Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1990, Blaðsíða 16

Læknablaðið - 15.01.1990, Blaðsíða 16
14 LÆKNABLAÐIÐ 4. Siðfrœðikenningar 3. Siðferðilegar meginreglur 'fl' 2. Siðferðilegar reglur 1Í 1. Siðferðilegt mat á tilteknum athöfnum Samkvæmt ofansögðu er siðferðilegt mat á því, hvað gera skuli við tilteknar aðstæður réttlætt af siðferðilegum reglum, sem aftur eru réttlættar af siðferðilegum meginreglum og þær eru endanlega réttlættar af siðfrœðikenningum. Dæmi um slrkt er það, að læknir neitar að gera fóstureyðingu og heldur því fram, að það sé siðferðilega rangt að deyða saklausa mannveru af ásettu ráði. Sé læknirinn krafinn frekari skýringa, getur hann réttlætt siðferðilegu regluna um bann við að drepa saklausa mannveru, með því að vísa til siðferðilegu meginreglunnar um friðhelgi mannlegs lífs. Að lokum verður siðferðilegt mat á tiltekinni athöfn eða breytni, svo og reglan og meginreglan réttlætt af siðfræðilegri kenningu - kenningu, sem fyrir mörgum virðist ófullkomin og torskilin. Þess ber þá að geta, að í því samhengi sem hér um ræðir, merkir að réttlæta = að styðja, styrkja og þó að gert sé tilkall til þess, þarf ekki alltaf að vera um árangursríka eða fullnægjandi réttlætingu að ræða. í skýringarmyndinni felast eftirtalin atriði: a) Siðferðilegt mat tjáir ákvörðun, dóm eða niðurstöðu varðandi tiltekna athöfn. b) Siðferðilegar reglur tilgreina að tilteknar athafnir ætti (eða ætti ekki) að framkvæma vegna þess að þær eru réttar (eða rangar). Einfalt dæmi er: «Það er rangt af þér að ljúga að sjúklingi þínum.» c) Siðferðilegar meginreglur eru almennari og jafnframt djúpstæðari en siðferðilegar reglur og eru grunnur hinna síðamefndu og uppspretta réttlætingar þeirra. Þannig getur meginreglan um virðingu fyrir manninum stutt margar reglur, sem banna mönnum að ljúga. d) Siðfrœðilegar kenningar eru söfn reglna og meginreglna, sem eiga meira eða minna saman í kerfum. Verður fjallað nánar um þær síðar. Öll fjögur atriðin hér að framan hafa sameiginlega verið nefnd siðferðilegar athafnaleiðbeiningar. SIÐFERÐILEGAR ATHAFNALEIÐBEININGAR Víkjum aftur að siðferðilegu kvöðunum og þeim spumingum, sem fram var varpað: Hvað er það, sem veldur því, að sumar valkreppur og sumt mat á athöfnum em siðferðileg og önnur ekki? Með öðmm orðum: Með hvaða skilmerkjum getum við greint, hvort tiltekinn hegðunarstaðall er réttilega siðferðilegur og ekki trúarlegur, lagalegur eða stjómmálalegur. Sumir trúa því, að þeir geti þekkt siðferðilegar athafnaleiðbeiningar, þegar þeir standa andspænis þeim, en í raun getur reynzt mjög erfitt að greina á milli siðferðilegrar íhugunar og þeirrar, sem er af öðmm toga. Til þess að auðvelda sér að greina þar á milli, hafa menn sett þrjú skilyrði: Tvö fyrri skilyrðin vita að formi mats, reglna og meginreglna. Vegna þess að þau vísa ekki til innihalds, myndu þau leyfa, ef notuð væm ein sér, að mun fleiri athafnaleiðbeiningar (4) væm taldar siðferðilegar, en sú þriðja myndi heimila. 1. Samkvœmt fyrsta skilyrðinu em siðferðilegar athafnaleiðbeiningar hvaðeina það, sem einstaklingar eða samfélög viðurkenna að sé œðst, endanlegt eða þyngst í mati á athöfnum. Sé þetta ekki tengt öðmm skilyrðum, heimilar það, að nánast hvað sem er verði talið siðferðilegt, ef samfélag (eða einstaklingur) skuldbindur sig til þess að ástunda það. Þannig væri hægt að telja stundun vísinda siðferði manns. Þó að oft sé haft á orði, að maður eða samfélag hafi siðferði vegna þess að viðurkenndar em tilteknar æðri athafnaleiðbeiningar, er erfitt að halda því fram, að þessir yfirburðir séu annað hvort nauðsynlegir eða nægjanlegir fyrir siðferðið. Þetta er ekki nœgjanlegt, vegna þess að önnur skilyrði, svo sem það næsta, (algildingarhæfið) virðast vera ómissandi. Þess vegna getum við ekki fullyrt að allar æðri athafnaleiðbeiningar séu siðferðilegar. Enn fremur ef því er haldið fram, að yfirburðimir séu nauðsynlegt skilyrði fyrir siðferði, gefum við okkur fyrirfram það vægi, sem siðferðilegar athafnaleiðbeiningar
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Læknablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.