Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Page 122

Uppeldi og menntun - 01.07.2008, Page 122
122 mennTUn, FORySTA Og kynFeRðI menntakerfinu og víðar. Gerð var spurningalistakönnun meðal tveggja hópa, annars vegar allra kvenskólastjóra landsins (51 af 220 árið 1992) og háttsettra kvenstjórnenda á framhalds- og háskólastigi og víðar í menntakerfinu og hins vegar paraðs úrtaks karlstjórnenda í sambærilegum stöðum. Guðný leitaðist við að varpa ljósi á það hvort munur væri á reynslu karla og kvenna annars vegar og hins vegar milli kvenstjórn- enda á ólíkum stöðum í menntakerfinu (bls. 227). í ljós kom að víða var marktækur munur á svörum kven- og karlstjórnenda en þó minni en komið hafði fram í ýmsum erlendum rannsóknum. í lok greinarinnar varpar Guðný fram þeirri spurningu hvort sú kenningalega nálgun sem hún styðst við, það er að draga fram sameiginlega reynslu stjórnenda eftir kynferði, feli í sér „hættu á eðlishyggju eða að staðalmyndir um kynbundið atferli festist í sessi fremur en að þeim sé kastað fyrir róða“ (bls. 233). Slík nálgun dragi athyglina frá margbreytileika og margröddun kvenna og samspili einstaklingseinkenna, kynferðis og aðstæðna. Hér má greina fyrirboða þróunar í átt til póstkenninga sem orðnar voru ríkjandi í erlendum rannsóknum og Guðný tók upp í næstu rannsókn á forystu og kynferði sem fjallað er um í 9. kafla. Orðræður um árangur, skilvirkni og kyngervi við stjórnun menntastofnana er eigindleg rannsókn sem Guðný gerði árið 2001 meðal kvenskólastjóra á öllum skólastigum. Leitað var svara við því hvernig orðræður um árangursstjórnun og kyngervi birtast í frásögnum kvennanna. Guðný segist styðjast við félagslega mótunarhyggju og svokallaðan póststrúktúral- isma með „kvennafræðilegu ívafi“ (bls. 237). Lykilhugtök í rannsókninni eru m.a. orð- ræða, kyngervi, hugverur og skilvirkni. Þetta er metnaðarfull rannsókn þar sem könnuð eru áhrif menntapólitískrar stefnumótunar á kvenstjórnendur á vettvangi menntunar. í rannsókninni er einnig spurt grundvallarspurninga um þau gildi sem íslenskt sam- félag hvílir á og þær afleiðingar sem mismunandi gildagrunnur getur haft fyrir skóla og samfélag. í eftirmála veltir Guðný því fyrir sér hvað hafi mótað sig sem fræðimann á sviði menntunar, forystu og kynferðis. Hér ræðir hún einnig sýn sína á þróun fræðasviðs- ins, starf háskólakennara og hvert stefni í jafnréttis- og menntamálum. í anda þeirrar femínísku afstöðu að aðgreina ekki einkalíf og opinbert líf staldrar höfundur við í sjálfsskoðun og fléttar frásagnir af atvikum í eigin lífi og þroskasögu saman við sögu- legan fróðleik um kvennabaráttu og pólitík á íslandi og leggur mat á hverju hún hafi skilað. Höfundur ræðir þrjú þekkingarfræðileg sjónarhorn sem tekist hafi á innan vísindaheimsins á umræddu tímabili og hvernig hún hafi sjálf stuðst við þau öll á mismunandi tímabilum á ferli sínum. Hún kemst að þeirri niðurstöðu að ekki virðist staðið við lögbundna jafnréttisfræðslu í skólum og að áherslur á jafnrétti í mennta- kerfinu hafi verið á undanhaldi hér á landi sem víða erlendis undanfarin 10−15 ár. Valdastaða og launamunur kynjanna breytist því mjög hægt þrátt fyrir hátt mennt- unarstig kvenna. Ástæðurnar telur höfundur vera ýmsar en flestar endurspeglist þær í áherslu á svokallaða árangursstjórnun sem hafi orðið ráðandi með nýfrjálshyggjunni sem einkennt hafi íslenska menntastefnu frá 1991. Þessa stefnu telur Guðný geta unn- ið gegn jafnrétti. Guðný gerir sér far um að fjalla um hugmyndir, kenningar og hugmyndakerfi í samhengi við þá menntapólitísku strauma sem ríkjandi eru á hverjum tíma. Samspil umhverfis, fræða og stofnana er þannig rauður þráður í rannsóknum hennar og um
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.