Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Side 64

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Side 64
Hann telur á hinn bóginn að ekki fáist séð að neitt standi í vegi fyrir heimild Alþingis til festa í lög slíka bótareglu. Um það ætti að ráða úrslitum að ein- staklingur sem krefst bóta vegna vanefndar ríkis að þjóðarétti byggi bótakröfu sína ekki á þeirri þjóðréttarreglu sem ekki samrýmist réttarreglum landsréttar heldur á skaðabótareglu sem er hluti af landslögum. Á því tvennu sé grund- vallarmunur. I þessari skoðun virðist felast að svigrúm löggjafans til lagasetn- ingar hafi verið takmarkað „í raun“ en ekki „formlega" og því standist bóta- reglan áskilnað 2. gr. stjómarskrárinnar. Telja verður að þessi hugtakanotkun sé óheppileg, fyrst og fremst vegna þess að í texta 2. gr. stjómarskrárinnar er hvergi gerður greinarmunur á „formlegu“ löggjafarvaldi og löggjafarvaldi „í raun“. Þau hugtök sem mér virðist eðlilegra að nota, eru annars vegar „pólitísk- ur raunveruleiki“ sem hvetur fulltrúa þjóðarinnar til ákveðinnar lagasetningar og hins vegar „framsal löggjafarvalds". Það er „pólitískur raunveruleiki“ að löggjafinn leiðir í lög lang flestar reglu- gerðir og tilskipanir sem berast frá stofnunum EES. í því felst að sjálfsögðu ekki „framsal löggjafarvalds“. Þegar löggjafinn framselur hins vegar stofnun- um EES ótímabundna heimild til að setja ótilteknar reglugerðir og tilskipanir sem hafa skulu réttaráhrif hérlendis án þess að löggjafinn hafi sjálfur milli- göngu um það með lagasetningu þá er um „framsal löggjafarvalds“ að ræða. Þar fyrir utan er ljóst að það hefur lengi tíðkast að ráðherra sé framselt vald til að setja reglugerðir. Slíkt valdframsal fer að sjálfsögðu alltaf fram með þeim fyrir- vara að löggjafinn geti hvenær sem er fellt niður heimild ráðherra og reglur settar á grundvelli hennar með nýjum lögum. Ekki fæst séð að nokkur hafi haldið því fram að þessi almenni fyrirvari um setningu nýrra laga jafngildi því að ekki sé um „framsal löggjafarvalds“ að ræða. I þeim skilningi sem Ottar stingur upp á fælist að 2. gr. stjórnarskrárinnar yrði nánast þýðingarlaus, enda mætti með svipaðri röksemdafærslu réttlæta nánast hvaða framsal löggjafarvalds sem er. Rökin yrðu einfaldlega þau að vegna þess að framsalið væri ákveðið með lögum þá byggðu þeir sem byggðu á reglum sem öðlast þýðingu vegna þeirra laga í reynd á framsalslögunum en ekki reglunum sjálfum. Þetta fær ekki staðist. Það er ljóst að 2. gr. stjórnar- skrárinnar hlýtur að hafa þýðingu og takmarka möguleg afskipti eins handhafa ríkisvaldsins af verkum annarra handhafa þess. Þannig er t.d. ljóst að Alþingi getur ekki haggað dómum sem hafa verið kveðnir upp af dómstólum landsins og eins setur 2. gr. stjórnarskrárinnar takmarkanir við því að Alþingi hafi af- skipti af einstökum deilumálum. Þá er Ijóst að 2. gr. stjórnarskrárinnar tryggir m.a. ákveðin afskipti kjörinna fulltrúa þjóðarinnar af löggjafarmálefnum. Aðstaðan hlýtur því að vera sú að niðurstaða þess hvort bótareglan stenst 2. gr. stjómarskrárinnar veltur á efnislegu mati þess hvort framsal á löggjafarvaldi á þann hátt sem að framan er lýst sé meira en 2. gr. stjómarskrárinnar leyfir eink- um með hliðsjón af þeirri verkaskiptingu og lýðræðishugsjón sem stjórnar- skráin byggir á. I ljósi þessa verður að telja varhugavert að líta svo á, líkt og Ottar gerir, að með bótareglunni sé ekki verið að framselja stofnunum EES 216
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.