Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 6

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 6
4 LÆKNABLAÐIÐ gerir þeim kleift að að lifa betra lífi. Vitur maður lifir í sátt og samlyndi við sjálfan sig, aðra menn og heiminn allan. Það sem tryggir þessa eindrægni er skynsamlega réttlætt og tiliinningalega fullnægjandi lífsskoðun (4). UPPHAF OG ÞRÓUN SIÐAREGLNA LÆKNA Saga læknisfræði og læknisfræðilegrar siðfræði verður aðeins skilin með hliðsjón af menningarheild og lífsskoðun. Við rekjum hefðbundið upphaf siðareglna okkar til Hippokratesar og þar með til fimmtu aldar fyrir Krist. í þessu samhengi skiptir engu máli, þó víst sé talið, að Hippokrates hafi alls ekki skrifað eið þann, sem við hann er kenndur og það skiptir heldur ekki máli, þó að réttar væru tilgátur fræðimanna um, að Hippokratesar-eiðurinn sé frá sjöttu öld fyrir Krist eða jafnvel frá fyrstu öld eftir Krists burð. Það sem máli skiptir er, að eiðurinn ásamt öðrum ritum, sem Hippokratesi eru eignuð með réttu og röngu, eru sá menningargrunnur, sem við byggjum á í dag. Læknar á Vesturlöndum aðhyllast margar þær grunnhugmyndir, sem þar koma fram og gildismatið er um margt hið sama, enda er um að ræða hluta sömu menningar. A fyrstu sextán öldum tímatals vors gætti mest áhrifa kristninnar, sem lagði áherzlu á samúð með bjargræðislausu fólki og líknarhjálp við það. Gætir þeirra áhrifa að sjálfsögðu víða enn í dag. Læknisfræðin, bæði sem kenning og athöfn, er hins vegar hluti af þjóðfélaginu og hlýtur því að svara breytingum þess samfélags, sem hún þjónar. Mikilvægustu breytingamar í þessu tilliti eru upplýsingastefnan á 18. öld, ásamt breytingum á stjómarháttum í konungsríkjum og keisaradæmum í átt til einræðis og síðan byltingarskeið, þegar umturnað var öllum innviðum þjóðfélaga. Þar má sérstaklega nefna stöðu og vald trúarbragðanna í lífi manna. f stað rótgróinna trúarstofnana kom veraldlegt vald. Menntuðu einveldi fylgdu hugmyndir um, að þjóðhöfðinginn hefði hagsmuna að gæta varðandi heilbrigði þegna sinna og að fólkið væri hið raunverulega auðmagn. Samkvæmt því þjónaði læknirinn ríkinu, þegar hann sinnti sjúklingum sínum. Með öðrum orðum sagt, skyldi læknisfræðiþekkingu og hæfni lækna beitt í þágu ríkisins eða öllu heldur í þágu þjóðhöfðingjanna, enda var jafnaðarmerki þar á milli. Nítjánda öldin bar í skauti sér breytingar á viðhorfum lækna, sem tengdust upplýsingu, félagslegum viðhorfum og þróun læknisfræðinnar: í Bretlandi komu fram kenningar um það, að þar sem læknirinn hefði yfir þekkingu og hæfni að ráða, mildaða af samúð, bæri honum að sinna skyldum sínum við sjúklinginn og vera vorkunnsamur, mildur og ákveðinn - the virtuous physician. Þar byggðust opinberar heilbrigðisráðstafanir á ákvörðunum heilbrigðisnefnda, sem í sátu fulltrúar fólksins. í Bandaríkjum Norður-Ameríku voru rétt fyrir miðja öldina stofnuð landssamtök læknafélaga (AMA). Prófsteinn á samtökin voru tilraunir til þess að kerfisbinda siðareglur fyrir lækna, það er að skilgreina hvað það væri að vera læknir. Þessi þróun stóð að sjálfsögðu í tengslum við það, að hvert fylki fyrir sig fór með opinberar heilbrigðisráðstafnir og því var þörf samræmingar, sem læknasamtökin létu í té með fyrrgreindu móti. I Frakklandi gaf stjómarbyltingin þeirri hugmynd byr undir væng, að menn fengju í vöggugjöf ýmis réttindi, þar á meðal réttinn til heilbrigði. Skylda læknisins var að verja og viðhalda heilbrigði hins sjúka. Um rétt manna til heilbrigði verður nánar fjallað síðar. HUGMYNDAKERFI NÍTJÁNDU ALDAR Ef við nú hyggjum að því, hver var afstöðumunur til læknisfræðilegar siðfræði innan hugmyndakerfa á nítjándu öld, getum við skoðað hvemig talsmenn þeirra hefðu litið á skyldu lækna, að því er varðar heilbrigðisþjónustu. í Frakklandi hefði svarið verið, að sjúklingurinn ætti beina siðferðilega kröfu á lækni sinn. Sjúklingar ættu, eins og við öll, rétt á heilbrigði og heilbrigðisþjónustu. Þar af leiðandi bæri læknum að annast sjúklinga og meðhöndla þá á grunni þessa réttar, sem skapar samband læknis og sjúklings. Talsmenn ríkisforsjár, til dæmis í Þýzkalandi, hefðu tekið þveröfuga afstöðu. Þpir hefðu haldið því fram, að sjúklingurinn ætti enga
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.