Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 26

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 26
24 LÆKNABLAÐIÐ Annars vegar er horft fram á við og áherzla lögð til dæmis á framtíðarhamingju (á ensku forward looking eða consequentialist) og hins vegar þegar talið er að fortíðin hah vægi til jafns við framtíðina (non-consequentialist). B. í ÞÁGU HVERS? Hér þarf að greina á milli tvenns konar svara, þeirra sem eru persónutengd og þeirra sem eru persónuhlutlaus (2). a) Persónutengd svör skynja hið góða, sem hvaðeina það er telst gott, séð frá ákveðnu sjónarhomi. Þannig er regnið eftir þurrk af hinu góða fyrir bóndann, en sama máli gegnir ekki um ferðalangana, sem hafa fengið leyfi til þess að tjalda við túngarðinn. Samkvæmt þessu er mönnum það gott, sem kemur þeim vel. Það, hversu gott líf manns er, er undir því komið, hve mikið í því er velkomið og hve mikið óvelkomið, að eigin mati. Greint er á milli fjögurra aðalflokka persónutengdra svara (2): 1) I siðfrœðilegri sérdrœgni (sjá þriðja kafla) er staðhæft, að einungis skuli hyggja að hag gerandans. Til þessa flokks heyra sœldarhyggjusérdrœgni og hamingjustefnusérdrœgni, en í þeirri síðamefndu er hið góða talið mælanlegt, en án óskoraðra marka annarra en hástigunar. Þá er persónuleg fullkomnunarleit, þar sem hið góða er einnig talið mælanlegt, en hefir óskomð mörk og að síðustu sáluhjálparhyggja, en þar er hið góða ómælanlegt, eins og við höfum þegar séð. 2) Siðfrœðileg úrvalshyggja felur í sér að eingöngu skuli tekið mið af hag þeirra, sem veljast eða valdir em úr, venjulega vegna atgerfis, gáfna eða annars, sem talið er setja þá ofar öðrum mönnum. Þannig áleit Nietzsche að réttar gerðir væru þær, sem efla mannlega yfirburði. Mannkyninu beri að skapa mikilmenni og gera þeim kleift að láta yfirburði sína njóta sín. Þjóðfélagið verður þess vegna, að setja til hliðar kröfur þeirra miður gefnu um það, að hagur þeirra sé einnig virtur. 3) Siðfrœðileg nœrhópskennd er tjáð í því, að eingöngu skuli tekið tillit til hags nærhóps gerandans. Sá nærhópur getur verið bundinn við stétt hans, við annað kynið, stjómmálaflokk, kirkjudeild, kynþátt eða þjóð. 4) Siðfrœðileg algildiskennd krefst þess, að hagur alls mannkyns sé tekinn með í reikninginn. Þessari gerð heyrir til nytsemistefna. I vinsælustu útgáfum hennar eru svör af þessu tagi, við spumingunni um það hvers hag skuli virða, tengd einhverri útgáfu mælanlegs skilnings á hinu góða, í svarinu við fyrstu spumingunni: Hvað er gott? Nú ber þess að geta, að þó svo að öll fyrrgreind svör séu persónuháð, eru siðfræðileg úrvalshyggja og nytsemistefna háð gerandanum. Með öðrum orðum: I fyrra hópnum eru þeir, sem koma til mats varðandi gæðin sem í boði eru, ekki skilgreindir með hliðsjón af gerandanum, en hann er sú mannvera sem siðferðilega réttar athafnir em kannaðar fyrir. Þetta þýðir, að læknir sem aðhyllist nytsemistefnu og þarf að ákvarða um meðferð á sjúklingahópi og hefir yfir takmörkuðum birgðum lyfs að ráða, verður að horfa framhjá því, hvemig það hafi áhrif á hag nærhóps hans, þar sem honum ber að stuðla að sem beztum hag sem flestra manna, án tillits til þess, hvort það fólk telst mikilvægt eða ekki. Urvalshyggjusinninn verður hins vegar að hlúa að hag þeirra, sem verðmætastir teljast. Nœrhópskenndin krefst þess, að gerandinn efli hag þeirra, sem teljast til hópsins (hver svo sem fjöldi þeirra er og hverjir svo sem verðleikar þeirra eru). Að síðustu, eins og við höfum áður séð, verður svo sérhyggjusinninn að skara eld að sinni köku, efla sinn hag, sem mest hann má. í lokin þarf svo einungis að hnýta því við, að gerendumir verða hver um sig að bregðast við eins og lýst er, án tillits til þess, á hvem hátt það muni hafa áhrif á hag þeirra, sem lenda utan skilgreiningarinnar í hverju tilviki. b) Persónuhlutlaus svör lýsa, andstætt þeim sem rædd vom hér á undan, hinu góða sem skilyrðislaust góðum hlut og þar með er það óháð þeim, sem hið góða fellur í skaut. Þeir sem aðhyllast þessa skoðun, telja að spumingin um það, hver eigi að njóta gæðanna, sé í bezta falli minniháttar og í versta falli ómarktæk (2).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.