Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 118

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Blaðsíða 118
UMHYGGJA O G AGI FARA SAMAN ræðna um sanngjörn viðbrögð og viðurlög. Vissulega gætu töflur um viðbrögð við óþægð orðið að kerfi sem allir ættu að fylgja - en ég held að slíkar töflur muni ekki leiða til vélrænna, ómanneskjulegra refsinga. Gootman bendir á leiðir til þess að fást við reiði nemenda. Ef nemandi kemur reiður í kennslustund, til dæmis úr frímínútuny og er ekki fús til þess að slaka á, hvað á þá kennari að gera? Kennari þarf að viðurkenna að nemandi sé reiður: „Svo að þér líður illa", fremur en að segja „Þú ert ekki reið/ur". Kennari þarf líka að forðast að ásaka nemanda með því að segja honum að reiði sé óskynsamleg og umfram allt þarf kennari að halda eigin ró. Oft dugar þetta en svo bendir Gootman á leiðir til þess að fá nemandann til að segja meira frá reiðinni. Gootman leggur mikið upp úr því að kennarar kynni sér ástæður þess að nemandi sé reiður eða hegði sér illa. Hún helgar síðari hluta þeirra kafla sem fjalla um reiði og óþægð heppilegum leiðum til að kynna sér ástæður fyrir reiði og óþægð nemenda og ræðir algengar ástæður slíkrar hegðunar. Ég vil ekki gera lítið úr því að undir tímaálagi í nútímaskóla finnist kennurum þeir hafi of lítinn tíma til að sinna slíkum rannsóknum. Því enda þótt margar af ástæðum reiði og óþægðar liggi utan skólans, þá liggja sumar orsakir í skólanum, í námsefninu, í aðferðum eða viðmóti kennara - í stuttu máli sagt í einhverju sem kennari getur breytt. Og ef kennarar barnsins geta ekki breytt aðstæðum til batnaðar, þá verða þeir að hafa einhverja hugmynd um hvert á að leita. Rannsókn af þessu tagi er vissulega auð- veldari fyrir bekkjarkennara en fagkennara í unglingadeild safnskóla sem kennir fáar stundir á viku og enginn í skólanum þekkir nemandann og sögu hans. Ekki má skilja orð mín svo að safnskólar séu slæmir vegna þessa, heldur fremur að við þær aðstæður er samvinna kennara afar nauðsynleg til að vinna gegn ókostum fyrir- komulagsins. Og mun duga til þess. Meðal þess sem Gootman mælir gegn er sjálfvirkt hrós í stjörnuformi. Hún bendir á að nemendur geti verið fljótir að safna svo mörgum stjörnum að ekki sé eftir neinu að sækjast lengur. En þetta er líka vegna þess að stjörnur eru ekki neitt tengdar eðli námsefnisins. Og almennt mælir Gootman með því að agastjórnun sé sem best tengd námsefninu. í því skyni er vert að benda á að í Aðalnámskrá grunn- skóla frá 1989 er mjög mikið af markmiðum er snerta samskipti og samskiptahæfi nemenda og verða vonandi í nýrri aðalnámskrá. Lokakaflinn, um hvernig kennari getur unnið í málum nemenda sem eiga í erfiðleikum heima fyrir eða hafa orðið fyrir áfalli, er mjög gagnlegur. Gootman kennir lesandanum að þekkja einkenni alvarlegra áfalla og greina þau frá annars konar hegðun, sem veldur truflun, og leggur til viðbrögð sem geta verið blanda af því að leita aðstoðar og þess að barnið geti haldið áfram í bekknum á sömu forsend- um og önnur börn. Bók Gootmans segir reyndum kennurum sennilega ekki margt sem þeir ekki vissu en þó kann að vera að mörgum finnist gott að lesa suma kaflana til að átta sig á því að þeirra reynsluviska er reynsluviska margra annarra. Mér sýnist bókin vera byggð á sígildum hugmyndum um agastjórnun í bland við rannsóknarniðurstöður og nútímalegar hugmyndir ættaðar úr sál- og meðferðarfræðum en heilsusamlega á skjön við þá tilhneigingu að negla agastjórnun niður í kerfi þar sem ekki er tekið 116
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.