Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Qupperneq 60

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Qupperneq 60
60 STARFSHæFnI kennARA Eins og fram hefur komið lít ég svo á að starfshæfni kennara hafi „persónulega hlið“. Þar vísa ég til mannlegra eiginleika sem tengjast kennarahlutverkinu og hægt er að hafa áhrif á með kennaramenntun. Rannsóknir mínar benda til þess að kennaranemar telji ákveðna mannlega eiginleika vera samofna þeirri hæfni sem þeir þurfa að þróa með sér á námsárunum og hafa á valdi sínu sem kennarar (Ragnhildur Bjarnadóttir, 2004). Per Fibæk Laursen (2004) hefur gert umfangsmiklar rannsóknir á sýn kennara á eigin starfshæfni og kemst að sömu niðurstöðu. Hann kannaði hvaða mannlegu eiginleikar eru þýðingarmiklir í starfi kennarans og einkenna „góða kennara“. Niður- stöður hans eru byggðar á viðtölum við valinn hóp reyndra kennara sem allir fengu þá umsögn að vera mjög góðir kennarar. Hann skilgreinir slíka eiginleika sem kjarn- ann í starfshæfni kennara og telur að leita þurfi leiða til að hafa áhrif á þennan kjarna starfshæfninnar með kennaramenntun. Laursen (2004) leggur til að orðið „autencitet“ verði notað um þá mikilvægu og flóknu mannlegu eiginleika sem þurfa samkvæmt niðurstöðum rannsóknar hans að prýða alla „góða kennara“. Erfitt er að þýða orðið á íslensku, en samkvæmt orða- bókaskýringum merkir það að vera sannur, trúverðugur og heiðarlegur. Samkvæmt skilgreiningu Laursens felst í hugtakinu einlægni, áhugi, virðing fyrir börnum og fyrir eigin gildum og það að geta látið slík gildi móta eigið starf. Margir fræðimenn hafa leitast við að orða og skilgreina þá persónulegu hæfni sem krafist er af kennurum í nútímasamfélagi. anne Edwards og samstarfsmenn hennar í Englandi nota hugtakið „relational agency“ til að rökstyðja þá hæfni sem þarf að efla með nýjum kennurum og þau leggja áherslu á að hið persónulega og félagslega verði ekki aðskilið. Þau skilgreina slíka hæfni sem getu til að tengja eigin hugsanir og athafnir við hugsanir og athafnir annarra, þegar unnið er að afmörkuðum viðfangsefn- um, í þeim tilgangi að túlka þær og nýta á stöðugt faglegri hátt (Edwards og D’arcy, 2004) og einnig sem hæfni til að virða og nýta framlag annarra í samvinnu (Edwards, 2005). Miklu skipti fyrir kennara að geta lifað sig inn í hugarheim nemenda og lært af viðbrögðum þeirra; þeir þurfi bæði að geta lært af og með öðrum, nemendum og samstarfsaðilum (Edwards, 1998). Sigrún aðalbjarnardóttir (2007) notar orðið samskiptahæfni um mikilvæga hæfni kennara og segir að getan til að setja sig í annarra spor og samhæfa ólík sjónarmið sé kjarni slíkrar hæfni. Tone Kvernbekk leggur til að orðið tilvistarhæfni (d: eksistentiel kompetence) verði notað um hæfni sem tengist almennri menntun kennaranema og þá gagnstætt starfstengdri hæfni (d: funktionel kompetence) sem byggist bæði á fræðilegu og verklegu námi (Kvernbekk, 2003). Leif Moos (2004) notar orðið tengsla- hæfni (d: relationskompetence) um hæfni sem krafist er af fagmönnum nú á dögum, og telur slíka hæfni eiga rætur í uppeldinu á bernskuárum en þróast í námi og starfi. Katrin Hjort (2006) notar orðið samningahæfni (d: forhandlingskompetence) til að lýsa nýjum kröfum til einstaklinga í opinberum störfum sem verða í auknum mæli að vera færir um að fjalla almennt og á óhlutbundinn hátt um einstaklinga og atburði og jafnframt að orða hugsanir sínar og skynjanir. Undanfarin ár hefur það færst í vöxt að félagsleg hæfni sé tilgreind í markmiðum námskeiða í kennaraháskólum (Brouwer og Korthagen, 2005); í sumum námskeiðum er sérstaklega stefnt að hæfni í samskiptum við nemendur og foreldra. Inntak slíkra
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.