Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 88

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 88
88 sumum stafar þetta af heilsuleysi og öðru andstreymi, hjá sumum aftur af því, að þeir hafa verið betra vanir, og hjá sumum loks af einhvers konar fullkomnunarþrá, er aldrei flnnur sjer fullnægt. Er þá oft töluvert meira í þessa menn spunnið en þá, sem þeir eiga við að búa. Menn þessir verða þó oft nöldursamir og óþýðir í umgengni og stundum ærið ómildir í dómum sinum um menn og málefni. Ef geðslag þetta magnast og verður að hreinu og beinu skaplyndi, verða þelta oft mestu bölsýnismenn og jafnvel mannhatarar.1) En af því að andúðin, eins og þegar er sagt, venjulegast útilokar bæði blíðu manna og ást, en veldur aftur úlfúð og hatri, leiðir hitt, að hún drepur venjulegast alla gleði manna og hinar göfugri tilfinningar. En úlfúð vekur andúðin fyrir skærur þær, sem hún hleypir af stokkunum manna í milli; og úlfúðin vekur aftur heiftúð, er skærurnar aukast, en heift- úðin upptendrar að síðustu hatrið, sem er beint til þess ætlað að eiga i höggi við haturseínið eða hatursmanninn, reyna að korna honum á knje og yfirstíga hann að síðustu fyrir fult og alt. Hatrið lýsir sjer venjulegast í þeirri tilhneigingu, er vjer nefnum hefnigirni, en hún er einmitt i þvi fólgin að leitast við að hefna fyrir móðganir þær og mótgerðir, sem maður þykist hafa orðið fyrir. Auðvitað getur aftur hefni- girnin snúist upp í ævarandi hatur, ef maður þykist aldrei hafa hefnt sín nægilega og heiftúðin magnast í stað þess að rjena. En lítum nú nánar á hatrið og heiftúðina. Aðalmarkmið hatursins og hefnigirninnar er að vinna að eyðingu eða tortímingu þess, sem maður hefir lagt fæð á. Öll viðleitni og tiltæki hatursins stefna að þessu markmiði. Tiltæki hatursins eru jafn-margvísleg og liltæki ástarinnar, en ekki að sama skapi jafn-göfug eða jafn-góðlátleg. Jafnvel bænina hafa menn notað í þessu augnamiði og nota enn. Flestar fornþjóðir, þar á meðal ekki síst Gyðingar, svo heift- rækin þjóð sem þeir voru, báðu guð þess heilt og innilega að tortíma óvinum sínum. Og enn mun þelta brenna við í þeirri mildu heimsstyrjöld, sem nú geisar, meðal ófriðar- þjóðanna. Annars treysta þær víst betur morðvjelum sínum og morðtækjum en öllu öðru. En þótt alt sje nú í uppnámi í heiminum, mun hatrið og heiftúðin þó víst heldur vera í rjenun bæði meðal ein- stakra manna og þjóðanna innbyrðis, þegar þær eiga ekki 1) Sbr. Moliére: Le Misanthrope og Wuller Scolt: The Pirate.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.