Árbók Háskóla Íslands

Árgangur

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Blaðsíða 47

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Blaðsíða 47
47 ekki einungis lil þess að bera umh)rggju fyrir likamlegri heilbrigði þeirra, heldur og til þess að verja þau siðferði- legu grandi. Og hræðslan við að missa ást og hylli vina sinna kemur manni ekki einungis til að sýna þeim ýmiss konar vinahót, heldur og að varast alt það, er geli slj'gt þá og fjarlægt. Og svona mælti tilfæra ótal margt, er sannar það, að lilfinningatækin hreytast jafnan með nýjum og nýjum aðstæðum og markmiðum. Eins og hræðslan getur sproltið hæði af eigingirni og samúð, gelur hún og sprottið af andúð og hatri. En hræðslu- efni hatursins er, eins og sýnt mun betur siðar (shr. X. katla), alveg gagnstælt hræðsluefni ástarinnar. Vjer gleðjumst þá yfir því, ef halursmanni vorum eða fjandmanni gengur miður, en hræðumst það eilt, að honum vegni vel. Er þá til nokkurt sameiginlegt lögmál fyrir hræðslu svo ólíkra hugða eins og eigingirni, ást og halur eru? Já; og það má ef til vill orða það á þessa leið: Ilið sameiginlega hræðsluefni allrar hræðslu, hæði í eigin- girni, ást og hatri, er það, að eilthvað gangi á móli óskum vorum og áhugamáli. Og hinn sameiginlegi tilgangur allrar hræðslu er að reyna að forðast háska þann eða hættu, er maður heldur að sje húinn sjálfum manni, ástfóstri manns cða áhugamáli. Að eins ein undantekning virðist vera frá því, að maður forðist eða reyni að sneiða hjá þvi, sem maður hræðist, en það er, þegar hræðslan kemur manni til að verjast og berj- ast. En maður herst þá að eins til þess að verjast því, sem ógnar sjálfum manni og óhultleik manns og að eins lil þess að komast úr allri hættu. Einn maðurinn herst t. d. við annan um llakið, þegar hann er i sjávarháska, en að eins til þess að ná í ílakið og komast lífs af. Þetta er þvi í raun rjettri engin undantekning. Maður spornar að eins við hættunni í slað þess heint að forðast hana, en hræðist hana þó. IJitt virðist aftur á móti öllu óskiljanlegri undantekning, að maður leggur stundum sjálft lífið í sölurnar til þess að sporna við því, sem maður hræðist. En það kemur þá af því, að það, sem maður líður önn fyrir í það og það sinnið, er manni stundum dýrmætara en lífið sjálft. Mörgum er t. d. mannorðið dýrmætara en lífið; þeir mega ekki til þess hugsa að lifa við vansæmd og fyrirfara sjer því. En V
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.