Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 26

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 26
24 LÆKNABLAÐIÐ Annars vegar er horft fram á við og áherzla lögð til dæmis á framtíðarhamingju (á ensku forward looking eða consequentialist) og hins vegar þegar talið er að fortíðin hah vægi til jafns við framtíðina (non-consequentialist). B. í ÞÁGU HVERS? Hér þarf að greina á milli tvenns konar svara, þeirra sem eru persónutengd og þeirra sem eru persónuhlutlaus (2). a) Persónutengd svör skynja hið góða, sem hvaðeina það er telst gott, séð frá ákveðnu sjónarhomi. Þannig er regnið eftir þurrk af hinu góða fyrir bóndann, en sama máli gegnir ekki um ferðalangana, sem hafa fengið leyfi til þess að tjalda við túngarðinn. Samkvæmt þessu er mönnum það gott, sem kemur þeim vel. Það, hversu gott líf manns er, er undir því komið, hve mikið í því er velkomið og hve mikið óvelkomið, að eigin mati. Greint er á milli fjögurra aðalflokka persónutengdra svara (2): 1) I siðfrœðilegri sérdrœgni (sjá þriðja kafla) er staðhæft, að einungis skuli hyggja að hag gerandans. Til þessa flokks heyra sœldarhyggjusérdrœgni og hamingjustefnusérdrœgni, en í þeirri síðamefndu er hið góða talið mælanlegt, en án óskoraðra marka annarra en hástigunar. Þá er persónuleg fullkomnunarleit, þar sem hið góða er einnig talið mælanlegt, en hefir óskomð mörk og að síðustu sáluhjálparhyggja, en þar er hið góða ómælanlegt, eins og við höfum þegar séð. 2) Siðfrœðileg úrvalshyggja felur í sér að eingöngu skuli tekið mið af hag þeirra, sem veljast eða valdir em úr, venjulega vegna atgerfis, gáfna eða annars, sem talið er setja þá ofar öðrum mönnum. Þannig áleit Nietzsche að réttar gerðir væru þær, sem efla mannlega yfirburði. Mannkyninu beri að skapa mikilmenni og gera þeim kleift að láta yfirburði sína njóta sín. Þjóðfélagið verður þess vegna, að setja til hliðar kröfur þeirra miður gefnu um það, að hagur þeirra sé einnig virtur. 3) Siðfrœðileg nœrhópskennd er tjáð í því, að eingöngu skuli tekið tillit til hags nærhóps gerandans. Sá nærhópur getur verið bundinn við stétt hans, við annað kynið, stjómmálaflokk, kirkjudeild, kynþátt eða þjóð. 4) Siðfrœðileg algildiskennd krefst þess, að hagur alls mannkyns sé tekinn með í reikninginn. Þessari gerð heyrir til nytsemistefna. I vinsælustu útgáfum hennar eru svör af þessu tagi, við spumingunni um það hvers hag skuli virða, tengd einhverri útgáfu mælanlegs skilnings á hinu góða, í svarinu við fyrstu spumingunni: Hvað er gott? Nú ber þess að geta, að þó svo að öll fyrrgreind svör séu persónuháð, eru siðfræðileg úrvalshyggja og nytsemistefna háð gerandanum. Með öðrum orðum: I fyrra hópnum eru þeir, sem koma til mats varðandi gæðin sem í boði eru, ekki skilgreindir með hliðsjón af gerandanum, en hann er sú mannvera sem siðferðilega réttar athafnir em kannaðar fyrir. Þetta þýðir, að læknir sem aðhyllist nytsemistefnu og þarf að ákvarða um meðferð á sjúklingahópi og hefir yfir takmörkuðum birgðum lyfs að ráða, verður að horfa framhjá því, hvemig það hafi áhrif á hag nærhóps hans, þar sem honum ber að stuðla að sem beztum hag sem flestra manna, án tillits til þess, hvort það fólk telst mikilvægt eða ekki. Urvalshyggjusinninn verður hins vegar að hlúa að hag þeirra, sem verðmætastir teljast. Nœrhópskenndin krefst þess, að gerandinn efli hag þeirra, sem teljast til hópsins (hver svo sem fjöldi þeirra er og hverjir svo sem verðleikar þeirra eru). Að síðustu, eins og við höfum áður séð, verður svo sérhyggjusinninn að skara eld að sinni köku, efla sinn hag, sem mest hann má. í lokin þarf svo einungis að hnýta því við, að gerendumir verða hver um sig að bregðast við eins og lýst er, án tillits til þess, á hvem hátt það muni hafa áhrif á hag þeirra, sem lenda utan skilgreiningarinnar í hverju tilviki. b) Persónuhlutlaus svör lýsa, andstætt þeim sem rædd vom hér á undan, hinu góða sem skilyrðislaust góðum hlut og þar með er það óháð þeim, sem hið góða fellur í skaut. Þeir sem aðhyllast þessa skoðun, telja að spumingin um það, hver eigi að njóta gæðanna, sé í bezta falli minniháttar og í versta falli ómarktæk (2).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.