Ný saga - 01.01.1995, Side 88

Ný saga - 01.01.1995, Side 88
Stökkið var stórt frá fátæku sveitaþjóðfélagi yfir f samfélag þéttbýlis. íbúarnir kunnu sér því ekki alltaf hóf í húsa- gerðinni, sumir heilluðust af nýjungum sem áttu rætur í um- hverfi gjörólíku því sem bæjar- búar þekktu Eggert Þór Bernharðsson eftir meginlandsmáli, stutt pils og snoðinn kollur. Hún vill vera „eins og hinar“, hlýða kröfum tímans og keipum tískunnar, og hana langar til að berast á.16 Á fjórða áratugnum var enn gripið til svip- aðra líkinga. Árið 1939 var sagt að búningur ungu stúlknanna í Reykjavík minnti á bygg- ingarnar; samræmisleysi erlendrar tísku og innlendra staðhátta væri í leit að millivegin- um, föstum stíl, sem fullnægði kröfum tísku og nauðsynjar. Kaupgetunni væri ofboðið og fé kastað í hégóma, en hins vegar hafin öflug viðleitni í þá átt að bjarga sér út úr ringulreið- inni með innlendum hugmyndum, grunduð- um á erlendri reynslu og þekkingu.17 Hús þjóna tilgangi, sú hugmynd varð grunnur stefnu sem gjörbylti hugmyndafræði húsagerðarlistar. Þau eru skjól manna gegn veðrum og vindi, þak yfir höfuðið, vernd gegn ónæði, vinnu- staður, vé. Hús gegna þjóðfélagslegu og einstaklingsbundnu þjónustuhlutverki. Til þess að hús eigi tilverurétt verður að vera þörf fyrir það, og hlutverk þess verður að birtast í útlitinu: Þetta er sjúkrahús, verk- smiðja, kirkja, bústaður.18 Á þessum nótum töluðu formælendur hins svonefnda „funktionalisma", sem ruddi sér braut á fjórða áratugi 20. aldar. Samkvæmt honum átti ytri gerð húsa að vera í röklegu samhengi við innri tilhögun þeirra. For- sprakkar „funkisstflsins" eða nytjastefnunnar, eins og arkitektinn Le Corbusier, sögðu íbúð- arhús „vél til þess að búa í ,..“19 í þeirri vél skyldi enginn hlutur vera að nauðsynjalausu, hver eining skyldi vinna sitt ákveðna og af- markaða verk nákvæmlega tengt öðrum ein- ingum og heildinni allri. Hver bygging skyldi vísa til þess sem þar átti að fara fram og ann- ars ekki. Væri þeirri forsendu fullnægt myndi listrænu útliti jafnframt vera borgið.20 Ráðist var gegn því að fyrst væri útlits- mynd húsa gerð og að því loknu ætti húsa- meistarinn að snúa sér að hinu innra skipulagi byggingarinnar.21 Ljós, loft og birta einkenndi öðru fremur húsakost nýju stefnunnar og horfið var „frá erfðavenjum hinna íburðar- miklu forhliða fyrri tíma og byggt á efnislegri grundvelli." Húsið var ekki lengur „skraut- rammi utan um íbúa þess, heldur hagkvæmt, einfalt samræmi utan sem innan, er ber með sér tilgang sinn.“ Einkunnarorð byggingar- listarinnar voru þau, „að það hús, er svarar tilgangi sínum að öllu leyti, sé einnig fagurt."22 í hlut húsameistarans kom að sætta ólík sjón- armið fegurðar og notagildis, fá „list“ og „not“ til að vinna saman. Áhrifa frá nytja- stefnunni tók að gæta í Reykjavík þegar um 1930. Á árum síðari heimsstyrjaldar vænkaðist mjög hagur margra Reykvíkinga svo þeir gátu farið að láta sig dreyma um að byggja stærri og voldugri hús. Skjótfenginn stríðsgróðinn setti þó mark sitt á samfélagið og ekki var laust við að sumum þætti þroskaleysið segja til sín í húsbyggingum. Allir vildu byggja, flestir fljótt og margir stórt.23 Fylgismenn funktionalismans, sem höfðu verið að ná „tökum á þeim vanda að reisa þjóð sinni hæfi- leg húsakynni, ráða við efni, tækni og stíl“ á fjórða áratugnum, „misstu stjórn á“ mótun umhverfisins, „eða réttara væri að segja að hún hafi verið tekin af þeim“, ritaði Hörður Ágústsson listmálari árið 1979, en hann hefur mikið látið að sér kveða í umræðu um bygg- ingarlist Islendinga og stundum verið hvassyrtur í gagnrýni sinni. Hörður hélt áfram: „Hin bestu verk ... [arkitektanna] urðu að þola erfiða sambúð húsa sem mótuð voru án alls tillits til stærða, hlutfalla eða skynsam- legrar notkunar rýmis og efnis.“24 Ný kynslóð arkitekta kom franr á sjónar- sviðið skömmu eftir seinna stríð, þótt þeim fjölgaði tiltölulega lítið í heild. í þeim hópi voru Sigvaldi Thordarson, Skarphéðinn Jó- hannsson, Aðalsteinn Richter, Gísli Halldórs- son, Gunnlaugur Pálsson, Kjartan Sigurðsson og Hannes Kr. Davfðsson.25 Arkitektarnir voru þó allt of fáir til þess að sinna öllum þeim verkefnum sem leysa þurfti, því eins og Gunnlaugur Halldórsson sagði síðar, spruttu nýmilljónungarnir þá upp og höfðu heldur lít- inn „kúltúr“ til að byggja á.26 Stökkið var stórt frá fátæku sveitaþjóðfé- lagi yfir í samfélag þéttbýlis. Ibúarnir kunnu sér því ekki alltaf hóf í húsagerðinni, surnir heilluðust af nýjungum sem áttu rætur í um- hverfi gjörólíku því sem bæjarbúar þekktu. „Monumentalisminn“ eða „minnismerkja- stíllinn" virtist sækja á, bæði í einbýlis- og 86
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.