Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 34

Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 34
Margrét Guðmundsdóttir Mynd 3. Þrjár hnátur klæddar að innlendu sniði árið 1910. Telpan lengst til vinstrí er Guðrún Jakobsdóttir, sex ára að aldri, klædd upp- hlut. Systir hennar Vigdís er aðeins þriggja ára og skartar kyrtilbúningi Sigurðar málara. Fríða Guðmunds- dóttir, fimm ára snót, er lengst til hægrí í peysufötum. heldur því fram að þjóðbúningar íslenskra kvenna tákngeri takmarkanir þeirra og kyrr- stöðu12 og þess vegna beri að leggja þá niður. Inga Dóra segir í viðtali við Veru: íslenski kvenbúningurinn undirstrikar móður- og húsmóðurhlutverk kvenna. Lík- aminn er hulinn, blússan eða peysan er upp í háls, ermarnar eru langar og pilsið sítt. Brjóstin, hið sígilda tákn móðurinnar, eru mjög áberandi, þrýst saman og upp. Pilsið er vítt og kynfæri kvenna eru því vel falin. Pilsið getur þanist út og er því heppilegt á meðgöngu. Svuntan ítrekar síðan húsmóð- urhlutverkið.13 Sérstakar aðstæður á íslandi, til að mynda veðrátta, hlutu að setja mark á fatahönnun 19. aldar. Flegin hálsmál, stuttar ermar og pils voru ekki sérstaklega löguð fyrir hús lands- manna á síðustu öld. Mynd af fatnaði sem dregur fram kynfæri kvenna er erfitt að sjá fyrir sér, skaparinn gerði þau einfaldlega ekki sýnileg. í boðskap sínum tekur Inga Dóra að- eins mið af þeim kvenbúningum sem falla að hugmyndum hennar, peysufötum, upphlut og skautbúning. Hún fjallar aðeins stuttlega um kyrtilbúninginn14, enda kemur snið hans ekki heim og saman við kenninguna. Pólitísk fatahönnun Iðnvæðing og þjóðernishyggja höfðu ótvfræð áhrif á fatamenningu 19. aldar. Einkennis- búningar voru ráðandi. Fötin sögðu til um að- stæður og stöðu einstaklinga. Stéttarstaða mótaði öðru fremur þann fatnað sem fólk klæddist. Manninn mátti þekkja af fötunum. í árslok 1871 ræddu félagar Kvöldfélagsins um „flokk síðklæddra manna“. Sveinn Jónsson dýralæknir flutti framsögu um hvort hégómi réði ýmsum siðum heldra fólks. Hann hélt því meðal annars fram að frakkar væru óþarfir. Jón Bjarnason prestur var ekki á sama máli. Fólk ætti að klæða sig eins og því félli best. Böð og þvottar væru hins vegar ekki til eftir- breytni. „Helvítis vatnsgutlið er óholt“, að sögn klerksins.15 Jón Borgfirðingur fræðimað- ur gekk jafnan í frakka að sið heldri manna. Þessi fyrirtekt Jóns fangaði strax augu siða- meistaranna. Það þótti „of fínt fyrir hann al- þýðumanninn“ að klæðast frakka. Guðrún dóttir Jóns mætti svipuðum viðhorfum. Reyk- víkingar voru forviða yfir þeim góða fatnaði sem þessi óbreytta saumakona sprangaði hversdagslega í um bæinn.16 Undir lok aldar- innar varð framboð á fataefnum stöðugt fjöl- breyttara og auk þess lækkuðu þau í verði. Þá hafði hins vegar nýr einkennisbúningur rutt sér til rúms hjá íslenskum konum. Fatnaður fékk víða pólitískt hlutverk í þjóðfrelsishreyfingum síðustu aldar. Þjóðbún- ingar eru skilgetið afkvæmi þjóðernisstefnu 19. aldar. Elizabeth Wilson drepur á tilkomu þjóðbúninga í tískusögu sinni og kallar þá bastarða. Þjóðbúningar séu klæðskerasniðin lygi hönnuð um það leyti sem þjóðríki 19. ald- ar voru stofnuð.17 Hugmyndin um að skapa þjóðlegt tákn úr fatnaði og nýta í pólitískri baráttu er ekki bundin við ísland. Fréttir af þessari aðferð þýskra þjóðernissinna bárust fljótlega hingað til lands. Guðbrandur Vigfússon málfræðingur dvald- ist um tíma í Þýskalandi árið 1859. Hann seg- ir í bréfi til Sigurðar málara: ég hefi séð í blöðunum, að mörg hundruð 32
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.