Árbók Háskóla Íslands

Årgang

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 76

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Side 76
76 En sjálfshugðin hvilir einnig á eftirtekt manna og cnd- u r m i n n i n g u m. Maðurinn tekur jafnaðarlegast best el’tir þvi, sem fram við hann sjálfan kemur, enda man hann það líka best af því, að það hefir mest áhrif á hann. En fyrir bragð- ið myndast eins og sjerstök stöð eða stöðvar í heila hans og lniga, þar sem alt það safnast fyrir, er hefir mest áhrif á hann. Nú eru það jafnaðarlegast áhrif eins manns á annan og viðskifti þcirra hver við annan, sem hafa mest áhrif á þá; því verður mönnum svo sjerstaklega hugðnæmt að taka efl- ir öllu þvi, sem að þessum viðskiftum þeirra lýtur, enda vek- ur það hjá þeim margs konar tilfinningar. En viðkvæmastir eru mcnn þó venjulegast fyrir því, sem sjálfa þá eða aðal- áhugamál þeirra áhrærir. Það upptendrar helst hræðslu þeirra og reiði og gerir ýmist að gleðja þá eða lnyggja, enda muna þeir það lika betur en ílest annað. En fyrir bragðið verður sjálfshugðin að undirslöðu mikils og margs í sálarlífi manna, og sjálf verður hún að síðustu að þeim meginás sálarlífsins, sem alt siE'st um, hvort sem það er nú til ills eða góðs. Hún verður að undirstöðunni undir hugmyndum manna um sjálfa sig, um sjálfsveru sína. Og eins verður lnin undirstaðan að flestum öðrum hugðum vorum og áhugamálum. Því að út frá sjálfslnigðinni, út frá því, sem menn hafa mestar mætur á sjálfum sjer til handa, spretta öll áhugamál þeirra eins og greinar á sama slofni, áhugi manna á hvort heldur er nautnum, fjármunum, frægð, frama, fróðleik, listum, siðgæði eða trú. Og með þessu limi sínu yfirskyggir sjálfshugðin að síðuslu alt sálarlif vort, mynd- ar það og mótar. Þannig mótar sjálfshugðin að síðustu skapgerð manna á þann hátt, sem sýnt verður betur fram á síðar (í XII. kaíla). Því að sjálfshugðin ræður mestu um það, i hvaða átl hugur manns beinist sjerstaklega, og hvaða markmið hann setur sjer í lífinu. Fer þetta að vísu nokkuð eftir innræti manns °g upplagi, svo og áhrifum þeim, sem maður verður fyrir i uppeldinu; en það fer ekki síður eftir þvi, hveiju maður sjálfur hefir fengið mestar mætur á og í hverju maður hygg- ur, að hamingjunnar sje helst að leita. Sumir hneigjast til nautna og sumir til starfs, en sumir til fjár, frægðar eða frama. Suma fýsir al’tur á móti mest í það að auka þekkingu sína og fróðleik; sumir hneigjast til lista og skáldskapar; og enn aðrir, þótt þeir sjeu venjulegast fæstir, láta sjer mest um það hugað að koma fram sem vandaðir og góðir menn,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.