Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 109

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 109
ÞORSTEINN P. GUSTAFSSON fræðslan hvarf úr höndum iðnmeistara inn í skólakerfið losnaði mjög um verk- greinakennsluna. Verkmenntun er ekki lengur í umsjá og á ábyrgð meistaranna heldur hefur allt forræði á þessu námi verið flutt til menntamálaráðuneytisins. Það er engin hefð í bóknámsskólunum fyrir þessum greinum og trú hinu akademíska menntakerfi hneigist bókmennta- og sagnaþjóðin til hins bóklega náms, þrátt fyrir yfirlýsingar um gildi verknáms og forgangsröðun þess. Þrátt fyrir tillögur nefndar um mótun menntastefnu í þá veru að endurvekja þátttöku og ábyrgð iðngreinanna á reynslan eftir að skera úr um hvort hinn hefðbundni íslenzki bóknámsskóli siglir ekki sinn akademíska sjó eins og verið hefur. Reyndar má vera að kjarnaskóla- hugmyndin (sbr. bílgreinanám við Borgarholtsskóla) sé vísbending um að þessi tengsl séu að myndast að nýju milli skóla og atvinnulífs. Of snemmt er þó að dæma um hvort sú samvinna reynist varanleg og einnig hvort hún hefur eitthvert for- dæmisgildi fyrir aðra framhaldsskóla. VERÐUR FRAMHALDSSKÓLINN EINGÖNGU BÓKNÁMSSKÓLI? Eru þá engin rök sem hníga að því að starfsnám eigi sér stað á framhaldsskólastigi? Á aldurshópurinn 16 til 19 ára eingöngu að læra á bókina ef ofangreindar hugleið- ingar verða ofan á eins og margt bendir til? Svar við þessum spurningum er senni- lega jafnloðið og lagagreinin um markmið framhaldsskóla í framhaldsskólalög- unum. En þessu verður þó að svara neitandi. Ástæðan er sú að við brotthvarf verk- náms missir æskufólk af þeim mikilvæga þroska sem í því felst að vinna í höndun- um, fá útrás fyrir sköpunarmátt sinn og gleðjast yfir fullunnu verki í formi fagurs handbragðs. Hvorki má gleyma því né vanrækja á þessu mótunarskeiði ungmenna að þroski er ekki eingöngu bundinn við þekkingaröflun, þjálfun rökhyggju og annarrar vitsmunalegrar starfsemi. Greind felst ekki einvörðungu í þessum þáttum. Það þarf einnig að þroska leikni í formi skapandi tjáningar og færni á leiknisviði með fyrrgreindu verknámi. Er það í samræmi við kenningar Benjamins Blooms um skiptingu mannlegra hæfileika í þrjú svið: Þekkingarsvið (cognitive domain), við- horfa- og tilfinningasvið (affective domain) og leiknisvið (psychomotor domain; sjá Bloom o.fl. 1956-1964). Þetta á ekki síst við um þau ungmenni sem ekki hafa náð tökum á venjulegu bóknámi í grunnskóla og eru komin í þá stöðu að verða sífellt undir í námi. Fyrir þetta unga fólk eru til dæmis starfræktar starfsmenntabrautir við Iðnskólann í Reykjavík með góðum árangri. Slíkt nám er ekki hefðbundið iðn- nám, veitir hvorki réttindi á sviði löggiltra iðngreina né aðgang að vinnu á vinnu- markaði. Það er fyrst og fremst hugsað til að gefa þessum nemendum kost á að njóta sín í námi á öðrum sviðum en hinu bóklega og fá á þann hátt sjálfstraust sem oft er horfið við fyrri ósigur í skólastofunni. Einnig er mikilvægt að allir framhaldsskólanemar eigi þess kost að þjálfa leikni- sviðin auk hins almenna bóknáms. Væri það þá fyrst og fremst viðbót við bók- námið og fæli í sér verknám sem miðaði að því, auk ofangreindra leiknimarkmiða, að fólk fengi þjálfun í ýmsu sem gott er að geta gert í höndunum, sjálfum sér til bjargar í lífinu. Þetta gæti verið nokkurs konar framhald á handmenntagreinum 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.