Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 118

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Side 118
UMHYGGJA O G AGI FARA SAMAN ræðna um sanngjörn viðbrögð og viðurlög. Vissulega gætu töflur um viðbrögð við óþægð orðið að kerfi sem allir ættu að fylgja - en ég held að slíkar töflur muni ekki leiða til vélrænna, ómanneskjulegra refsinga. Gootman bendir á leiðir til þess að fást við reiði nemenda. Ef nemandi kemur reiður í kennslustund, til dæmis úr frímínútuny og er ekki fús til þess að slaka á, hvað á þá kennari að gera? Kennari þarf að viðurkenna að nemandi sé reiður: „Svo að þér líður illa", fremur en að segja „Þú ert ekki reið/ur". Kennari þarf líka að forðast að ásaka nemanda með því að segja honum að reiði sé óskynsamleg og umfram allt þarf kennari að halda eigin ró. Oft dugar þetta en svo bendir Gootman á leiðir til þess að fá nemandann til að segja meira frá reiðinni. Gootman leggur mikið upp úr því að kennarar kynni sér ástæður þess að nemandi sé reiður eða hegði sér illa. Hún helgar síðari hluta þeirra kafla sem fjalla um reiði og óþægð heppilegum leiðum til að kynna sér ástæður fyrir reiði og óþægð nemenda og ræðir algengar ástæður slíkrar hegðunar. Ég vil ekki gera lítið úr því að undir tímaálagi í nútímaskóla finnist kennurum þeir hafi of lítinn tíma til að sinna slíkum rannsóknum. Því enda þótt margar af ástæðum reiði og óþægðar liggi utan skólans, þá liggja sumar orsakir í skólanum, í námsefninu, í aðferðum eða viðmóti kennara - í stuttu máli sagt í einhverju sem kennari getur breytt. Og ef kennarar barnsins geta ekki breytt aðstæðum til batnaðar, þá verða þeir að hafa einhverja hugmynd um hvert á að leita. Rannsókn af þessu tagi er vissulega auð- veldari fyrir bekkjarkennara en fagkennara í unglingadeild safnskóla sem kennir fáar stundir á viku og enginn í skólanum þekkir nemandann og sögu hans. Ekki má skilja orð mín svo að safnskólar séu slæmir vegna þessa, heldur fremur að við þær aðstæður er samvinna kennara afar nauðsynleg til að vinna gegn ókostum fyrir- komulagsins. Og mun duga til þess. Meðal þess sem Gootman mælir gegn er sjálfvirkt hrós í stjörnuformi. Hún bendir á að nemendur geti verið fljótir að safna svo mörgum stjörnum að ekki sé eftir neinu að sækjast lengur. En þetta er líka vegna þess að stjörnur eru ekki neitt tengdar eðli námsefnisins. Og almennt mælir Gootman með því að agastjórnun sé sem best tengd námsefninu. í því skyni er vert að benda á að í Aðalnámskrá grunn- skóla frá 1989 er mjög mikið af markmiðum er snerta samskipti og samskiptahæfi nemenda og verða vonandi í nýrri aðalnámskrá. Lokakaflinn, um hvernig kennari getur unnið í málum nemenda sem eiga í erfiðleikum heima fyrir eða hafa orðið fyrir áfalli, er mjög gagnlegur. Gootman kennir lesandanum að þekkja einkenni alvarlegra áfalla og greina þau frá annars konar hegðun, sem veldur truflun, og leggur til viðbrögð sem geta verið blanda af því að leita aðstoðar og þess að barnið geti haldið áfram í bekknum á sömu forsend- um og önnur börn. Bók Gootmans segir reyndum kennurum sennilega ekki margt sem þeir ekki vissu en þó kann að vera að mörgum finnist gott að lesa suma kaflana til að átta sig á því að þeirra reynsluviska er reynsluviska margra annarra. Mér sýnist bókin vera byggð á sígildum hugmyndum um agastjórnun í bland við rannsóknarniðurstöður og nútímalegar hugmyndir ættaðar úr sál- og meðferðarfræðum en heilsusamlega á skjön við þá tilhneigingu að negla agastjórnun niður í kerfi þar sem ekki er tekið 116
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.