Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 109

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Síða 109
ÞORSTEINN P. GUSTAFSSON fræðslan hvarf úr höndum iðnmeistara inn í skólakerfið losnaði mjög um verk- greinakennsluna. Verkmenntun er ekki lengur í umsjá og á ábyrgð meistaranna heldur hefur allt forræði á þessu námi verið flutt til menntamálaráðuneytisins. Það er engin hefð í bóknámsskólunum fyrir þessum greinum og trú hinu akademíska menntakerfi hneigist bókmennta- og sagnaþjóðin til hins bóklega náms, þrátt fyrir yfirlýsingar um gildi verknáms og forgangsröðun þess. Þrátt fyrir tillögur nefndar um mótun menntastefnu í þá veru að endurvekja þátttöku og ábyrgð iðngreinanna á reynslan eftir að skera úr um hvort hinn hefðbundni íslenzki bóknámsskóli siglir ekki sinn akademíska sjó eins og verið hefur. Reyndar má vera að kjarnaskóla- hugmyndin (sbr. bílgreinanám við Borgarholtsskóla) sé vísbending um að þessi tengsl séu að myndast að nýju milli skóla og atvinnulífs. Of snemmt er þó að dæma um hvort sú samvinna reynist varanleg og einnig hvort hún hefur eitthvert for- dæmisgildi fyrir aðra framhaldsskóla. VERÐUR FRAMHALDSSKÓLINN EINGÖNGU BÓKNÁMSSKÓLI? Eru þá engin rök sem hníga að því að starfsnám eigi sér stað á framhaldsskólastigi? Á aldurshópurinn 16 til 19 ára eingöngu að læra á bókina ef ofangreindar hugleið- ingar verða ofan á eins og margt bendir til? Svar við þessum spurningum er senni- lega jafnloðið og lagagreinin um markmið framhaldsskóla í framhaldsskólalög- unum. En þessu verður þó að svara neitandi. Ástæðan er sú að við brotthvarf verk- náms missir æskufólk af þeim mikilvæga þroska sem í því felst að vinna í höndun- um, fá útrás fyrir sköpunarmátt sinn og gleðjast yfir fullunnu verki í formi fagurs handbragðs. Hvorki má gleyma því né vanrækja á þessu mótunarskeiði ungmenna að þroski er ekki eingöngu bundinn við þekkingaröflun, þjálfun rökhyggju og annarrar vitsmunalegrar starfsemi. Greind felst ekki einvörðungu í þessum þáttum. Það þarf einnig að þroska leikni í formi skapandi tjáningar og færni á leiknisviði með fyrrgreindu verknámi. Er það í samræmi við kenningar Benjamins Blooms um skiptingu mannlegra hæfileika í þrjú svið: Þekkingarsvið (cognitive domain), við- horfa- og tilfinningasvið (affective domain) og leiknisvið (psychomotor domain; sjá Bloom o.fl. 1956-1964). Þetta á ekki síst við um þau ungmenni sem ekki hafa náð tökum á venjulegu bóknámi í grunnskóla og eru komin í þá stöðu að verða sífellt undir í námi. Fyrir þetta unga fólk eru til dæmis starfræktar starfsmenntabrautir við Iðnskólann í Reykjavík með góðum árangri. Slíkt nám er ekki hefðbundið iðn- nám, veitir hvorki réttindi á sviði löggiltra iðngreina né aðgang að vinnu á vinnu- markaði. Það er fyrst og fremst hugsað til að gefa þessum nemendum kost á að njóta sín í námi á öðrum sviðum en hinu bóklega og fá á þann hátt sjálfstraust sem oft er horfið við fyrri ósigur í skólastofunni. Einnig er mikilvægt að allir framhaldsskólanemar eigi þess kost að þjálfa leikni- sviðin auk hins almenna bóknáms. Væri það þá fyrst og fremst viðbót við bók- námið og fæli í sér verknám sem miðaði að því, auk ofangreindra leiknimarkmiða, að fólk fengi þjálfun í ýmsu sem gott er að geta gert í höndunum, sjálfum sér til bjargar í lífinu. Þetta gæti verið nokkurs konar framhald á handmenntagreinum 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.