Ný saga - 01.01.1991, Blaðsíða 36

Ný saga - 01.01.1991, Blaðsíða 36
Agnes S. Arnórsdóttir ildimar um skerf kvenna til sögunnar eru vandfundnari og oft er erfitt að túlka þær. Annað vandamál og jafnvel enn stærra, er að samþætta kvennasögu öðrum sagnfræðirannsóknum. Helsta hindrunin hefur ekki verið andstaða herranna innan greinarinnar eða almenn íhaldssemi karlasögunnar gegn kvennasögu. Þó hefur slík íhaldssemi að sjálfsögðu átt sinn þátt í hæggengri þróun. Bandaríski sagnfræðingurinn Joan W. Scott hefur bent á að höfuðvandann sé að finna innan sjálfrar kvennasögunnar, bæði hvað varðar aðferða- fræðilegan bakgrunn greinar- innar og kenningasmíði. Það sé ekki nægjanlegt í sjálfu sér að safna efni um konur í gegnum tíðina. Kvennasagan þurfi að fást af meiri alvöru við fræðileg grundvallarvandamál greinar- innar, og þá pólitík sem hún er sprottin úr, til að geta gefið raunhæfa mynd af konum fyrri alda.2 Reyndar hefur töluverð kenningasmíð átt sér stað innan kvennasögurannsókna á allra síðustu árum, og í raun er mikil gróska í greininni. Er j:>að meðal annars afleiðing þess að ekki hefur tekist að skrifa hina „einu sönnu“ kvennasögu inn í hina almennu sögu. í staðinn höfum við ótal sögur sem oft stangast á og hafa þær leitt til fræðilegra skoðanaskipta innan greinarinnar. Má í þessu sambandi nefna þá umræðu sem átt hefur sér stað um stöðu íslenskra kvenna á þjóð- veldisöld.1 Eina aðalástæðuna fyrir ólíku mati manna á stöðu kvenna á þjóðveldisöld má skýra með að notaðir hafa verið, meðvitað eða ómeðvitað, ólíkir saman- burðarrammar. Nokkrir hafa haft í huga nútíma jafnréttishug- myndir og mælt eftir þeim bæði frelsi og kúgun formæðranna. Aðrar rannsóknir hafa ein- kennst meira af að gengið hefur verið út frá því samfélagi sem konurnar eru í hverju sinni og staða kvenna þá oft á tíðum borin saman við stöðu karla, eða jafnvel annarra þjóð- félagshópa. Þessi samanburður hefur þó oft reynst nokkuð tilviljanakenndur og oft hefur verið einblínt of einhliða á konurnar og staða karla tekin sem nokkuð gefin. Báðar þessar aðferðir geta haft nokkuð til síns ágætis, en ólíkar túlkanir fræðimanna geta einmitt fætt af sér frjóa umræðu og jafnvel kenningasmíð. Það sem oft hefur vantað er að rýna betur í heimildirnar og spyrja um samhengið sem konurnar birtast þar í. Við höfum verið of áköf við að „finna“ konur, ýmist frjálsar eða bundnar í viðjar - allt eftir því hvaða pólitísku kvennasögu við höfum viljað segja. Mikill meirihluti kvenna- rannsókna hefur verið þessu marki brenndur; algengt hefur verið að reikna með að konur ltafi verið réttlitlar miðað við karla. Sem dæmi um slíka söguskoðun má nefna nýlega bók þeirra Bonnie S. Anderson og Judith P. Zinsser, A History of Their Own. Þar lýsa þær stöllur meðal annars stöðu evrópskra kvenna árla á miðöldum. Þær telja að konur hafi ekki haft aðgang að opinberum völdum, þar sem karlar hafi hins vegar verið allsráðandi. Konur liafi gegnt öðaim hlutverkum á heimavelli sínum, en pær voru alltaf skilgreindar sem verkfæri karla og félagsleg staða þeirra háð sambandi joeirra við þá. Ljóst er að hér eru það konurnar sem eru þolendur og karlarnir gerendur og ekki er velt vöngum yfir því hvort þessi mynd, sem efalaust hefur verið lesin út úr lagatextum, gefi sanna og rétta mynd af stöðu kynjanna í samfélaginu.4 Beinar heimildir um sögu kvenna eru af skornum skammti og j)ví enn brýnna að beita strangri heimildarrýni við túlkun þeirra upplýsinga sem við finnum um hagi formæðranna. Alltof oft eru til dæmis ritaðar heimildir túlkaðar bókstaflega og beinlínis notaðar beint sem sönnun fyrir að konur hafi lifað við bágborin kjör. Aftur getum við tekið dænti um þetta frá þeim Anderson og Zinsser. Þær segja að hugmyndir Grikkja og Rómverja um kvennakúgun, sem lesa megi úr klassískum bókmenntaverkum, hafi borist til Evrópu á níundu öld.5 í fyrsta lagi er hér ekki spurt um heimildagildi hinna klassísku verka hvað varðar Viö höfum veriö of áköfviöaö „finna" konur, ýmist frjátsar eöa bundnar í viöjar- allt eftir því hvaöa pólitísku kvennasögu viö höfum viljað segja. íþessari mynd sem er úr ferðabók John Ross Brown um ísland, má sjá dæmi um sið sem margirmundu líta á sem dæmigeröan fyrir kúgun kvenna. Þó ber aö varast að gera alltaf fyrirfram ráð fyrir að konur hafi lifað við stæm kjör og karlakúgun. 34
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96

x

Ný saga

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.