Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 22

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 22
22 sjer« aftur og »jafna sig«: »Já, um hvað vorum við annars að tala?« Að óvænið verði að slíkum skyndilegum f e 1 m t i eða skelk kemur fyrir deginum oftar, en það sýnir best, að óvænið er í ætt við hræðsluna. Og efist menn um þetta, þarf ekki annað en að minna á það »stundar-uppnám«, það ofboð og jafnvel þá skelfingu, er getur gripið mann t. d. er jarðskjálfta, eldgos eða bruna ber skyndilega að hönd- um. það er þá eins og öll orka manns leysist úr læðingi og maður sje »til í alt«, en þó um fram alt i það, að — forða sjálfum sjer. Þetta skyndilega »uppnám« gelur og ef til vill skýrt það, að óvænið hefir tilhneigingu til að magna allar aðrar geðs- hræringar vorar. Óvænt gleði- og sorgarfregn hefir t. d. miklu meiri áhrif á mann en það, sem maður hefir þegar getað vænst eða er undir búinn. Það er þá eins og orka sú, sem óvænið hefir leyst úr læðingi, fari öll í geðshræringuna og magni hana, en þetta getur fengið starffærum vorum og liffærum svo mikils, að þau bili. Enda er það ekki eins- dæmi, að óvænt gleði- eða sorgarfregn hafi drepið menn. Því fara menn svo varlega með nýjungar og búa menn venjulegast undir þær, ef þeir halda, að þær geti valdið á- köfum geðshræringum. Meðan maður er í »uppnáminu«, veit maður auðvitað ekki sitt »rjúkandi ráð«, veit hvorki »út nje inn«, »upp nje niður«; en undir eins og maður fer að geta »stilt sig« og »áttað sig«, fer athyglin að beinast að þvi, sem við hefir borið, og j)á fer maður að geta liafist handa á viðeigandi hált. Óvænið er þá el’tir þessu eins konar millibilsástand, er rifur mann út úr manns vana-skorðum og upp úr vana-mókinu, leysir orku manns úr Jæðingi og kemur manni fyrir það í stundar-uppnám. En undir eins og það fer að rjena og maður l'er að jafna sig, fer maður að geta áltað sig, og þá fer orkan til þess. En þá kemur lika gagnsemi óvænisins í Ijós, því að undir eins og því fer að slota, bcinist orka sú, er það hefir leyst úr læðingi, til þess að reyna að grafa fyrir rætur þess, sem óvæninu olli. En ef sá atburður er eitthvað óvanalegur eða stingur mjög í stúf við manns lyrri reynslu, ja — þá vaknar furðan. Furðan. Felmturinn eða það, að manni verður hverft við, bilt við, ilt við eða hnykki við, útheimtir engin kynni af
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.