Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 20

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 20
18 LÆKNABLAÐIÐ ávallt þegar upp kemur árekstur milli þess sem einstaklingur vildi gera og þess sem siðferðilegar reglur samfélagsins segja fyrir um, að hann ætti að gera, eigi hann rétt á að gera eins og honum sýnist. Þar sem kröfur rekast á, ber að úrskurða einstaklingnum í hag. I siðferðilegri ósérplœgni felst hins vegar, að einstaklingurinn verður einnig að taka tillit til hags annarra: Hann verður stundum að virða að vettugi eigin hag, til þess að gera það sem rétt er. Siðferðileg sérdrægni og ósérplægni eru fyrst og fremst kenningar um það, hvað einstaklingur á rétt á að gera, þegar hann stendur andspænis því, að átök verða milli eiginhagsmuna hans og hagsmuna annarra. Þessar kenningar hafa einnig sálfræðilega dýpt: Sálfrœðileg sérdrœgni felur í sér, að einstaklingar séu aðeins hvattir af eiginhagsmunum; þeir muni ávallt velja það, sem þeir halda að sé þeim fyrir beztu. Manni geti orðið á að skaða sjálfan sig, en það geri hann aldrei af ásettu ráði. Sálfrœðileg ósérplœgni gefur til kynna, að einstaklingar geti breytt þannig, að þeir taki mið af hag annarra. Hún gengur þannig út frá því, að þegar menn bregðast við af frjálsum vilja, muni þeir ekki undantekningarlaust keppa að því, sem þeir telja sér til hagsbóta. SÉRDRÆGNI OG ÓSÉRPLÆGNI SEM KENNINGAR UM ÁHUGAHVÖT Heimspekileg sérdrægni gefur lýsingu á ýmsum gæðum, sem hver og einn sækist eftir, en oftast er hamingju eða ánægju lýst sem markmiði allrar mannlegrar viðleitni. Fólki þykir vænst um sjálft sig. Þess vegna er eftirsókn eftir eigin hamingju aðalathafnasemi þeirra og sjálfselska einasta hvatning allra frjálsra gerða. Til stuðnings sálfrœðilegri sérdœgni er bent á það, að við sjáum daglega fyrir okkur hvemig menn hegða sér. Við tökum eftir, að yfirgnæfandi meirihluti mannlegra athafna miðar að því, að ná einhverjum persónulegum ábata eða að því, að losa viðkomandi við óþægindi eða sársauka. Þó virðist fólk stundum bregðast við í annarra þágu. Dæmi um það er, að fólk gefur til góðgerðarstarfsemi eða fómar sér fyrir böm sín. Talsmenn sérdrægninnar halda því þá fram, að það sem við fyrstu sýn virðist ósérplægni, sé það alls ekki. Menn gefa vegna þrýstings frá öðmm eða vegna sektarkenndar og við fæmm fómir fyrir bömin okkar, vegna þeirrar ánægju sem við höfum af velgengni þeirra. Við verðum að viðurkenna að þeir hafa nokkuð til síns máls, að margar ósérplægniathafnir verða af eigingjömum aðstæðum. Önnur röksemdaleiðsla fyrir sérdrægni er byggð á könnun á mannlegri áhugahvöt. Gemm ráð fyrir þvi, að maður aðhafist eitthvað til hagsbóta fyrir annan. Hvað veldur því að hann bregst þannig við? Það sem fær hann til þess að hafast að, er löngun hans í framtíðargæðin. Með öðmm orðum: I hvert sinn sem ég hefst eitthvað að af frjálsum vilja, er það til þess að fullnægja eigin óskum. GAGNRÝNI Á SÁLFRÆÐILEGA SÉRDRÆGNI Fyrri röksemdafœrslan er ekki nægileg til þess að staðfesta gildi sálfræðilegrar sérdrægni. Sérdrægnikenningin felur í sér, að hvöt allrar breytni sé eigingimi. Að halda því fram, að mikill hluti breytni sé af síngimihvötum, nægir ekki til sönnunar. Þar að auki hefir verið bent á, að í daglegu lífi sjáum við sönnur ósérplægninnar og afsönnun sérdrægninnar. Við sjáum alls staðar dæmi þess að menn sýna af sér góðvild og gjafmildi, ást og virðingu, samúð og þakklæti. Önnur brjóstvitsrökfærsla gegn sálfræðilegri sérdrægni er sú, að sá sem fylgir óskum sínum án umhugsunar, breytir stundum gegn eigin hagsmunum. Dæmi þess er, að hann éti eða drekki of mikið og verði veikur af eða vinni óhæfuverk í ölæði. Það að fara eftir meginreglunni um sjálfselsku, er ekki það sama og það að breyta á þennan hátt til þess að fullnægja óskum okkar. Óskir okkar þarf að skoða með hliðsjón af því, hvort fullnæging þeirra geti leitt af sér skaða. Við þekkjum það af reynslunni, að við fylgjum ekki löngunum okkar sjálfkrafa, heldur metum við hugsanlegar afleiðingar þess, að breyta á tiltekinn hátt. Geti maður haft hemil á löngun til þess að hlúa að eigin hag, er ekkert sem hindrar að hann haldi löngunum sínum í skefjum, í því skyni að verða öðrum til hagsbóta. Geti maður valið, undan hvaða löngunum hann lætur, sýnist ljóst að hann geti valið á milli sérdrægni- og ósérplægnióska.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.