Ný saga - 01.01.1995, Page 88

Ný saga - 01.01.1995, Page 88
Stökkið var stórt frá fátæku sveitaþjóðfélagi yfir f samfélag þéttbýlis. íbúarnir kunnu sér því ekki alltaf hóf í húsa- gerðinni, sumir heilluðust af nýjungum sem áttu rætur í um- hverfi gjörólíku því sem bæjar- búar þekktu Eggert Þór Bernharðsson eftir meginlandsmáli, stutt pils og snoðinn kollur. Hún vill vera „eins og hinar“, hlýða kröfum tímans og keipum tískunnar, og hana langar til að berast á.16 Á fjórða áratugnum var enn gripið til svip- aðra líkinga. Árið 1939 var sagt að búningur ungu stúlknanna í Reykjavík minnti á bygg- ingarnar; samræmisleysi erlendrar tísku og innlendra staðhátta væri í leit að millivegin- um, föstum stíl, sem fullnægði kröfum tísku og nauðsynjar. Kaupgetunni væri ofboðið og fé kastað í hégóma, en hins vegar hafin öflug viðleitni í þá átt að bjarga sér út úr ringulreið- inni með innlendum hugmyndum, grunduð- um á erlendri reynslu og þekkingu.17 Hús þjóna tilgangi, sú hugmynd varð grunnur stefnu sem gjörbylti hugmyndafræði húsagerðarlistar. Þau eru skjól manna gegn veðrum og vindi, þak yfir höfuðið, vernd gegn ónæði, vinnu- staður, vé. Hús gegna þjóðfélagslegu og einstaklingsbundnu þjónustuhlutverki. Til þess að hús eigi tilverurétt verður að vera þörf fyrir það, og hlutverk þess verður að birtast í útlitinu: Þetta er sjúkrahús, verk- smiðja, kirkja, bústaður.18 Á þessum nótum töluðu formælendur hins svonefnda „funktionalisma", sem ruddi sér braut á fjórða áratugi 20. aldar. Samkvæmt honum átti ytri gerð húsa að vera í röklegu samhengi við innri tilhögun þeirra. For- sprakkar „funkisstflsins" eða nytjastefnunnar, eins og arkitektinn Le Corbusier, sögðu íbúð- arhús „vél til þess að búa í ,..“19 í þeirri vél skyldi enginn hlutur vera að nauðsynjalausu, hver eining skyldi vinna sitt ákveðna og af- markaða verk nákvæmlega tengt öðrum ein- ingum og heildinni allri. Hver bygging skyldi vísa til þess sem þar átti að fara fram og ann- ars ekki. Væri þeirri forsendu fullnægt myndi listrænu útliti jafnframt vera borgið.20 Ráðist var gegn því að fyrst væri útlits- mynd húsa gerð og að því loknu ætti húsa- meistarinn að snúa sér að hinu innra skipulagi byggingarinnar.21 Ljós, loft og birta einkenndi öðru fremur húsakost nýju stefnunnar og horfið var „frá erfðavenjum hinna íburðar- miklu forhliða fyrri tíma og byggt á efnislegri grundvelli." Húsið var ekki lengur „skraut- rammi utan um íbúa þess, heldur hagkvæmt, einfalt samræmi utan sem innan, er ber með sér tilgang sinn.“ Einkunnarorð byggingar- listarinnar voru þau, „að það hús, er svarar tilgangi sínum að öllu leyti, sé einnig fagurt."22 í hlut húsameistarans kom að sætta ólík sjón- armið fegurðar og notagildis, fá „list“ og „not“ til að vinna saman. Áhrifa frá nytja- stefnunni tók að gæta í Reykjavík þegar um 1930. Á árum síðari heimsstyrjaldar vænkaðist mjög hagur margra Reykvíkinga svo þeir gátu farið að láta sig dreyma um að byggja stærri og voldugri hús. Skjótfenginn stríðsgróðinn setti þó mark sitt á samfélagið og ekki var laust við að sumum þætti þroskaleysið segja til sín í húsbyggingum. Allir vildu byggja, flestir fljótt og margir stórt.23 Fylgismenn funktionalismans, sem höfðu verið að ná „tökum á þeim vanda að reisa þjóð sinni hæfi- leg húsakynni, ráða við efni, tækni og stíl“ á fjórða áratugnum, „misstu stjórn á“ mótun umhverfisins, „eða réttara væri að segja að hún hafi verið tekin af þeim“, ritaði Hörður Ágústsson listmálari árið 1979, en hann hefur mikið látið að sér kveða í umræðu um bygg- ingarlist Islendinga og stundum verið hvassyrtur í gagnrýni sinni. Hörður hélt áfram: „Hin bestu verk ... [arkitektanna] urðu að þola erfiða sambúð húsa sem mótuð voru án alls tillits til stærða, hlutfalla eða skynsam- legrar notkunar rýmis og efnis.“24 Ný kynslóð arkitekta kom franr á sjónar- sviðið skömmu eftir seinna stríð, þótt þeim fjölgaði tiltölulega lítið í heild. í þeim hópi voru Sigvaldi Thordarson, Skarphéðinn Jó- hannsson, Aðalsteinn Richter, Gísli Halldórs- son, Gunnlaugur Pálsson, Kjartan Sigurðsson og Hannes Kr. Davfðsson.25 Arkitektarnir voru þó allt of fáir til þess að sinna öllum þeim verkefnum sem leysa þurfti, því eins og Gunnlaugur Halldórsson sagði síðar, spruttu nýmilljónungarnir þá upp og höfðu heldur lít- inn „kúltúr“ til að byggja á.26 Stökkið var stórt frá fátæku sveitaþjóðfé- lagi yfir í samfélag þéttbýlis. Ibúarnir kunnu sér því ekki alltaf hóf í húsagerðinni, surnir heilluðust af nýjungum sem áttu rætur í um- hverfi gjörólíku því sem bæjarbúar þekktu. „Monumentalisminn“ eða „minnismerkja- stíllinn" virtist sækja á, bæði í einbýlis- og 86
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.