Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 30

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 30
28 LÆKNABLAÐIÐ maður sjálfur vildi gera eða langaði til og óháð því, hvað myndi kalla fram sem allra mesta fullnægju á öllum sviðum (3). Önnur hugmynd, náskyld þeirri fyrri, er sú, að fyrir hendi séu fortakslaus bönn, sem siðferðilega vænn maður muni aldrei ganga í berhögg við. í gyðingleg-kristnum erfðavenjum er eftirtalið skilyrðislaust forboðið: Að taka saklausan mann af lífi (þar með taldar fóstureyðingar), að fremja sjálfsvíg, að drýgja hór, að valda því að saklaus maður sé dæmdur. B. Siðfrceði Kants er annað dæmi um skyldusiðfræði. I sem allra stytztu máli og stórlega einfaldaðar eru staðhæfingar hans þessar (3): Siðferðilegar kröfur eru ávallt þyngri á metunum en annars konar ástæður fyrir því að gera eitthvað, þegar árekstur verður þar á milli. Kant taldi, að þegar við segjum, að maður ætti að gera eitthvað eða ætti að láta eitthvað ógert, værum við að gefa skipun eða að tjá boð. Kant sagði boð vera tvenns konar: skilyrðislaus boð og skilyrt boð. Skilyrt boð hafa alltaf sama yfirbragð: «Ef þú vilt eitt eða annað, skaltu gera þetta eða hitt.» Siðferðilegar kröfur eru hins vegar ekki skilyrtar. Til þess að skilyrðislausu boðin hafi alltaf yfirhöndina yfir skilyrtum boðum og þar með ósiðrænum og ósamrýmanlegum boðum, ættu menn að hlíta boði, sem er óháð löngunum; skilyrðislausu boði, sem er byggt eingöngu á eðli lögmálsins, á algildi þess; boði, sem krefst skilmálalaust af hverri skyni borinni veru að fara aðeins eftir grunnreglum, sem hann getur ákveðið að verði algild lögmál náttúrunnar og að hún fari eftir þessum grunnreglum, hverjar svo sem afleiðingamar verða. I þessu felst einnig algildingarprófunin, könnun á því hvaða grunnreglur eru leyfilegar sem gildar meginreglur fyrir athafnir, því Kant sagði: «Far þú aðeins eftir þeirri meginreglu, sem þú getur samtímis ákveðið, að ætti að verða algilt lögmál.» Þegar vissar meginreglur eru gerðar algildar, lenda þær í eins konar mótsögn eða árekstrum. Þær standa því fyrir röngu háttemi. Aðrar meginreglur leiða til háttemis, sem er án árekstra eða mótsagna og þar með siðferðilega leyfilegar athafnir. / siðfrœði Kants eru að minnsta kosti fjögur mismunandi áherzluatriði. Tvö þau fyrri em í framhaldi af gyðingleg-kristnum hugmyndum um hið fullkomna líf, en þau tvö síðari víkja frá þeim (3); 1) Lögð er áherzla á það, að fullkomið líf manns sé það, að gangast undir vilja eða stjóm sem felst í algildum boðum, sem gilda fyrir alla menn og em undantekningarlaus. 2) Lögð er áherzla á það, að andstætt skilyrtum boðum era siðaboð skilyrðislaus og þar af leiðandi óumflýjanleg. A þeim eru engar undantekningar og þess vegna eru þau algild og þau em æðst og þar af leiðandi yfirsterkari, komi til árekstra við önnur boð. 3) Lögð er áherzla á það, að viljinn sem siðferðilega grandvar maður gengst undir, er ekki vilji annars, heldur eigin vilji, að svo miklu leyti sem hann er skynsamlegur og virðir lög. 4) Lögð er áherzla á tiltekin gildi, svo sem sjálfsforræði, frelsi, reisn, sjálfsvirðingu og virðingu fyrir rétti einstaklingsins. Nánar verður vikið að grunnreglum Kants í níunda kafla. C. Kenningar Rawls: Réttlæti sem óhlutdrægni í bók sinni um réttlæti sem óhlutdrægni: A Theory of Justice stefnir John Rawls að tveimur markmiðum (4): Hið fyrra er, að setja fram tvær yfirlætislausar, en öflugar megimeglur um réttlæti, sem liggja að baki og skýra yfirvegað siðferðilegt mat okkar á tilteknum athöfnum, stefnum, lögum og stofnunum. Hið síðara er, að bjóða fram kenningu um réttlæti, sem að áliti Rawls er betri en nytsemistefnan. Þessi tvö markmið em fyrir Rawls í nánum venslum, þar sem hann telur að kenning, sem styður betur og greinir betur frá yfirveguðu mati okkar, sé að öðm jöfnu betri kenning. Meginreglur réttlœtis, sem Rawls leggur fram eru:
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.