Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Page 90

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Page 90
90 bReyTIngAR Á HlUTVeRkI SkÓlASTJÓRA í gRUnnSkÓlUm Segja má að starfsumhverfi þeirra sé flókið, margslungið og síbreytilegt. Kröfurnar sem til þeirra eru gerðar fela einnig í sér ýmsar mótsagnir sem leiða til hlutverkatog- streitu og árekstra milli hagsmunaðila skóla. Skólar eru hvattir til þess, undir forystu skólastjóra, að undirstrika og skerpa sérstöðu sína og hlúa að sértækri skólamenn- ingu. Um leið gerir opinber stefnumótun, svo sem í Reykjavík, ráð fyrir samræmdum skammtíma- og langtímamarkmiðum á mörgum sviðum, sem fylgt er eftir með reglu- legu eftirliti (sjá t.d. Starfsáætlun Fræðslumiðstöðvar Reykjavíkur, 1999 og Starfsáætlun fræðslumála, 2005). Vaxandi áhersla hefur verið lögð á sjálfstæði skóla á sama tíma og eftirlit með skólahaldi hefur stóraukist. Þá er grunnskólum ætlað að mæta þörfum allra nemenda en um leið gegna þeir flokkunarhlutverki sem ræðst af niðurstöðum samræmdra prófa og alþjóðlegum könnunum. Loks gera lög og reglugerðir ráð fyrir að flest umfangsmikil verkefni skólans, svo sem skólanámskrá, sjálfsmat og stefnu- mótun, séu samvinnuverkefni hagsmunaaðila. Gildandi kjarasamningar gera samt ekki ráð fyrir að vinnutími kennara sé bundinn að því marki að gera megi ráð fyrir fullri aðild þeirra að slíkum verkefnum. Því má ljóst vera að möguleikar skólastjóra til þess að nýta hið aukna faglega svig- rúm sem lagaramminn veitir eru háðir margvíslegum takmörkunum. Þar ráða kjara- samningar og rótgróin viðhorf til skólastjórastarfsins miklu. í rannsókn Barkar Hansen o.fl. (2004) komu t.d. þau sjónarmið kennara fram að aukin binding á vinnutíma þeirra væri þeim mjög á móti skapi. Ingólfur Á. Jóhannesson o.fl. (2002) benda á að aðrir hagsmunaðilar skóla, svo sem foreldrar, nemendur og fulltrúar sveitarfélaga, geri jafnframt margvíslegar og oft ólíkar kröfur á skólann. Skólastjórinn lendir af þessum sökum oft í skurðpunkti átaka og verður eins og milli steins og sleggju. Eins og að framan greinir hafa orðið umtalsverðar breytingar á umhverfi skóla á síðustu 10–15 árum. Rannsóknir höfunda þessarar greinar hafa jafnframt sýnt að skólastjórar eru almennt sáttir við þær breytingar. í ljósi þess að greinarhöfundar hafa kannað starfshætti og viðhorf íslenskra skólastjóra í tæpa tvo áratugi (Börkur Hansen o.fl., 1994; 2002; 2004) töldu þeir áhugavert að fylgja þeim rannsóknum eftir og kanna einnig afstöðu skólastjóra til nokkurra þátta sem ekki hafa verið athugaðir áður og ætla má að hafi haft áhrif á störf þeirra síðustu árin. Þar ber hæst tilkomu deildarstjóra og hlutdeild foreldra og kennara í mótun skólastarfsins. aðfErð í þessari rannsókn er leitast við að draga upp mynd af hlutverki skólastjóra í grunn- skólum í upphafi nýrrar aldar. Meginmarkmiðið er að varpa ljósi á þau áhrif sem stefnumarkandi breytingar í starfsumhverfi skólastjóra hafa haft á hlutverk þeirra. Við öflun gagna um breytingar á hlutverki skólastjóra var stuðst við spurningar og upplýsingar úr fyrri könnunum á störfum skólastjóra í grunnskólum sem greinarhöf- undar stóðu fyrir árin 2001 og 1991 (Börkur Hansen o.fl., 1994; 2002). Þetta eru einkum spurningar til að afla grunnupplýsinga um kynferði, aldur og menntun og röðun við- fangsefna skólastjóra í raunverulega og ákjósanlega forgangsröð. í þessari könnun var bætt við spurningum um hlutverk deildarstjóra og hlutdeild og áhrif kennara
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.