Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 88

Ný saga - 01.01.1995, Qupperneq 88
Stökkið var stórt frá fátæku sveitaþjóðfélagi yfir f samfélag þéttbýlis. íbúarnir kunnu sér því ekki alltaf hóf í húsa- gerðinni, sumir heilluðust af nýjungum sem áttu rætur í um- hverfi gjörólíku því sem bæjar- búar þekktu Eggert Þór Bernharðsson eftir meginlandsmáli, stutt pils og snoðinn kollur. Hún vill vera „eins og hinar“, hlýða kröfum tímans og keipum tískunnar, og hana langar til að berast á.16 Á fjórða áratugnum var enn gripið til svip- aðra líkinga. Árið 1939 var sagt að búningur ungu stúlknanna í Reykjavík minnti á bygg- ingarnar; samræmisleysi erlendrar tísku og innlendra staðhátta væri í leit að millivegin- um, föstum stíl, sem fullnægði kröfum tísku og nauðsynjar. Kaupgetunni væri ofboðið og fé kastað í hégóma, en hins vegar hafin öflug viðleitni í þá átt að bjarga sér út úr ringulreið- inni með innlendum hugmyndum, grunduð- um á erlendri reynslu og þekkingu.17 Hús þjóna tilgangi, sú hugmynd varð grunnur stefnu sem gjörbylti hugmyndafræði húsagerðarlistar. Þau eru skjól manna gegn veðrum og vindi, þak yfir höfuðið, vernd gegn ónæði, vinnu- staður, vé. Hús gegna þjóðfélagslegu og einstaklingsbundnu þjónustuhlutverki. Til þess að hús eigi tilverurétt verður að vera þörf fyrir það, og hlutverk þess verður að birtast í útlitinu: Þetta er sjúkrahús, verk- smiðja, kirkja, bústaður.18 Á þessum nótum töluðu formælendur hins svonefnda „funktionalisma", sem ruddi sér braut á fjórða áratugi 20. aldar. Samkvæmt honum átti ytri gerð húsa að vera í röklegu samhengi við innri tilhögun þeirra. For- sprakkar „funkisstflsins" eða nytjastefnunnar, eins og arkitektinn Le Corbusier, sögðu íbúð- arhús „vél til þess að búa í ,..“19 í þeirri vél skyldi enginn hlutur vera að nauðsynjalausu, hver eining skyldi vinna sitt ákveðna og af- markaða verk nákvæmlega tengt öðrum ein- ingum og heildinni allri. Hver bygging skyldi vísa til þess sem þar átti að fara fram og ann- ars ekki. Væri þeirri forsendu fullnægt myndi listrænu útliti jafnframt vera borgið.20 Ráðist var gegn því að fyrst væri útlits- mynd húsa gerð og að því loknu ætti húsa- meistarinn að snúa sér að hinu innra skipulagi byggingarinnar.21 Ljós, loft og birta einkenndi öðru fremur húsakost nýju stefnunnar og horfið var „frá erfðavenjum hinna íburðar- miklu forhliða fyrri tíma og byggt á efnislegri grundvelli." Húsið var ekki lengur „skraut- rammi utan um íbúa þess, heldur hagkvæmt, einfalt samræmi utan sem innan, er ber með sér tilgang sinn.“ Einkunnarorð byggingar- listarinnar voru þau, „að það hús, er svarar tilgangi sínum að öllu leyti, sé einnig fagurt."22 í hlut húsameistarans kom að sætta ólík sjón- armið fegurðar og notagildis, fá „list“ og „not“ til að vinna saman. Áhrifa frá nytja- stefnunni tók að gæta í Reykjavík þegar um 1930. Á árum síðari heimsstyrjaldar vænkaðist mjög hagur margra Reykvíkinga svo þeir gátu farið að láta sig dreyma um að byggja stærri og voldugri hús. Skjótfenginn stríðsgróðinn setti þó mark sitt á samfélagið og ekki var laust við að sumum þætti þroskaleysið segja til sín í húsbyggingum. Allir vildu byggja, flestir fljótt og margir stórt.23 Fylgismenn funktionalismans, sem höfðu verið að ná „tökum á þeim vanda að reisa þjóð sinni hæfi- leg húsakynni, ráða við efni, tækni og stíl“ á fjórða áratugnum, „misstu stjórn á“ mótun umhverfisins, „eða réttara væri að segja að hún hafi verið tekin af þeim“, ritaði Hörður Ágústsson listmálari árið 1979, en hann hefur mikið látið að sér kveða í umræðu um bygg- ingarlist Islendinga og stundum verið hvassyrtur í gagnrýni sinni. Hörður hélt áfram: „Hin bestu verk ... [arkitektanna] urðu að þola erfiða sambúð húsa sem mótuð voru án alls tillits til stærða, hlutfalla eða skynsam- legrar notkunar rýmis og efnis.“24 Ný kynslóð arkitekta kom franr á sjónar- sviðið skömmu eftir seinna stríð, þótt þeim fjölgaði tiltölulega lítið í heild. í þeim hópi voru Sigvaldi Thordarson, Skarphéðinn Jó- hannsson, Aðalsteinn Richter, Gísli Halldórs- son, Gunnlaugur Pálsson, Kjartan Sigurðsson og Hannes Kr. Davfðsson.25 Arkitektarnir voru þó allt of fáir til þess að sinna öllum þeim verkefnum sem leysa þurfti, því eins og Gunnlaugur Halldórsson sagði síðar, spruttu nýmilljónungarnir þá upp og höfðu heldur lít- inn „kúltúr“ til að byggja á.26 Stökkið var stórt frá fátæku sveitaþjóðfé- lagi yfir í samfélag þéttbýlis. Ibúarnir kunnu sér því ekki alltaf hóf í húsagerðinni, surnir heilluðust af nýjungum sem áttu rætur í um- hverfi gjörólíku því sem bæjarbúar þekktu. „Monumentalisminn“ eða „minnismerkja- stíllinn" virtist sækja á, bæði í einbýlis- og 86
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.