinum löggiltu iðngreinum gerir nú miklu síður kröfur til handlagni og líkamlegrar færni eða leikni í meðferð handverkfæra og efnismótunar. Sjálfvirkni og verksmiðjuframleiðsla hefur leyst 105
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.