Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 22

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 22
20 LÆKNABLAÐIÐ Til þess að skilningur hins eigingjarna verði trúanlegur, þarf siðfræðilegur sérgæðingur að setja fram eftirfarandi: «Ég geri mér Ijóst, að íiestir í samfélagi okkar aðhyllast ákveðnar reglur og telja sig bundna af þeim um hegðun sína. Sjálfur sé ég enga ástæðu til þess að fallast á, að þessar reglur gildi um mína hegðun. Hvers vegna ætti ég nokkru sinni að gera nokkuð, sem er óhagkvæmt fyrir sjálfan mig?» í þessari framsetningu kemur sá sérdrœgni fram sem efahyggjumaður, að því er varðar viðteknar reglur í samfélagi hans. Hann efast um það, að þessar reglur eða nokkrar aðrar séu gildar. Til þess að hrekja þessa útgáfu sérdrægni verðum við að geta sýnt fram á, að tilteknar reglur eru gildar og þar af leiðandi bindandi fyrir hegðun allra. Til er önnur útgáfa sérdrœgni, sem ekki byggir á efahyggju. Sérdrægnisinninn hefir uppi eftirfarandi rök: «Ég viðurkenni, að fyrir hendi séu gildar reglur, sem eru bindandi fyrir mig og aðra. En mér skilst líka, að ég hafi rétt til þess að leita hamingjunnar. Komi fyrir, að siðferðileg regla sem ég viðurkenni, krefjist þess að ég fómi eigin hamingju, sé ég enga ástæðu til þess að fara eftir reglunni, vegna þess að ég má gera það sem veldur mér ánægju.» Þetta sýnir okkur árekstra milli t\’eggja reglna: Onnur veitir manni rétt til þess að gera ákveðinn hlut, en hin leggur bann við því að það sé gert. Sá eigingjami heldur því fram, að í þessum tilvikum hafi hamingjuleit einstaklingsins ávallt forgang. Til þess að geta fengizt við þessa útgáfu sérdrægni, þurfum við að gera okkur grein fyrir því hvernig við leysum úr, þegar reglur rekast á. MARKHYGGJUSIÐFRÆÐI OG SKYLDUSIÐFRÆÐI Umræðan hér á undan um siðfræðilega sérdrægni, hefir vakið tvœr mikilvœgar spurningar. 1. Sú fyrri er: Hvernig getum við ákveðið hvaða hegðun er rétf! Þessi spuming hefir bæði hagnýtt og fræðilegt horf. Frá hagnýtu sjónarmiði emm við oft í vafa um það, hvað sé rétt að gera: Er rétt af vanfærri konu að láta eyða fóstri? Er það rétt af lækni að segja sjúklingi umbúðalaust að hann eigi hugsanlega skammt eftir ólifað? Til þess að leysa hagnýt vandamál af þessu tagi, þörfnumst við aðferða eða skilmerkja, sem segja okkur hvemig á að greina rétt frá röngu. En jafnvel þó að við séum ekki í vafa, er spumingin eigi að síður frœðilega áhugaverð. Gerum ráð fyrir, að þú fylgir því siðferði, sem þér var innrætt sem barni eða því, sem vinir þínir og félagar fylgja. Jafnvel þó svo að þú sért ekki í vafa um það, að reglumar séu réttar, fýsti þig ef til vill samt að fá að vita hvers vegna þær eru réttar og hvers vegna reglumar, sem þú hafnar, eru rangar. Hugsunin um eigið siðferði getur orðið til þess, að sá efa í huga þér um gildi þessara reglna (3). 2. Síðari spumingin er þessi: Hvernig getum við leyst úr árekstrum reglna, sem við teljum réttar? Ef manni er leyfilegt að bæta sinn hag, en hann er jafnframt skyldur að virða hagsmuni annarra manna, hvemig á hann þá að bregðast við, þegar þessi sjónarmið rekast á? Nærri öll kerfi siðareglna sem til era, leiða til árekstra af þessu tagi í tilteknum tilvikum. Þannig þurfum við að eiga leið til þess að ákveða hvom kostinn við veljum (3). Mismunandi svör hafa verið gefin við þessum spumingum, en það er orðin venja að flokka kenningamar undir tvær yfirskriftir: Markhyggjusiðfrœði og skyldusiðfrœði. Til þess að skilja í hverju munurinn milli þessara tveggja liggur, þurfum við að veita því athygli að við beitum aðallega tvenns konar mati á breytni. Annars vegar segjunt við að athafnir séu siðferðilega réttar eða rangar, siðferðilega skyldugar eða forboðnar. Þessi matsgerð nýtir sér skilninginn á því hvað er rétt. Hins vegar getum við sagt að eitthvað sé gott eða eftirsóknarvert. Til dæmis tölum við um góða bók, góða mynd, gott vín, gott starf, góða veizlu. Það rétta og það góða er meðal grunnhugtaka, sem við notum til þess að meta og dæma gildi hluta, athafna og atburða (4). Markhyggjukenning um rétta hegðun felur í sér, að það sem gerir athöfn rétta,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.