Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.12.1983, Side 15

Tímarit lögfræðinga - 01.12.1983, Side 15
of a State to enforce such laws as it deems necessary to control the use of property ... “). Þá eru skilyrðin um opinbera þágu („public interest“) og um almannaþágu („general interest“) afar matskennd í sjálfu sér. Úrlausnir mannréttindanefndarinnar og mannréttindadóm- stólsins bentu heldur ekki til þess, lengi vel, að öflugrar verndar væri að leita í umræddum ákvæðum 1. gr., eins og nefna má ýmis dæmi um. í tilefni af þjóðnýtingu stáliðnfyrirtækja í Bretlandi kærði hluthafi í slíku fyrirtæki yfir því, að lögþvingað afsal þeirra hluta, er hann átti í félaginu, fæli í sér brot á 1. gr. Hélt hann því meðal annars fram, að slíkar aðgerðir hefðu ekki verið nauðsynlegar til að markmiði þjóð- nýtingarlaganna yrði náð, þar sem þar hefðu dugað hlutabréfakaup á frjálsum markaði. Einnig taldi hann ófullnægjandi þær bætur, sem ákveðnar voru í lögunum. 1 tiltölulega stuttum úrskurði mannréttinda- nefndarinnar frá 29. maí 1967 (Coll. of Dec. 23.66, Yb. X.506) var meðal annars tekið fram, að þj óðnýtingarlögin hefðu miðað að því að koma stáliðnaðinum á traustan fjárhagsgrundvöll. Taldi nefndin, að umræddar ráðstafanir hefðu ekki farið út fyrir mörk þess svigrúms, sem aðildarríkin hefðu til réðstafana í opinbera þágu. Varð niður- staða nefndarinnar sú, að kæran væri ekki tæk til frekari meðferðar, þar sem hún hefði ekki við rök að styðjast („Manifestly ill-founded“). 1 dómi frá 7. desember 1976 (Handyside gegn Bretlandi) fjallaði mannréttindadómstóllinn meðal annars um það, hvort hald, sem lagt var á bækling nokkurn, færi í bága við 1. gr. 1. samningsviðauka. Dóm- stóllinn lagði áherslu á, að aðeins hefði verið lagt hald á bæklinginn til bráðabirgða, en síðari málsgr. 1. gr. tæki eingöngu til sviptingar eignaréttar. Umrætt hald félli hins vegar innan sviðs 2. málsgr. 1. gr., þar sem það varðaði not eigna. Dómstóllinn taldi, að ekki væri um brot að ræða á 1. gr. og lagði í rökstuðningi sínum meðal annars áherslu á, að aðildarríkjunum einum væri fengið vald til að meta, hvort slík af- skipti væru nauðsynleg („On the other hand the seizure did relate to „the use of property“ and thus falls within the ambit of the second paragraph. Unlike Article 10 (2) of the Convention, this paragraph sets the Contracting States up as sole judges of the „necessity" for an interference.“ Síðan er tekið fram, að úrlausnarvald dómsins tak- markist því við lögmæti og markmið skerðingarinnar (sjá nánar 62. gr. dómsins, sbr. Judgm. & Dec. 24). Þessi skoðun er áréttuð í dómi mannréttindadómstólsins frá 13. júní 1979 (Judgm. & Dec. 31). Eins og nánar verður vikið að síðar, hefur mannréttindanefndin litið svo á, að tilvísun 1. málsgr 1. gr. til grundvallarreglna þjóðaréttar gildi aðeins um útlendinga og að ríkisborgarar þess ríkis, sem hlut á 217

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.