Ný saga - 01.01.1995, Side 34

Ný saga - 01.01.1995, Side 34
Margrét Guðmundsdóttir Mynd 3. Þrjár hnátur klæddar að innlendu sniði árið 1910. Telpan lengst til vinstrí er Guðrún Jakobsdóttir, sex ára að aldri, klædd upp- hlut. Systir hennar Vigdís er aðeins þriggja ára og skartar kyrtilbúningi Sigurðar málara. Fríða Guðmunds- dóttir, fimm ára snót, er lengst til hægrí í peysufötum. heldur því fram að þjóðbúningar íslenskra kvenna tákngeri takmarkanir þeirra og kyrr- stöðu12 og þess vegna beri að leggja þá niður. Inga Dóra segir í viðtali við Veru: íslenski kvenbúningurinn undirstrikar móður- og húsmóðurhlutverk kvenna. Lík- aminn er hulinn, blússan eða peysan er upp í háls, ermarnar eru langar og pilsið sítt. Brjóstin, hið sígilda tákn móðurinnar, eru mjög áberandi, þrýst saman og upp. Pilsið er vítt og kynfæri kvenna eru því vel falin. Pilsið getur þanist út og er því heppilegt á meðgöngu. Svuntan ítrekar síðan húsmóð- urhlutverkið.13 Sérstakar aðstæður á íslandi, til að mynda veðrátta, hlutu að setja mark á fatahönnun 19. aldar. Flegin hálsmál, stuttar ermar og pils voru ekki sérstaklega löguð fyrir hús lands- manna á síðustu öld. Mynd af fatnaði sem dregur fram kynfæri kvenna er erfitt að sjá fyrir sér, skaparinn gerði þau einfaldlega ekki sýnileg. í boðskap sínum tekur Inga Dóra að- eins mið af þeim kvenbúningum sem falla að hugmyndum hennar, peysufötum, upphlut og skautbúning. Hún fjallar aðeins stuttlega um kyrtilbúninginn14, enda kemur snið hans ekki heim og saman við kenninguna. Pólitísk fatahönnun Iðnvæðing og þjóðernishyggja höfðu ótvfræð áhrif á fatamenningu 19. aldar. Einkennis- búningar voru ráðandi. Fötin sögðu til um að- stæður og stöðu einstaklinga. Stéttarstaða mótaði öðru fremur þann fatnað sem fólk klæddist. Manninn mátti þekkja af fötunum. í árslok 1871 ræddu félagar Kvöldfélagsins um „flokk síðklæddra manna“. Sveinn Jónsson dýralæknir flutti framsögu um hvort hégómi réði ýmsum siðum heldra fólks. Hann hélt því meðal annars fram að frakkar væru óþarfir. Jón Bjarnason prestur var ekki á sama máli. Fólk ætti að klæða sig eins og því félli best. Böð og þvottar væru hins vegar ekki til eftir- breytni. „Helvítis vatnsgutlið er óholt“, að sögn klerksins.15 Jón Borgfirðingur fræðimað- ur gekk jafnan í frakka að sið heldri manna. Þessi fyrirtekt Jóns fangaði strax augu siða- meistaranna. Það þótti „of fínt fyrir hann al- þýðumanninn“ að klæðast frakka. Guðrún dóttir Jóns mætti svipuðum viðhorfum. Reyk- víkingar voru forviða yfir þeim góða fatnaði sem þessi óbreytta saumakona sprangaði hversdagslega í um bæinn.16 Undir lok aldar- innar varð framboð á fataefnum stöðugt fjöl- breyttara og auk þess lækkuðu þau í verði. Þá hafði hins vegar nýr einkennisbúningur rutt sér til rúms hjá íslenskum konum. Fatnaður fékk víða pólitískt hlutverk í þjóðfrelsishreyfingum síðustu aldar. Þjóðbún- ingar eru skilgetið afkvæmi þjóðernisstefnu 19. aldar. Elizabeth Wilson drepur á tilkomu þjóðbúninga í tískusögu sinni og kallar þá bastarða. Þjóðbúningar séu klæðskerasniðin lygi hönnuð um það leyti sem þjóðríki 19. ald- ar voru stofnuð.17 Hugmyndin um að skapa þjóðlegt tákn úr fatnaði og nýta í pólitískri baráttu er ekki bundin við ísland. Fréttir af þessari aðferð þýskra þjóðernissinna bárust fljótlega hingað til lands. Guðbrandur Vigfússon málfræðingur dvald- ist um tíma í Þýskalandi árið 1859. Hann seg- ir í bréfi til Sigurðar málara: ég hefi séð í blöðunum, að mörg hundruð 32
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.