Læknablaðið

Ukioqatigiit

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 30

Læknablaðið - 15.01.1990, Qupperneq 30
28 LÆKNABLAÐIÐ maður sjálfur vildi gera eða langaði til og óháð því, hvað myndi kalla fram sem allra mesta fullnægju á öllum sviðum (3). Önnur hugmynd, náskyld þeirri fyrri, er sú, að fyrir hendi séu fortakslaus bönn, sem siðferðilega vænn maður muni aldrei ganga í berhögg við. í gyðingleg-kristnum erfðavenjum er eftirtalið skilyrðislaust forboðið: Að taka saklausan mann af lífi (þar með taldar fóstureyðingar), að fremja sjálfsvíg, að drýgja hór, að valda því að saklaus maður sé dæmdur. B. Siðfrceði Kants er annað dæmi um skyldusiðfræði. I sem allra stytztu máli og stórlega einfaldaðar eru staðhæfingar hans þessar (3): Siðferðilegar kröfur eru ávallt þyngri á metunum en annars konar ástæður fyrir því að gera eitthvað, þegar árekstur verður þar á milli. Kant taldi, að þegar við segjum, að maður ætti að gera eitthvað eða ætti að láta eitthvað ógert, værum við að gefa skipun eða að tjá boð. Kant sagði boð vera tvenns konar: skilyrðislaus boð og skilyrt boð. Skilyrt boð hafa alltaf sama yfirbragð: «Ef þú vilt eitt eða annað, skaltu gera þetta eða hitt.» Siðferðilegar kröfur eru hins vegar ekki skilyrtar. Til þess að skilyrðislausu boðin hafi alltaf yfirhöndina yfir skilyrtum boðum og þar með ósiðrænum og ósamrýmanlegum boðum, ættu menn að hlíta boði, sem er óháð löngunum; skilyrðislausu boði, sem er byggt eingöngu á eðli lögmálsins, á algildi þess; boði, sem krefst skilmálalaust af hverri skyni borinni veru að fara aðeins eftir grunnreglum, sem hann getur ákveðið að verði algild lögmál náttúrunnar og að hún fari eftir þessum grunnreglum, hverjar svo sem afleiðingamar verða. I þessu felst einnig algildingarprófunin, könnun á því hvaða grunnreglur eru leyfilegar sem gildar meginreglur fyrir athafnir, því Kant sagði: «Far þú aðeins eftir þeirri meginreglu, sem þú getur samtímis ákveðið, að ætti að verða algilt lögmál.» Þegar vissar meginreglur eru gerðar algildar, lenda þær í eins konar mótsögn eða árekstrum. Þær standa því fyrir röngu háttemi. Aðrar meginreglur leiða til háttemis, sem er án árekstra eða mótsagna og þar með siðferðilega leyfilegar athafnir. / siðfrœði Kants eru að minnsta kosti fjögur mismunandi áherzluatriði. Tvö þau fyrri em í framhaldi af gyðingleg-kristnum hugmyndum um hið fullkomna líf, en þau tvö síðari víkja frá þeim (3); 1) Lögð er áherzla á það, að fullkomið líf manns sé það, að gangast undir vilja eða stjóm sem felst í algildum boðum, sem gilda fyrir alla menn og em undantekningarlaus. 2) Lögð er áherzla á það, að andstætt skilyrtum boðum era siðaboð skilyrðislaus og þar af leiðandi óumflýjanleg. A þeim eru engar undantekningar og þess vegna eru þau algild og þau em æðst og þar af leiðandi yfirsterkari, komi til árekstra við önnur boð. 3) Lögð er áherzla á það, að viljinn sem siðferðilega grandvar maður gengst undir, er ekki vilji annars, heldur eigin vilji, að svo miklu leyti sem hann er skynsamlegur og virðir lög. 4) Lögð er áherzla á tiltekin gildi, svo sem sjálfsforræði, frelsi, reisn, sjálfsvirðingu og virðingu fyrir rétti einstaklingsins. Nánar verður vikið að grunnreglum Kants í níunda kafla. C. Kenningar Rawls: Réttlæti sem óhlutdrægni í bók sinni um réttlæti sem óhlutdrægni: A Theory of Justice stefnir John Rawls að tveimur markmiðum (4): Hið fyrra er, að setja fram tvær yfirlætislausar, en öflugar megimeglur um réttlæti, sem liggja að baki og skýra yfirvegað siðferðilegt mat okkar á tilteknum athöfnum, stefnum, lögum og stofnunum. Hið síðara er, að bjóða fram kenningu um réttlæti, sem að áliti Rawls er betri en nytsemistefnan. Þessi tvö markmið em fyrir Rawls í nánum venslum, þar sem hann telur að kenning, sem styður betur og greinir betur frá yfirveguðu mati okkar, sé að öðm jöfnu betri kenning. Meginreglur réttlœtis, sem Rawls leggur fram eru:
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88

x

Læknablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.