Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 20

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 20
18 LÆKNABLAÐIÐ ávallt þegar upp kemur árekstur milli þess sem einstaklingur vildi gera og þess sem siðferðilegar reglur samfélagsins segja fyrir um, að hann ætti að gera, eigi hann rétt á að gera eins og honum sýnist. Þar sem kröfur rekast á, ber að úrskurða einstaklingnum í hag. I siðferðilegri ósérplœgni felst hins vegar, að einstaklingurinn verður einnig að taka tillit til hags annarra: Hann verður stundum að virða að vettugi eigin hag, til þess að gera það sem rétt er. Siðferðileg sérdrægni og ósérplægni eru fyrst og fremst kenningar um það, hvað einstaklingur á rétt á að gera, þegar hann stendur andspænis því, að átök verða milli eiginhagsmuna hans og hagsmuna annarra. Þessar kenningar hafa einnig sálfræðilega dýpt: Sálfrœðileg sérdrœgni felur í sér, að einstaklingar séu aðeins hvattir af eiginhagsmunum; þeir muni ávallt velja það, sem þeir halda að sé þeim fyrir beztu. Manni geti orðið á að skaða sjálfan sig, en það geri hann aldrei af ásettu ráði. Sálfrœðileg ósérplœgni gefur til kynna, að einstaklingar geti breytt þannig, að þeir taki mið af hag annarra. Hún gengur þannig út frá því, að þegar menn bregðast við af frjálsum vilja, muni þeir ekki undantekningarlaust keppa að því, sem þeir telja sér til hagsbóta. SÉRDRÆGNI OG ÓSÉRPLÆGNI SEM KENNINGAR UM ÁHUGAHVÖT Heimspekileg sérdrægni gefur lýsingu á ýmsum gæðum, sem hver og einn sækist eftir, en oftast er hamingju eða ánægju lýst sem markmiði allrar mannlegrar viðleitni. Fólki þykir vænst um sjálft sig. Þess vegna er eftirsókn eftir eigin hamingju aðalathafnasemi þeirra og sjálfselska einasta hvatning allra frjálsra gerða. Til stuðnings sálfrœðilegri sérdœgni er bent á það, að við sjáum daglega fyrir okkur hvemig menn hegða sér. Við tökum eftir, að yfirgnæfandi meirihluti mannlegra athafna miðar að því, að ná einhverjum persónulegum ábata eða að því, að losa viðkomandi við óþægindi eða sársauka. Þó virðist fólk stundum bregðast við í annarra þágu. Dæmi um það er, að fólk gefur til góðgerðarstarfsemi eða fómar sér fyrir böm sín. Talsmenn sérdrægninnar halda því þá fram, að það sem við fyrstu sýn virðist ósérplægni, sé það alls ekki. Menn gefa vegna þrýstings frá öðmm eða vegna sektarkenndar og við fæmm fómir fyrir bömin okkar, vegna þeirrar ánægju sem við höfum af velgengni þeirra. Við verðum að viðurkenna að þeir hafa nokkuð til síns máls, að margar ósérplægniathafnir verða af eigingjömum aðstæðum. Önnur röksemdaleiðsla fyrir sérdrægni er byggð á könnun á mannlegri áhugahvöt. Gemm ráð fyrir þvi, að maður aðhafist eitthvað til hagsbóta fyrir annan. Hvað veldur því að hann bregst þannig við? Það sem fær hann til þess að hafast að, er löngun hans í framtíðargæðin. Með öðmm orðum: I hvert sinn sem ég hefst eitthvað að af frjálsum vilja, er það til þess að fullnægja eigin óskum. GAGNRÝNI Á SÁLFRÆÐILEGA SÉRDRÆGNI Fyrri röksemdafœrslan er ekki nægileg til þess að staðfesta gildi sálfræðilegrar sérdrægni. Sérdrægnikenningin felur í sér, að hvöt allrar breytni sé eigingimi. Að halda því fram, að mikill hluti breytni sé af síngimihvötum, nægir ekki til sönnunar. Þar að auki hefir verið bent á, að í daglegu lífi sjáum við sönnur ósérplægninnar og afsönnun sérdrægninnar. Við sjáum alls staðar dæmi þess að menn sýna af sér góðvild og gjafmildi, ást og virðingu, samúð og þakklæti. Önnur brjóstvitsrökfærsla gegn sálfræðilegri sérdrægni er sú, að sá sem fylgir óskum sínum án umhugsunar, breytir stundum gegn eigin hagsmunum. Dæmi þess er, að hann éti eða drekki of mikið og verði veikur af eða vinni óhæfuverk í ölæði. Það að fara eftir meginreglunni um sjálfselsku, er ekki það sama og það að breyta á þennan hátt til þess að fullnægja óskum okkar. Óskir okkar þarf að skoða með hliðsjón af því, hvort fullnæging þeirra geti leitt af sér skaða. Við þekkjum það af reynslunni, að við fylgjum ekki löngunum okkar sjálfkrafa, heldur metum við hugsanlegar afleiðingar þess, að breyta á tiltekinn hátt. Geti maður haft hemil á löngun til þess að hlúa að eigin hag, er ekkert sem hindrar að hann haldi löngunum sínum í skefjum, í því skyni að verða öðrum til hagsbóta. Geti maður valið, undan hvaða löngunum hann lætur, sýnist ljóst að hann geti valið á milli sérdrægni- og ósérplægnióska.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.