Læknablaðið

Árgangur

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 32

Læknablaðið - 15.01.1990, Síða 32
30 LÆKNABLAÐIÐ a) Aðstæðunum fyrir val á meginreglu verður að lýsa. Rawls nefnir þær aðstæður «upphaflegu stöðuna». b) Sýna verður fram á það, að þær aðstæður, sem lýst er, séu samkvæmt yfirveguðu mati okkar jafnkosta aðstæður fyrir val okkar. c) Sýna verður fram á það, að meginreglur Rawls séu einmitt þær meginreglur, sem valdar yrðu við þessi skilyrði. Rawls skilgreinir val á meginreglum um réttlœti sem fullkominn samfélagssáttmála. Hann segir markmið sitt vera, að leggja fram hugmynd um réttlæti, sem alhæfir og lyftir til hærri sértekningar kenningunni um samfélagssáttmála, eins og hún kemur fyrir til dæmis hjá Locke, Rousseau og Kant. Þar af Ieiðandi megum við ekki hugsa um upphaflega samninginn, eins og við kæmum inn í tiltekið samfélag eða að verið sé að koma á sérstakri gerð stjómar. Leiðandi hugmyndin er fremur sú, að meginreglumar um réttlæti fyrir gmnngerð samfélagsins séu markmið upphaflega samkomulagsins. Þær eru meginreglumar, sem frjálsir og skynsamir menn, sem vildu efla eigin hag, myndu fallast á að skilgreindu gmnnskilmála sambands þeirra innbyrðis í upphaflegri stöðu jafnréttis (10). Hugmyndin um samfélagssáttmála hefir ýmsa kosti: I fyrsta lagi getum við þá litið á meginreglur um réttlæti, sem takmark skynsamlegs, sameiginlegs vals. I öðru lagi er hugmyndin um samningsbundnar skyldur notuð til þess að leggja áherzlu á það, að valið tjáir fmmskuldbindingu og að meginreglunum, sem menn verða ásáttir um, verður réttilega framfylgt. I þriðja lagi gefur hugmyndin um samning sem sjálfviljugt samkomulag, er setur skilyrði fyrir gagnkvæmum hag, það í skyn, að meginreglumar um réttlæti ættu að vera þannig, að þær löðuðu fram samvinnu af fúsum vilja, meðal allra þeirra sem mynda samfélagið, þar á meðal þeirra sem verst eru settir. Það kemur einnig fram hjá Rawls, að þessi samvinna sé undirstaða velferðar manna og að án þessarar samvinnu gæti enginn lifað viðunandi lífi (11). Að því er okkur varðar, eru mikilvœgustu þœttir upphaflegu stöðunnar: a) lýsingin á samningsaðilum, sem einstaklingum, sem eiga sér þá ósk að lifa árangursríku lífi og hafa æðstan áhuga á því, hvemig félagsstofnanir móta og tempra hagsmuni þeirra, b) «hula þekkingarleysis», sem eru hömlur á þær upplýsingar, sem aðilamir geta nýtt sér við það að velja meginreglur um réttlæti og c) krafan um það, að meginreglumar skuli valdar með það í huga, að allir muni fara eftir þeim (skilyrðið um algildingarhœf). Aðilum er lýst þannig, að þeir vilji auka sem mest hlutdeild sína í frumgæðunum, vegna þess að þau gera mönnum kleift að koma í framkvæmd sem flestum ætlunum þeirra og vegna þess að sum þeirra að minnsta kosti, svo sem málfrelsi og samvizkufrelsi, greiða fyrir frelsi manns til þess að velja og endurskoða lífsfyrirætlanir eða hugmyndir um hið góða. Samningsaðilamir eiga að velja «handan hulu þekkingarleysis», þannig að upplýsingamar um þeirra eigin sérkenni eða félagslega stöðu leiða ekki til hlutdrægni við val á meginreglum. Þeim er lýst þannig, að þeir þekki ekki til eigin kynflokks, kyns, félags-, efnahags- eða stjómmálastöðu eða til eigin hugmynda um hið góða. Upplýsingahömlumar eiga einnig þátt í að tryggja, að meginreglumar, sem valdar em, setji ekki takmarkanir, sem hægt er að sneiða hjá, á frelsi einstaklingsins til þess að velja og endurskoða lífsfyrirætlanir sínar. Þó að Rawls færi fram rök fyrir því, að meginreglur hans yrðu valdar í upphaflegu stöðunni, er sú athyglisverðasta þeirra röksemdafœrslan um tryggingu lágmarksábata. Samkvæmt henni er skynsamlega leikáætlunin í upphaflegu stöðunni sú, að velja þær samstæður meginreglna, sem em á þann veg, að framkvæmd þeirra muni auka sem mest þá lágmarkshlutdeild í frumgæðunum, sem hverjum og einum getur hlotnast, sem aðila að samfélaginu. Hann telur að meginreglumar þrjár, sem fyrr var greint frá, muni tryggja mestu lágmarkshlutdeild. Staðhæfing Rawls er sú, að vegna þess að fyrrgreindar meginreglur verja frumréttindi manns og tækifæri, tryggi þær nægile'gt lágmark gæða, svo sem auðlegð
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88

x

Læknablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknablaðið
https://timarit.is/publication/986

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.