Ný saga - 01.01.1995, Síða 34

Ný saga - 01.01.1995, Síða 34
Margrét Guðmundsdóttir Mynd 3. Þrjár hnátur klæddar að innlendu sniði árið 1910. Telpan lengst til vinstrí er Guðrún Jakobsdóttir, sex ára að aldri, klædd upp- hlut. Systir hennar Vigdís er aðeins þriggja ára og skartar kyrtilbúningi Sigurðar málara. Fríða Guðmunds- dóttir, fimm ára snót, er lengst til hægrí í peysufötum. heldur því fram að þjóðbúningar íslenskra kvenna tákngeri takmarkanir þeirra og kyrr- stöðu12 og þess vegna beri að leggja þá niður. Inga Dóra segir í viðtali við Veru: íslenski kvenbúningurinn undirstrikar móður- og húsmóðurhlutverk kvenna. Lík- aminn er hulinn, blússan eða peysan er upp í háls, ermarnar eru langar og pilsið sítt. Brjóstin, hið sígilda tákn móðurinnar, eru mjög áberandi, þrýst saman og upp. Pilsið er vítt og kynfæri kvenna eru því vel falin. Pilsið getur þanist út og er því heppilegt á meðgöngu. Svuntan ítrekar síðan húsmóð- urhlutverkið.13 Sérstakar aðstæður á íslandi, til að mynda veðrátta, hlutu að setja mark á fatahönnun 19. aldar. Flegin hálsmál, stuttar ermar og pils voru ekki sérstaklega löguð fyrir hús lands- manna á síðustu öld. Mynd af fatnaði sem dregur fram kynfæri kvenna er erfitt að sjá fyrir sér, skaparinn gerði þau einfaldlega ekki sýnileg. í boðskap sínum tekur Inga Dóra að- eins mið af þeim kvenbúningum sem falla að hugmyndum hennar, peysufötum, upphlut og skautbúning. Hún fjallar aðeins stuttlega um kyrtilbúninginn14, enda kemur snið hans ekki heim og saman við kenninguna. Pólitísk fatahönnun Iðnvæðing og þjóðernishyggja höfðu ótvfræð áhrif á fatamenningu 19. aldar. Einkennis- búningar voru ráðandi. Fötin sögðu til um að- stæður og stöðu einstaklinga. Stéttarstaða mótaði öðru fremur þann fatnað sem fólk klæddist. Manninn mátti þekkja af fötunum. í árslok 1871 ræddu félagar Kvöldfélagsins um „flokk síðklæddra manna“. Sveinn Jónsson dýralæknir flutti framsögu um hvort hégómi réði ýmsum siðum heldra fólks. Hann hélt því meðal annars fram að frakkar væru óþarfir. Jón Bjarnason prestur var ekki á sama máli. Fólk ætti að klæða sig eins og því félli best. Böð og þvottar væru hins vegar ekki til eftir- breytni. „Helvítis vatnsgutlið er óholt“, að sögn klerksins.15 Jón Borgfirðingur fræðimað- ur gekk jafnan í frakka að sið heldri manna. Þessi fyrirtekt Jóns fangaði strax augu siða- meistaranna. Það þótti „of fínt fyrir hann al- þýðumanninn“ að klæðast frakka. Guðrún dóttir Jóns mætti svipuðum viðhorfum. Reyk- víkingar voru forviða yfir þeim góða fatnaði sem þessi óbreytta saumakona sprangaði hversdagslega í um bæinn.16 Undir lok aldar- innar varð framboð á fataefnum stöðugt fjöl- breyttara og auk þess lækkuðu þau í verði. Þá hafði hins vegar nýr einkennisbúningur rutt sér til rúms hjá íslenskum konum. Fatnaður fékk víða pólitískt hlutverk í þjóðfrelsishreyfingum síðustu aldar. Þjóðbún- ingar eru skilgetið afkvæmi þjóðernisstefnu 19. aldar. Elizabeth Wilson drepur á tilkomu þjóðbúninga í tískusögu sinni og kallar þá bastarða. Þjóðbúningar séu klæðskerasniðin lygi hönnuð um það leyti sem þjóðríki 19. ald- ar voru stofnuð.17 Hugmyndin um að skapa þjóðlegt tákn úr fatnaði og nýta í pólitískri baráttu er ekki bundin við ísland. Fréttir af þessari aðferð þýskra þjóðernissinna bárust fljótlega hingað til lands. Guðbrandur Vigfússon málfræðingur dvald- ist um tíma í Þýskalandi árið 1859. Hann seg- ir í bréfi til Sigurðar málara: ég hefi séð í blöðunum, að mörg hundruð 32
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.