Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Blaðsíða 88

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Blaðsíða 88
88 bReyTIngAR Á HlUTVeRkI SkÓlASTJÓRA í gRUnnSkÓlUm draga af þeim ályktanir og varpa fram nokkrum spurningum sem áhugavert væri að skoða í frekari rannsóknum. í lokin eru síðan dregnar saman heildarniðurstöður. bakgrunnur rannsóknarinnar Ytra umhverfi skóla – stefnumótun, lög og kjarasamningar í rannsókn höfunda frá árinu 2001 (Börkur Hansen, Ólafur H. Jóhannsson og Steinunn Helga Lárusdóttir, 2002) var leitað álits skólastjóra á framangreindum breytingum. Niðurstöður leiddu í ljós að skólastjórar voru í meginatriðum sáttir við breytingarnar sem gerðar voru með grunnskólalögunum 1995 og töldu að þær hefðu haft jákvæð áhrif á skólastarf og aukið svigrúm þeirra til þess að móta það. Á hinn bóginn töldu þeir sig í minna mæli en áður geta forgangsraðað mikilvægum verkefnum á þann hátt sem þeir helst kysu. Svo virtist sem fagleg forysta þeirra hefði vikið fyrir daglegri umsýslu. Sem dæmi má nefna að í fyrstu könnun höfunda, sem gerð var 1991, var bilið milli æskilegrar og raunverulegrar röðunar mikilvægra viðfangsefna 18 sæti en var orðið 30 sæti árið 2001 (bls. 201). Niðurstöðurnar bentu því til þess að hlutverk skólastjóra væri að breytast úr því að snúast fyrst og fremst um málefni sem fella má undir faglega forystu yfir í starf framkvæmdastjóra þar sem fjárhagsleg umsýsla og ábyrgð væri meginverkefnið (bls. 191). í nýlegum skrifum íslenskra fræðimanna hefur verið bent á að þessa þróun í átt að auknu skrifræði og fjármálalegri umsýslu megi einkum rekja til áhrifa frjáls markaðar og nýfrjálshyggju (Guðný Guðbjörnsdóttir, 2001; Gunnar Finnbogason, 1996). Þau Guðný og Gunnar tilgreina nokkur lykilhugtök sem að þeirra mati eru orðin ríkjandi í orðræðu um menntamál á Vesturlöndum, þ.e. valddreifing, sjálfstæði, skilvirkni, hagkvæmni, samkeppni og ábyrgðarskylda. Gunnar (1996) telur að ein afleiðing af hugmyndafræði frjáls- og markaðshyggju kunni að vera sú að bilið milli skólastjóra og kennara aukist vegna þess að skólastjórnendur þurfi í vaxandi mæli „að hugsa um hið fjárhagslega á kostnað hins faglega“ (bls. 74). í rannsókn Barkar Hansen o.fl. (2004) staðfestu viðmælendur úr hópi kennara þessa afstöðu en þeir töldu að hlutverk skólastjóra hefði breyst meira en þeirra eigið. í einum kennarahópnum kom t.d. fram að skólastjórinn væri orðinn að „peningamanni“ sem gerði lítið annað en sýsla með peningamál (bls. 13). aðrir kennarar töldu að skólastjórinn væri að fjarlægjast kenn- arahópinn (bls. 29). í rannsókn Guðnýjar Guðbjörnsdóttur (2001) meðal kvenstjórn- enda af öllum skólastigum könnuðust allir viðmælendur við áherslur stjórnvalda á árangur og skilvirkni og sumar skólastýrurnar höfðu áhyggjur af því að umönnunar- sjónarmið væru að víkja fyrir þeim fjárhagslegu (bls. 17). Erlendir fræðimenn hófu að fjalla um hliðstæðar breytingar í umhverfi skóla fyrir 15–20 árum. í Englandi rekja ýmsir helstu breytingarnar til nýrra lagasetninga (Ranson, 1999). Bent hefur verið á að breytingarnar hafi leitt til þess að kennurum kunni að finnast skólastjórar vera að fjarlægjast þá í daglegum störfum vegna þess mikla kapps sem þeir leggja á að mæta kröfum hagsmunaaðila úr ytra umhverfi skólanna (Simkins, 1994, bls. 31). Loks telur Blackmore (1998) að markaðsáherslur í skólastarfi, svo sem
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126

x

Uppeldi og menntun

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.