Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 29

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 29
LÆKNABLAÐIÐ 1990; 76: 27-33 27 Örn Bjarnason Siöamál lækna 6 SKYLDUSIÐFRÆÐI A deontological theory is one which asserts that at least some actions are right and wrong and we have a duty or obligation to perform them or refrain from them, quite apart from considerations of consequences (1). SKYLDUSIÐFRÆÐIKENNINGAR fela í sér, að önnur sérkenni athafnar en afleiðingar eða önnur sérkenni ásamt afleiðingum athafnar, ráði því hvort athöfn er rétt eða röng. Þær fullyrða, að skilningur á rétti eða skyldu sé ekki að fullu háður skilningi á því góða. Til þess að geta aðhyllst skyldusiðfræði, verður maður að vera þeirrar skoðunar, að sumar athafnir séu réttar og aðrar rangar óháð afleiðingum þeirra. I skyldusiðfræði eru það sérkenni eins og orðheldni varðandi loforð og samninga, þakklœti fyrir hagsbætur, sem manni hafa fallið í skaut, sannsögli og réttlœti, sem ákvarða réttar athafnir og skyldur. Skyldusiðfræðikenningar keppa innbyrðis og svo við markhyggjukenningar út á við. Þetta er hægt að skoða frá ýmsum sjónarhomum: 1. I fyrsta lagi má kanna á hvern hátt skyldusiðfrœðingar réttlœta mat á því, að vissar athafnir eru réttar eða rangar. Sumir vísa til guðlegrar opinberunar og aðrir til náttúruréttar, sem þeir fullyrða að hægt sé að bera kennsl á með mannlegri dómgreind. Þá eru þeir sem telja innsæi og brjóstvit nægja. Enn aðrir, svo sem John Rawls, leiða meginreglur af tilgátusamfélagssáttmála, með því að spyrja hvaða meginreglur skynsamir samningsaðilar samþykktu, væru þeir settir handan «hulu þekkingarleysis» og þannig blindaðir á eigin hæfileika og getu, svo og á eigin hugmyndir um gott líf (2). 2. í öðm lagi er, á sama hátt og var í markhyggjukenningum, greint á milli einhyggju- og fjölhyggjukenninga (2). Einhyggjuskyldukenning felur í sér, að frá einni reglu eða meginreglu megi leiða allar aðrar reglur og annað mat á skyldu og á réttu og röngu. Fjölhyggjuskyldukenning staðfestir hins vegar fleiri en eina gmnnreglu eða meginreglu. 3. Að lokum em svo til tvær gerðir skyldusiðfræði, athafnaskyldusiðfræði og regluskyldusiðfræði (2). Athafnaskyldusiðfrœði á sér fáa formælendur. Þó em þeir til, sem telja að þeir geti, umsvifalaust og beint, skynjað hvað þeim ber að gera af innsæi, út frá samvizku sinni eða vegna trúar á opinbemn eða fyrir Guðs náð. Þetta jafngildir því að segja við lækninn: «Láttu stjómast af samvizku þinni». Skyldusiðfræði af þessu tagi er vafasöm af ýmsum ástæðum. Við höfum ekki of fastan gmnn fyrir trú okkar á eigin innsæi eða annarra, á samvizku eða trú, sérstaklega þegar hafður er í huga beinn þrýstingur, tímaþröng við ákvörðunartöku og máttur eiginhagsmuna við að brengla skynnæmi. Regluskyldusiðfrœði felur í sér kerfi reglna og meginreglna, sem flokka athafnir sem réttar eða rangar, skyldubundnar eða forboðnar. Þannig hélt Kant því fram, að margar reglur mætti draga af undirstöðureglunni, skilyrðislausa boðinu, eins og við munum von bráðar kynnast. FJÖGUR DÆMI UM SKYLDUSIÐFRÆÐI A. Elst þeirra fjögurra dæma um skyldusiðfræði, sem hér verða stuttlega rakin, er gyðingleg - kristin siðfrœði. Hún setur fram ímynd hins fullkomna og eftirbreytniverða lífs, sem hlýðni við vilja Guðs eða eitthvert jákvætt lögmál eða reglu, sem álitin em tjá þennan vilja, hverjar svo sem em ætlanir og langanir einstaklingsins. Meginhugmyndin hér er sú, að skilningur á hinu fullkomna lífi ákveður réttar gerðir og það er óháð því, hvað
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.