Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 118

Uppeldi og menntun - 01.01.1998, Page 118
UMHYGGJA O G AGI FARA SAMAN ræðna um sanngjörn viðbrögð og viðurlög. Vissulega gætu töflur um viðbrögð við óþægð orðið að kerfi sem allir ættu að fylgja - en ég held að slíkar töflur muni ekki leiða til vélrænna, ómanneskjulegra refsinga. Gootman bendir á leiðir til þess að fást við reiði nemenda. Ef nemandi kemur reiður í kennslustund, til dæmis úr frímínútuny og er ekki fús til þess að slaka á, hvað á þá kennari að gera? Kennari þarf að viðurkenna að nemandi sé reiður: „Svo að þér líður illa", fremur en að segja „Þú ert ekki reið/ur". Kennari þarf líka að forðast að ásaka nemanda með því að segja honum að reiði sé óskynsamleg og umfram allt þarf kennari að halda eigin ró. Oft dugar þetta en svo bendir Gootman á leiðir til þess að fá nemandann til að segja meira frá reiðinni. Gootman leggur mikið upp úr því að kennarar kynni sér ástæður þess að nemandi sé reiður eða hegði sér illa. Hún helgar síðari hluta þeirra kafla sem fjalla um reiði og óþægð heppilegum leiðum til að kynna sér ástæður fyrir reiði og óþægð nemenda og ræðir algengar ástæður slíkrar hegðunar. Ég vil ekki gera lítið úr því að undir tímaálagi í nútímaskóla finnist kennurum þeir hafi of lítinn tíma til að sinna slíkum rannsóknum. Því enda þótt margar af ástæðum reiði og óþægðar liggi utan skólans, þá liggja sumar orsakir í skólanum, í námsefninu, í aðferðum eða viðmóti kennara - í stuttu máli sagt í einhverju sem kennari getur breytt. Og ef kennarar barnsins geta ekki breytt aðstæðum til batnaðar, þá verða þeir að hafa einhverja hugmynd um hvert á að leita. Rannsókn af þessu tagi er vissulega auð- veldari fyrir bekkjarkennara en fagkennara í unglingadeild safnskóla sem kennir fáar stundir á viku og enginn í skólanum þekkir nemandann og sögu hans. Ekki má skilja orð mín svo að safnskólar séu slæmir vegna þessa, heldur fremur að við þær aðstæður er samvinna kennara afar nauðsynleg til að vinna gegn ókostum fyrir- komulagsins. Og mun duga til þess. Meðal þess sem Gootman mælir gegn er sjálfvirkt hrós í stjörnuformi. Hún bendir á að nemendur geti verið fljótir að safna svo mörgum stjörnum að ekki sé eftir neinu að sækjast lengur. En þetta er líka vegna þess að stjörnur eru ekki neitt tengdar eðli námsefnisins. Og almennt mælir Gootman með því að agastjórnun sé sem best tengd námsefninu. í því skyni er vert að benda á að í Aðalnámskrá grunn- skóla frá 1989 er mjög mikið af markmiðum er snerta samskipti og samskiptahæfi nemenda og verða vonandi í nýrri aðalnámskrá. Lokakaflinn, um hvernig kennari getur unnið í málum nemenda sem eiga í erfiðleikum heima fyrir eða hafa orðið fyrir áfalli, er mjög gagnlegur. Gootman kennir lesandanum að þekkja einkenni alvarlegra áfalla og greina þau frá annars konar hegðun, sem veldur truflun, og leggur til viðbrögð sem geta verið blanda af því að leita aðstoðar og þess að barnið geti haldið áfram í bekknum á sömu forsend- um og önnur börn. Bók Gootmans segir reyndum kennurum sennilega ekki margt sem þeir ekki vissu en þó kann að vera að mörgum finnist gott að lesa suma kaflana til að átta sig á því að þeirra reynsluviska er reynsluviska margra annarra. Mér sýnist bókin vera byggð á sígildum hugmyndum um agastjórnun í bland við rannsóknarniðurstöður og nútímalegar hugmyndir ættaðar úr sál- og meðferðarfræðum en heilsusamlega á skjön við þá tilhneigingu að negla agastjórnun niður í kerfi þar sem ekki er tekið 116
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.