Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Síða 64

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Síða 64
Hann telur á hinn bóginn að ekki fáist séð að neitt standi í vegi fyrir heimild Alþingis til festa í lög slíka bótareglu. Um það ætti að ráða úrslitum að ein- staklingur sem krefst bóta vegna vanefndar ríkis að þjóðarétti byggi bótakröfu sína ekki á þeirri þjóðréttarreglu sem ekki samrýmist réttarreglum landsréttar heldur á skaðabótareglu sem er hluti af landslögum. Á því tvennu sé grund- vallarmunur. I þessari skoðun virðist felast að svigrúm löggjafans til lagasetn- ingar hafi verið takmarkað „í raun“ en ekki „formlega" og því standist bóta- reglan áskilnað 2. gr. stjómarskrárinnar. Telja verður að þessi hugtakanotkun sé óheppileg, fyrst og fremst vegna þess að í texta 2. gr. stjómarskrárinnar er hvergi gerður greinarmunur á „formlegu“ löggjafarvaldi og löggjafarvaldi „í raun“. Þau hugtök sem mér virðist eðlilegra að nota, eru annars vegar „pólitísk- ur raunveruleiki“ sem hvetur fulltrúa þjóðarinnar til ákveðinnar lagasetningar og hins vegar „framsal löggjafarvalds". Það er „pólitískur raunveruleiki“ að löggjafinn leiðir í lög lang flestar reglu- gerðir og tilskipanir sem berast frá stofnunum EES. í því felst að sjálfsögðu ekki „framsal löggjafarvalds“. Þegar löggjafinn framselur hins vegar stofnun- um EES ótímabundna heimild til að setja ótilteknar reglugerðir og tilskipanir sem hafa skulu réttaráhrif hérlendis án þess að löggjafinn hafi sjálfur milli- göngu um það með lagasetningu þá er um „framsal löggjafarvalds“ að ræða. Þar fyrir utan er ljóst að það hefur lengi tíðkast að ráðherra sé framselt vald til að setja reglugerðir. Slíkt valdframsal fer að sjálfsögðu alltaf fram með þeim fyrir- vara að löggjafinn geti hvenær sem er fellt niður heimild ráðherra og reglur settar á grundvelli hennar með nýjum lögum. Ekki fæst séð að nokkur hafi haldið því fram að þessi almenni fyrirvari um setningu nýrra laga jafngildi því að ekki sé um „framsal löggjafarvalds“ að ræða. I þeim skilningi sem Ottar stingur upp á fælist að 2. gr. stjórnarskrárinnar yrði nánast þýðingarlaus, enda mætti með svipaðri röksemdafærslu réttlæta nánast hvaða framsal löggjafarvalds sem er. Rökin yrðu einfaldlega þau að vegna þess að framsalið væri ákveðið með lögum þá byggðu þeir sem byggðu á reglum sem öðlast þýðingu vegna þeirra laga í reynd á framsalslögunum en ekki reglunum sjálfum. Þetta fær ekki staðist. Það er ljóst að 2. gr. stjórnar- skrárinnar hlýtur að hafa þýðingu og takmarka möguleg afskipti eins handhafa ríkisvaldsins af verkum annarra handhafa þess. Þannig er t.d. ljóst að Alþingi getur ekki haggað dómum sem hafa verið kveðnir upp af dómstólum landsins og eins setur 2. gr. stjórnarskrárinnar takmarkanir við því að Alþingi hafi af- skipti af einstökum deilumálum. Þá er Ijóst að 2. gr. stjórnarskrárinnar tryggir m.a. ákveðin afskipti kjörinna fulltrúa þjóðarinnar af löggjafarmálefnum. Aðstaðan hlýtur því að vera sú að niðurstaða þess hvort bótareglan stenst 2. gr. stjómarskrárinnar veltur á efnislegu mati þess hvort framsal á löggjafarvaldi á þann hátt sem að framan er lýst sé meira en 2. gr. stjómarskrárinnar leyfir eink- um með hliðsjón af þeirri verkaskiptingu og lýðræðishugsjón sem stjórnar- skráin byggir á. I ljósi þessa verður að telja varhugavert að líta svo á, líkt og Ottar gerir, að með bótareglunni sé ekki verið að framselja stofnunum EES 216
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit lögfræðinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.