Ný saga - 01.01.1995, Page 34

Ný saga - 01.01.1995, Page 34
Margrét Guðmundsdóttir Mynd 3. Þrjár hnátur klæddar að innlendu sniði árið 1910. Telpan lengst til vinstrí er Guðrún Jakobsdóttir, sex ára að aldri, klædd upp- hlut. Systir hennar Vigdís er aðeins þriggja ára og skartar kyrtilbúningi Sigurðar málara. Fríða Guðmunds- dóttir, fimm ára snót, er lengst til hægrí í peysufötum. heldur því fram að þjóðbúningar íslenskra kvenna tákngeri takmarkanir þeirra og kyrr- stöðu12 og þess vegna beri að leggja þá niður. Inga Dóra segir í viðtali við Veru: íslenski kvenbúningurinn undirstrikar móður- og húsmóðurhlutverk kvenna. Lík- aminn er hulinn, blússan eða peysan er upp í háls, ermarnar eru langar og pilsið sítt. Brjóstin, hið sígilda tákn móðurinnar, eru mjög áberandi, þrýst saman og upp. Pilsið er vítt og kynfæri kvenna eru því vel falin. Pilsið getur þanist út og er því heppilegt á meðgöngu. Svuntan ítrekar síðan húsmóð- urhlutverkið.13 Sérstakar aðstæður á íslandi, til að mynda veðrátta, hlutu að setja mark á fatahönnun 19. aldar. Flegin hálsmál, stuttar ermar og pils voru ekki sérstaklega löguð fyrir hús lands- manna á síðustu öld. Mynd af fatnaði sem dregur fram kynfæri kvenna er erfitt að sjá fyrir sér, skaparinn gerði þau einfaldlega ekki sýnileg. í boðskap sínum tekur Inga Dóra að- eins mið af þeim kvenbúningum sem falla að hugmyndum hennar, peysufötum, upphlut og skautbúning. Hún fjallar aðeins stuttlega um kyrtilbúninginn14, enda kemur snið hans ekki heim og saman við kenninguna. Pólitísk fatahönnun Iðnvæðing og þjóðernishyggja höfðu ótvfræð áhrif á fatamenningu 19. aldar. Einkennis- búningar voru ráðandi. Fötin sögðu til um að- stæður og stöðu einstaklinga. Stéttarstaða mótaði öðru fremur þann fatnað sem fólk klæddist. Manninn mátti þekkja af fötunum. í árslok 1871 ræddu félagar Kvöldfélagsins um „flokk síðklæddra manna“. Sveinn Jónsson dýralæknir flutti framsögu um hvort hégómi réði ýmsum siðum heldra fólks. Hann hélt því meðal annars fram að frakkar væru óþarfir. Jón Bjarnason prestur var ekki á sama máli. Fólk ætti að klæða sig eins og því félli best. Böð og þvottar væru hins vegar ekki til eftir- breytni. „Helvítis vatnsgutlið er óholt“, að sögn klerksins.15 Jón Borgfirðingur fræðimað- ur gekk jafnan í frakka að sið heldri manna. Þessi fyrirtekt Jóns fangaði strax augu siða- meistaranna. Það þótti „of fínt fyrir hann al- þýðumanninn“ að klæðast frakka. Guðrún dóttir Jóns mætti svipuðum viðhorfum. Reyk- víkingar voru forviða yfir þeim góða fatnaði sem þessi óbreytta saumakona sprangaði hversdagslega í um bæinn.16 Undir lok aldar- innar varð framboð á fataefnum stöðugt fjöl- breyttara og auk þess lækkuðu þau í verði. Þá hafði hins vegar nýr einkennisbúningur rutt sér til rúms hjá íslenskum konum. Fatnaður fékk víða pólitískt hlutverk í þjóðfrelsishreyfingum síðustu aldar. Þjóðbún- ingar eru skilgetið afkvæmi þjóðernisstefnu 19. aldar. Elizabeth Wilson drepur á tilkomu þjóðbúninga í tískusögu sinni og kallar þá bastarða. Þjóðbúningar séu klæðskerasniðin lygi hönnuð um það leyti sem þjóðríki 19. ald- ar voru stofnuð.17 Hugmyndin um að skapa þjóðlegt tákn úr fatnaði og nýta í pólitískri baráttu er ekki bundin við ísland. Fréttir af þessari aðferð þýskra þjóðernissinna bárust fljótlega hingað til lands. Guðbrandur Vigfússon málfræðingur dvald- ist um tíma í Þýskalandi árið 1859. Hann seg- ir í bréfi til Sigurðar málara: ég hefi séð í blöðunum, að mörg hundruð 32
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.