Árbók Háskóla Íslands

Ukioqatigiit

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Qupperneq 9

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Qupperneq 9
9 En nú hefir dr. Mc. Dougall sett þá skoðun fram í riti sínu: Social Psychology,1) að sjerhver af eðlis- hvötuni manna og dýra hafi í sjer fólgna einhverja þá geðs- hræringu, sem henni sje eiginleg og sje eins og innra borðið á henni; og að geðshræringar þær eða tilfinningar, sem þannig gera vart við sig í eðlishvötunum, sjeu hinar frum- legustu tilfinningar vorar eða frumkendir. En þó lokar hann sumar af helstu geðshræringum vorum, eins og t. d. sorg og gleði, úti úr ilokki þessara frumkenda af þvi, að liann hefir ekki gelað fundið neinar frumhvatir, er bæru vott um þær. En þar Iiefir annar enskur maður, Alexander F. Shand, sjeð skarpar og hetur í því liinu ágæla riti sínu: The Foundations of Character, er jeg mun helst hallasl að i þessari ritgerð minni.2 3) En kynnumst nú fyrst skoðunum og kenningu Mc. Dougall’s. »Mannssálin,« segir hann, »hefir vissar meðfæddar eðlis- hvalir eða erfðavenjur til að bera, sem eru aðaluppsprettur og aðalhvatir allrar hugsunar hans og breytni, hvort sem hún nú varðar sjálfan liann eða mannfjelagið, og sú undir- staða, sem skapgerð og vilji, hvort heldur er einstaklinga eða Jyóða, hefir þroskast upp af smált og smátt undir leið- sögu vitsmunanna.« 8) Pólt nú hvatir þessar sjeu nokkuð mismunandi og mis- sterkar hjá hverjum einstaklingi fyrir sig — en það fer auð- vitað eftir liinu mismunandi upplagi hvers eins og áhrifum þeim, sem hann verður fyrir í lífinu — þá mun þó mega finna þær með öllum mönnum og á öllum tímum, eins og hin samlíkjandi sálarfræði virðist hera með sjer. Hvatir þessar eru hæði einstaklegs og almenns eðlis, en af því að þær virðasí mönnum og skepnum í eðlið hornar, nefnum vjer þær eðlishvatir (inslincts). Mætti skýrgreina þær á þessa leið: Eðlishvatir eru erfðar tilhneigingar líkamlegs og andlegs eðlis, er fá oss til að taka eftir og beina athyglinni að á- kveðinni tegund hluta; vekja þær þá jafnframl með oss á- kveðnar tilfinningar ásamt tilhneigingu til þess að breyta á alveg ákveðinn hátt.4) 1) William Mc. Dougall: An Introduction to Social Psj’cliolog)-, 11 m Ed., London 1916, chap. II and III, p. 19 o. s. 2) A. F. Shand: The Foundalions of Character, London 1914. 3) Soc. Psych., p. 19. 4) S. st., p. 29. 2 v
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.