Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Page 64

Tímarit lögfræðinga - 01.10.1999, Page 64
Hann telur á hinn bóginn að ekki fáist séð að neitt standi í vegi fyrir heimild Alþingis til festa í lög slíka bótareglu. Um það ætti að ráða úrslitum að ein- staklingur sem krefst bóta vegna vanefndar ríkis að þjóðarétti byggi bótakröfu sína ekki á þeirri þjóðréttarreglu sem ekki samrýmist réttarreglum landsréttar heldur á skaðabótareglu sem er hluti af landslögum. Á því tvennu sé grund- vallarmunur. I þessari skoðun virðist felast að svigrúm löggjafans til lagasetn- ingar hafi verið takmarkað „í raun“ en ekki „formlega" og því standist bóta- reglan áskilnað 2. gr. stjómarskrárinnar. Telja verður að þessi hugtakanotkun sé óheppileg, fyrst og fremst vegna þess að í texta 2. gr. stjómarskrárinnar er hvergi gerður greinarmunur á „formlegu“ löggjafarvaldi og löggjafarvaldi „í raun“. Þau hugtök sem mér virðist eðlilegra að nota, eru annars vegar „pólitísk- ur raunveruleiki“ sem hvetur fulltrúa þjóðarinnar til ákveðinnar lagasetningar og hins vegar „framsal löggjafarvalds". Það er „pólitískur raunveruleiki“ að löggjafinn leiðir í lög lang flestar reglu- gerðir og tilskipanir sem berast frá stofnunum EES. í því felst að sjálfsögðu ekki „framsal löggjafarvalds“. Þegar löggjafinn framselur hins vegar stofnun- um EES ótímabundna heimild til að setja ótilteknar reglugerðir og tilskipanir sem hafa skulu réttaráhrif hérlendis án þess að löggjafinn hafi sjálfur milli- göngu um það með lagasetningu þá er um „framsal löggjafarvalds“ að ræða. Þar fyrir utan er ljóst að það hefur lengi tíðkast að ráðherra sé framselt vald til að setja reglugerðir. Slíkt valdframsal fer að sjálfsögðu alltaf fram með þeim fyrir- vara að löggjafinn geti hvenær sem er fellt niður heimild ráðherra og reglur settar á grundvelli hennar með nýjum lögum. Ekki fæst séð að nokkur hafi haldið því fram að þessi almenni fyrirvari um setningu nýrra laga jafngildi því að ekki sé um „framsal löggjafarvalds“ að ræða. I þeim skilningi sem Ottar stingur upp á fælist að 2. gr. stjórnarskrárinnar yrði nánast þýðingarlaus, enda mætti með svipaðri röksemdafærslu réttlæta nánast hvaða framsal löggjafarvalds sem er. Rökin yrðu einfaldlega þau að vegna þess að framsalið væri ákveðið með lögum þá byggðu þeir sem byggðu á reglum sem öðlast þýðingu vegna þeirra laga í reynd á framsalslögunum en ekki reglunum sjálfum. Þetta fær ekki staðist. Það er ljóst að 2. gr. stjórnar- skrárinnar hlýtur að hafa þýðingu og takmarka möguleg afskipti eins handhafa ríkisvaldsins af verkum annarra handhafa þess. Þannig er t.d. ljóst að Alþingi getur ekki haggað dómum sem hafa verið kveðnir upp af dómstólum landsins og eins setur 2. gr. stjórnarskrárinnar takmarkanir við því að Alþingi hafi af- skipti af einstökum deilumálum. Þá er Ijóst að 2. gr. stjórnarskrárinnar tryggir m.a. ákveðin afskipti kjörinna fulltrúa þjóðarinnar af löggjafarmálefnum. Aðstaðan hlýtur því að vera sú að niðurstaða þess hvort bótareglan stenst 2. gr. stjómarskrárinnar veltur á efnislegu mati þess hvort framsal á löggjafarvaldi á þann hátt sem að framan er lýst sé meira en 2. gr. stjómarskrárinnar leyfir eink- um með hliðsjón af þeirri verkaskiptingu og lýðræðishugsjón sem stjórnar- skráin byggir á. I ljósi þessa verður að telja varhugavert að líta svo á, líkt og Ottar gerir, að með bótareglunni sé ekki verið að framselja stofnunum EES 216
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.