Birtingur - 01.01.1964, Qupperneq 113

Birtingur - 01.01.1964, Qupperneq 113
í verkum sínum beitir Ionesco ýmsum tækni- brögðum hins gamla leikhúss, látbragðalist, og þar með beinni skírskotun til ímyndunar- afls áhorfenda, grímum, tónlist og jafnvel leikbrúðuleik inn á milli leiks leikaranna. Nokkur verka hans hafa verið sýnd á íslandi svo ég tel ástæðulaust að vera að segja frá þeim hér. í stað þeirra höfunda, sem hér hafa verið tekn- ir til dæmis, hefði alveg eins verið hægt að taka einhverja aðra þrjá, Pirandello, Lorca, Anouilh, eða Dúrrenmatt, Frisch, Wilder. Hversu ólíkir þeir eru í heimsskoðun sinni og viðhorfum flestum er andstaðan gegn veru- leikastælingunni þeim öllum sameiginleg. Þeir eru allir samhentir um endurnýjunina, en kannski er það endurreisn, sem er lengra komin en okkur grunar. II. Leikhusið , Þreytan á veruleikastælingunni gerði ekki síð- ur vart við sig innan leikhússins sjálfs en með- al höfunda þess. Það, sem gerðist í leikhúsi Evrópu á árunum um og eftir fyrri heims- styrjöldina, var af mörgum toga og ekki allt samhljóða um mörk og mið. Heildareinkenn- m eru samt hin sömu og meðal rithöfundanna, endurnýjun. Leikhúsmönnunum fannst veru- leikastælingin vera að ganga af leikhúsinu dauðu og því voru viðbrögð þeirra oft heift- úðug og markmiðin hæpin. Það er ekki staður hér til að gera því öllu nákvæma grein, en þess má geta að miðsetrin voru Moskva, Par- ís og Berlín. í Moskvu varð baráttan fyrir hinu nýja leikhúsi að harmsögu. Forystu- mönnum þess var bannað að starfa og sumir þeirra sviptir lífi er þeir báru hönd fyrir höf- uð sér eins og Meyerhold, sem starfaði í sömu stofnun og Stanislavsky með Maxim Gorki að tilraunum í átt til hins nýja leikhúss. Helztu einkenni hins nýja rússneska leikhúss var krafan um alhliða artisiska þjálfun leik- arans og um leið notkun þeirrar hæfni í svið- setningum. Leikarinn varð að geta sungið, dansað og stokkið eins og færasti fimleika- maður, auk þess varð hann að vera snjall lát- bragðslistamaður. Það segir sig sjálft að þessir listamenn sóttu viðfangsefni sín í leikhúsbók- menntirnar fyrir veruleikastælinguna eða þá til Asíu. Gorki og Meyerhold fengust við end- urnýjun á commedia dell’arte og einnig við óritaða leiki þar sem leikararnir sömdu sjálfir textann jafnóðum. Frægasta sviðsetning snill- ingsins Wachtangow var Turandot eftir Fen- eyjameistarann Gozzi og Tairoff vann stóran sigur með sviðsetningu hins gamla indverska æfintýris Shakuntala. Frægastur Rússanna varð samt Konstantin Stanislavsky, ekki fyrir andstöðu gegn veru- leikastælingunni, heldur fyrir að fullgera I5IRTINGUR 109
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158

x

Birtingur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.