Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Side 60

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Side 60
60 STARFSHæFnI kennARA Eins og fram hefur komið lít ég svo á að starfshæfni kennara hafi „persónulega hlið“. Þar vísa ég til mannlegra eiginleika sem tengjast kennarahlutverkinu og hægt er að hafa áhrif á með kennaramenntun. Rannsóknir mínar benda til þess að kennaranemar telji ákveðna mannlega eiginleika vera samofna þeirri hæfni sem þeir þurfa að þróa með sér á námsárunum og hafa á valdi sínu sem kennarar (Ragnhildur Bjarnadóttir, 2004). Per Fibæk Laursen (2004) hefur gert umfangsmiklar rannsóknir á sýn kennara á eigin starfshæfni og kemst að sömu niðurstöðu. Hann kannaði hvaða mannlegu eiginleikar eru þýðingarmiklir í starfi kennarans og einkenna „góða kennara“. Niður- stöður hans eru byggðar á viðtölum við valinn hóp reyndra kennara sem allir fengu þá umsögn að vera mjög góðir kennarar. Hann skilgreinir slíka eiginleika sem kjarn- ann í starfshæfni kennara og telur að leita þurfi leiða til að hafa áhrif á þennan kjarna starfshæfninnar með kennaramenntun. Laursen (2004) leggur til að orðið „autencitet“ verði notað um þá mikilvægu og flóknu mannlegu eiginleika sem þurfa samkvæmt niðurstöðum rannsóknar hans að prýða alla „góða kennara“. Erfitt er að þýða orðið á íslensku, en samkvæmt orða- bókaskýringum merkir það að vera sannur, trúverðugur og heiðarlegur. Samkvæmt skilgreiningu Laursens felst í hugtakinu einlægni, áhugi, virðing fyrir börnum og fyrir eigin gildum og það að geta látið slík gildi móta eigið starf. Margir fræðimenn hafa leitast við að orða og skilgreina þá persónulegu hæfni sem krafist er af kennurum í nútímasamfélagi. anne Edwards og samstarfsmenn hennar í Englandi nota hugtakið „relational agency“ til að rökstyðja þá hæfni sem þarf að efla með nýjum kennurum og þau leggja áherslu á að hið persónulega og félagslega verði ekki aðskilið. Þau skilgreina slíka hæfni sem getu til að tengja eigin hugsanir og athafnir við hugsanir og athafnir annarra, þegar unnið er að afmörkuðum viðfangsefn- um, í þeim tilgangi að túlka þær og nýta á stöðugt faglegri hátt (Edwards og D’arcy, 2004) og einnig sem hæfni til að virða og nýta framlag annarra í samvinnu (Edwards, 2005). Miklu skipti fyrir kennara að geta lifað sig inn í hugarheim nemenda og lært af viðbrögðum þeirra; þeir þurfi bæði að geta lært af og með öðrum, nemendum og samstarfsaðilum (Edwards, 1998). Sigrún aðalbjarnardóttir (2007) notar orðið samskiptahæfni um mikilvæga hæfni kennara og segir að getan til að setja sig í annarra spor og samhæfa ólík sjónarmið sé kjarni slíkrar hæfni. Tone Kvernbekk leggur til að orðið tilvistarhæfni (d: eksistentiel kompetence) verði notað um hæfni sem tengist almennri menntun kennaranema og þá gagnstætt starfstengdri hæfni (d: funktionel kompetence) sem byggist bæði á fræðilegu og verklegu námi (Kvernbekk, 2003). Leif Moos (2004) notar orðið tengsla- hæfni (d: relationskompetence) um hæfni sem krafist er af fagmönnum nú á dögum, og telur slíka hæfni eiga rætur í uppeldinu á bernskuárum en þróast í námi og starfi. Katrin Hjort (2006) notar orðið samningahæfni (d: forhandlingskompetence) til að lýsa nýjum kröfum til einstaklinga í opinberum störfum sem verða í auknum mæli að vera færir um að fjalla almennt og á óhlutbundinn hátt um einstaklinga og atburði og jafnframt að orða hugsanir sínar og skynjanir. Undanfarin ár hefur það færst í vöxt að félagsleg hæfni sé tilgreind í markmiðum námskeiða í kennaraháskólum (Brouwer og Korthagen, 2005); í sumum námskeiðum er sérstaklega stefnt að hæfni í samskiptum við nemendur og foreldra. Inntak slíkra
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.