Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 6

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 6
4 LÆKNABLAÐIÐ gerir þeim kleift að að lifa betra lífi. Vitur maður lifir í sátt og samlyndi við sjálfan sig, aðra menn og heiminn allan. Það sem tryggir þessa eindrægni er skynsamlega réttlætt og tiliinningalega fullnægjandi lífsskoðun (4). UPPHAF OG ÞRÓUN SIÐAREGLNA LÆKNA Saga læknisfræði og læknisfræðilegrar siðfræði verður aðeins skilin með hliðsjón af menningarheild og lífsskoðun. Við rekjum hefðbundið upphaf siðareglna okkar til Hippokratesar og þar með til fimmtu aldar fyrir Krist. í þessu samhengi skiptir engu máli, þó víst sé talið, að Hippokrates hafi alls ekki skrifað eið þann, sem við hann er kenndur og það skiptir heldur ekki máli, þó að réttar væru tilgátur fræðimanna um, að Hippokratesar-eiðurinn sé frá sjöttu öld fyrir Krist eða jafnvel frá fyrstu öld eftir Krists burð. Það sem máli skiptir er, að eiðurinn ásamt öðrum ritum, sem Hippokratesi eru eignuð með réttu og röngu, eru sá menningargrunnur, sem við byggjum á í dag. Læknar á Vesturlöndum aðhyllast margar þær grunnhugmyndir, sem þar koma fram og gildismatið er um margt hið sama, enda er um að ræða hluta sömu menningar. A fyrstu sextán öldum tímatals vors gætti mest áhrifa kristninnar, sem lagði áherzlu á samúð með bjargræðislausu fólki og líknarhjálp við það. Gætir þeirra áhrifa að sjálfsögðu víða enn í dag. Læknisfræðin, bæði sem kenning og athöfn, er hins vegar hluti af þjóðfélaginu og hlýtur því að svara breytingum þess samfélags, sem hún þjónar. Mikilvægustu breytingamar í þessu tilliti eru upplýsingastefnan á 18. öld, ásamt breytingum á stjómarháttum í konungsríkjum og keisaradæmum í átt til einræðis og síðan byltingarskeið, þegar umturnað var öllum innviðum þjóðfélaga. Þar má sérstaklega nefna stöðu og vald trúarbragðanna í lífi manna. f stað rótgróinna trúarstofnana kom veraldlegt vald. Menntuðu einveldi fylgdu hugmyndir um, að þjóðhöfðinginn hefði hagsmuna að gæta varðandi heilbrigði þegna sinna og að fólkið væri hið raunverulega auðmagn. Samkvæmt því þjónaði læknirinn ríkinu, þegar hann sinnti sjúklingum sínum. Með öðrum orðum sagt, skyldi læknisfræðiþekkingu og hæfni lækna beitt í þágu ríkisins eða öllu heldur í þágu þjóðhöfðingjanna, enda var jafnaðarmerki þar á milli. Nítjánda öldin bar í skauti sér breytingar á viðhorfum lækna, sem tengdust upplýsingu, félagslegum viðhorfum og þróun læknisfræðinnar: í Bretlandi komu fram kenningar um það, að þar sem læknirinn hefði yfir þekkingu og hæfni að ráða, mildaða af samúð, bæri honum að sinna skyldum sínum við sjúklinginn og vera vorkunnsamur, mildur og ákveðinn - the virtuous physician. Þar byggðust opinberar heilbrigðisráðstafanir á ákvörðunum heilbrigðisnefnda, sem í sátu fulltrúar fólksins. í Bandaríkjum Norður-Ameríku voru rétt fyrir miðja öldina stofnuð landssamtök læknafélaga (AMA). Prófsteinn á samtökin voru tilraunir til þess að kerfisbinda siðareglur fyrir lækna, það er að skilgreina hvað það væri að vera læknir. Þessi þróun stóð að sjálfsögðu í tengslum við það, að hvert fylki fyrir sig fór með opinberar heilbrigðisráðstafnir og því var þörf samræmingar, sem læknasamtökin létu í té með fyrrgreindu móti. I Frakklandi gaf stjómarbyltingin þeirri hugmynd byr undir væng, að menn fengju í vöggugjöf ýmis réttindi, þar á meðal réttinn til heilbrigði. Skylda læknisins var að verja og viðhalda heilbrigði hins sjúka. Um rétt manna til heilbrigði verður nánar fjallað síðar. HUGMYNDAKERFI NÍTJÁNDU ALDAR Ef við nú hyggjum að því, hver var afstöðumunur til læknisfræðilegar siðfræði innan hugmyndakerfa á nítjándu öld, getum við skoðað hvemig talsmenn þeirra hefðu litið á skyldu lækna, að því er varðar heilbrigðisþjónustu. í Frakklandi hefði svarið verið, að sjúklingurinn ætti beina siðferðilega kröfu á lækni sinn. Sjúklingar ættu, eins og við öll, rétt á heilbrigði og heilbrigðisþjónustu. Þar af leiðandi bæri læknum að annast sjúklinga og meðhöndla þá á grunni þessa réttar, sem skapar samband læknis og sjúklings. Talsmenn ríkisforsjár, til dæmis í Þýzkalandi, hefðu tekið þveröfuga afstöðu. Þpir hefðu haldið því fram, að sjúklingurinn ætti enga
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.