Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1950, Side 60

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1950, Side 60
42 TIMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA asta um hann; víðátta og fjölbreytni yrkisefna hans eru eigi síður aðdáunar- verð — víðfeðmi áhugamála hans og víðtæk þekking. Hann var víðförull í andans heimi, lagði þar mörg lönd undir fót. Allt er þetta þeim mun frá- bærara, þegar í minni er borið, að skáldið hafði eigi, svo talist gæti, notið neinnar skólamenntunar. Hann var í rauninni maður algerlega sjálfmennt- aður, en með lestri valdra rita hélt hann áfram sjálfsnámi sínu ævilangt. Fornsögurnar íslenzku, er hann hafði lesið í æsku og fest sér í minni, voru honum um annað fram frjósöm upp- spretta fræðslu og andríkis. “Atriði úr Eddum, sögum og sögnum birtust hon- um með vaxandi viti og þroska í nýju ljósi, dýpri skilningi, og urðu honum að yrkisefni.” (S. Nordal). Hann vitnar einnig jöfnum höndum í ritninguna, austræn fræði, erlend skáld og íslenzk. Vafalaust liefir dr. Sigurður Nordal rétt fyrir sér í því, að Stephan sé glæsi- legasta dæmi þeirra bænda íslenzkra (og þeir eru margir og aðdáunarverðir), sem með sjálfsmenntun og skáldskap, eða öðrum ritstörfum, i hjáverkum sín- um, hafa sigrast á fátækt og mótdræg- um kjörum og auðgað bókmenntir þjóðar sinnar að varanlegum verðmæt- um. Stephani tókst það undursamlega að verða vel við kvöðum hinna daglegu skyldustarfa annarsvegar og ásækinni skáldskaparþörf sinni hinsvegar; með öðrum orðum: að gjalda keisaranum það, sem keisarans er, og Guði það, sem Guðs er. En vitanlega útheimti Jmð harða og langa innri baráttu af hans háll'u, eins og eftirminnilega sést í kvæði hans “Afmælisgjöfin”. Mikil- leiki skáldsins lýsir sér eigi aðeins í því, hversu vel honum tókst, þó að það yrði eigi þjáningarlaust, að heyja baráttuna milli skapandi skáldhneigðar hans og daglegra starfa, heldur engu miður í því, hvernig hann hefur þau störf upp í nýtt veldi með snilligáfu sinni, gerir þau að uppsprettu andlegrar orku, að vængjum, er hefja sál hans til flugs, með þeim hætti, að hann snýr hvers- dagsreynslu sinni í andríkan og djúp- sæjan skáldskap, breytir, að segja má, grjóti í gull. Stephan dvaldi, eins og alkunnugt er, öll fullorðinsár sín utan ættjarðar- stranda, en hann var tengdur heima- landinu órjúfanlegum böndum og rót- festur í jarðvegi íslenzkra menningar- erfða. Ættjarðarást hans, sem fann sér framrás í sumum allra ágætustu kvæð- um hans, hafði dýpkað við langdvölina erlendis, og að sama skapi hafði hann orðið sér betur meðvitandi hins nána skyldleika manns og moldar. Hið fræga kvæði lians “Úr íslendingadags ræðu” (Þó þú langförull legðir) er á- hrifamikið dæmi þess. Hvergi logar þó eldur ástar hans til ættjarðarinnar heit- ar heldur en í “Ástavísum til Islands”, og þar er að finna ljóðlínuna víðfrægu: “Þín fornöld og sögur mér búa í barm”. sem var bókstaflegur sannleikur hvað skáldið snerti. 1 íslenzkum fornbókmenntum og öðrum fræðum vorum fann hann efni sumra hinna stórbrotnustu og frum- legustu kvæða sinna og túlkaði þau við- fangsefni á þann hátt, að þau verða táknrækn og almenn að gildi. Góð dæmi þess eru “Illugadrápa” og “Her- gilseyjarbóndinn”, að tvö ein séu nefnd af mörgum. Að efni til eru kvæði þessi einnig sérkennandi fyrir skáldið; hann valdi sér að yrkisefnum þá fornaldar- nrenn og konur, sem voru persónugerv- ingar hetjuanda og sjálfstæðis, horfðust djarflega í augu við ofureflið og
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.