Árbók Háskóla Íslands

Volume

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 93

Árbók Háskóla Íslands - 02.01.1918, Page 93
93 ist hann afbrýði. En afbrýðin er undarlega samselt tilfinn- ing, orðin til úr særðu sjálfsáliti og, að þvi er maðurinn heldur, smáðri ást, auk þess sem hann fyllist reiðihug eða jafnvel hatri til meðbiðils síns og hræðslu um konuna. Af því að manni nú í afbrýðinni finst eins og maður sje sjálfur settur hjá og annar tekinn fram yfir mann, lætur maður í fyrstu sem minst á henni bera. En þar eð maður á hinn bóginn vill óðfús ná eða halda ástum þess, sem maður ann, kvelur grunurinn um, að konan sje öðrum hollari, mann- inn ákaflega og því gerir hann alt til að fá grun sinn slað- fesfan, eða eins og segir i aðdáanlegum þýskum orðaleik: Die Eifersucht ist eine Leidenschctft, die mil Eifer suclil, was Leiden scliafft, — albrýðin er ástriða, sem grefst fyrir alt, er getur orðið manni til kvalar. Eftir því sem grunurinn eykst, fyllist maðurinn hatri, reiði og jafnvel hefnigirni bæði gagnvart meðbiðli sinum og konunni. Og fái hann loks grun sinn staðfestan eða standi þau að verki, getur hann orðið svo æfur, að hann misþyrmi bæði manninum og konunni. Afbrýðin er þannig sambland af særðri sjálfshugð og smáðri ást og vekur bæði hræðslu og reiði, hefndarhug og hefnigirni. Heiffc og hefnigirni. Haturshugðin sprettur oft í fyrstu af særðu sjálfsáliti, af þvi, að einhver hefir sært mann svo eða móðgað eða rýrt svo álit manns eða gert sjálfum manni eða öðrum, sem maður ann, svo rangt til, að maður getur ekki annað en hatað hann og reynt að koma fram hefndum við hann. Hversu getur maður t. d. ekki fylst heift og hefni- girni við þann mann, sem hefir sært mann, móðgað eða litillækkað opinberlega? Og hversu tekur mann ekki oft sárt til þeirra, einkum ef þeir eru manni nákomnir og vanda- bundnir, sem verða fyrir slíkri meðferð? Maður fyllist heift og hefndarhug og einselur sjer að setja sig ekki úr færi, ef maður geti hefnt sín á mótstöðumanninum eða, eins og sagt er — »jafnað á honum«. Og þetta á sjer ekki einungis stað manna á milli, heldur og í öllum ílokkadráltum og þjóðaræsingum. Maður tekur ósjálfrált málstað þess flokks eða þeirrar þjóðar, sem maður er vandabundnastur eða tekur sárast til, elur svo á heiftinni og hefnigirninni fyrir órjett þann, er málsstaður manns hefir beðið, þangað til maður þykist hafa komið fullum hefndum fram fyrir órjett þann eða niðurlægingu, sem manni finst, að ástfóstur manns hafi orðið fyrir. Þannig hötuðu Frakkar /. 3 Q /di/yloVLAsyyi 00 fotyL4co>'t
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106

x

Árbók Háskóla Íslands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Árbók Háskóla Íslands
https://timarit.is/publication/588

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.