Hugur - 01.01.1997, Side 42

Hugur - 01.01.1997, Side 42
40 Vilhjálmur Arnason HUGUR Þetta lögmál hefur tvær hliðar, neikvæða og jákvæða, ef svo má að orði komast.7 Hin neikvæða hlið kröfunnar er að nota ekki fólk eins og tæki. Þetta felur það í sér að við verðum að veita sérhverri mann- eskju svigrúm til að rækta sjálfræði sitt og haga sér í samræmi við sína eigin dómgreind. Ég hef lýst þessari kröfu út frá hugmyndinni um mannhelgi sem því svæði sem fullveðja einstaklingar verða að hafa óskoraðan umráðarétt yfir.8 í ljósi þessa má segja að þetta siðalögmál Kants komi orðum að undirstöðuatriði allrar réttnefndrar frjálshyggju sem er að tryggja fólki griðasvæði þar sem það getur verið óhult fyrir óréttmætri íhlutun annarra. Mannhelgin er vörðuð mannréttindum og mannréttindakröfuna má einmitt nota til að sýna hvernig alhæfingarlögmálið og lögmálið um virðingu fyrir mann- eskjunni eru órjúfanlega tengd. Hin jákvæða hlið kröfunnar um virðingu fyrir manneskjunni birtist í því að við eigum ekki einungis að gefa fólki svigrúm til að lifa í samræmi við eigin markmið, heldur einnig beinlínis að styðja það í að ná markmiðum sínum. Kant kennir því þessa kröfu við náunga- kærleika. Samkvæmt þessu dugar gagnkvæmt afskiptaleysi ekki í sið- ferðilegu samfélagi heldur ber okkur að leggja eitthvað af mörkum til að allir geti lifað með reisn. Þessi hlið lögmálsins um virðingu fyrir manneskjunni rennir því stoðum undir kröfuna um félagslega samhjálp og þá hugmynd að mannréttindi séu ekki bara frelsi undan óréttmætri íhlutun heldur jafnframt tilkall til lágmarks lífsgæða.9 Kant færir rök fyrir því að hvort tveggja feli í sér siðareglur sem við getum röklega og af fullri samkvæmni viljað að gildi sem almenn lögmál. 3. Samtímasiðfrœöi í anda Kants: Rawls og Habermas Til að sýna fram á þýðingu hinnar kantísku hugsunar í siðfræði fyrir samtímann langar mig til að taka tvö dæmi um áhrifaríkar heimspeki- kenningar. Hér er um að ræða réttlætiskenningu Bandaríkjamannsins 7 Sbr. túlkun Onora O'Neill, „Between Consenting Adults,“ Philosophy and Public Affairs 14 (sumar 1985). 8 Siðfrœði lífs og dauða (Reykjavík: Rannsóknarstofnun í siðfræði 1993), s. 20. 9 Ég hef fjallað um þetta f grein minni „Mannhelgi og mannréttindi," Mannréttindi l stjórnarskrá (Reykjavík: Mannrétdndaskrifstofa íslands 1994), s. 19-26.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.